“Tôi luôn có tham vọng nhưng tôi không tham lam. Tôi tham vọng những thứ mình muốn vươn tới và mình muốn có với thực lực của chính mình. Tham lam quá dễ khiến bản thân dấn sâu vào những thứ không thể kiểm soát được” - đó là những lời bộc bạch của doanh nhân trẻ Phạm Trung Hiếu - Giám đốc Công ty CP Song Nam - người đã thành công trong việc sản xuất và đưa sản phẩm ốc vít của Việt Nam ra với thị trường thế giới.

Khởi nghiệp từ lời thách đố

Từ Nghệ An ra Hà Nội năm 1999, khi ấy Phạm Trung Hiếu mới 19 tuổi, bắt đầu quá trình vừa đi học vừa đi làm. Để trở thành một doanh nhân trẻ, thành đạt như ngày hôm nay, Hiếu bắt đầu lập nghiệp bằng rất nhiều nghề, từ bán hàng dạo cho đến nhân viên bán vật liệu xây dựng, bán dụng cụ cầm tay, máy bơm nước…

20151130112831_h1_dedh.jpg
Doanh nhân trẻ Phạm Trung Hiếu - Giám đốc Công ty CP Song Nam. (Ảnh: Vietnamnet)
Trải qua quá trình tìm hiểu thực tế với nhiều hoạt động kinh doanh khác nhau, cơ duyên đã giúp Hiếu đến với con đường sản xuất ốc vít bắt đầu từ một lời “thách đố” từ ông chủ của Tập đoàn Eurowindows - thương hiệu hàng đầu về sản phẩm cửa nhựa lõi thép tại Việt Nam khi ông yêu cầu Hiếu cung cấp sản phẩm ốc vít cho tập đoàn.

Trước một đề nghị lớn và dù chưa hề có kiến thức cũng như kinh nghiệm trong lĩnh vực này, nhưng với quyết tâm của tuổi trẻ cùng những kiến thức tự tìm hiểu trên Internet, Hiếu đã cố gắng tìm đến nhà cung cấp máy móc của nước ngoài, nhập nguyên liệu để chế tạo cho bằng được sản phẩm ốc vít, đáp ứng yêu cầu từ phía đối tác.

“Khi đó, để huy động tài chính cho sản xuất cũng không lớn lắm (khoảng mười mấy triệu đồng) nhưng quá trình để làm ra sản phẩm cũng rất gian nan và mất rất nhiều thời gian. Sau khi gửi mẫu cho đối tác, phải chờ đến hơn 1 năm mới nhận được thông báo mẫu sản phẩm đã đáp ứng được tất cả những yêu cầu kỹ thuật khắt khe của Tập đoàn Eurowindows. Ngay thời điểm đó tôi đã thành lập công ty, bắt đầu với “cuộc chơi” ốc vít”, Phạm Trung Hiếu tâm sự.

Chỉ trong vòng 10 năm, từ 3 kg ốc vít mẫu thử nghiệm ban đầu, đến nay Công ty Song Nam đã có 3 nhà xưởng lớn sản xuất được hơn 400 mẫu ốc vít khác nhau cùng hàng loạt sản phẩm nhựa phục vụ cho nhu cầu dân dụng và công nghiệp.

Sản phẩm ốc vít của Công ty Song Nam hiện nay không chỉ cung cấp toàn bộ cho Tập đoàn Eurowindows, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam như LG, Panasonic… mà còn xuất khẩu sang các thị trường khó tính khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Đức. Đặc biệt, sản phẩm ốc vít của Song Nam còn có cuộc “lội ngược dòng ngoạn mục” khi đã chinh phục ngay cả thị trường Trung Quốc – quốc gia được mệnh danh là sản xuất được mọi thứ với giá thành cạnh tranh nhất thế giới.

Phạm Trung Hiếu chia sẻ rằng, ngay ban đầu còn không nghĩ sẽ sản xuất được ốc vít, chưa nói đến việc xuất khẩu ốc vít ra thế giới. Đặc biệt đối với thị trường Trung Quốc - nơi có công nghệ đi trước, họ có thể sản xuất sản phẩm chất lượng tương đối cao cho ngành công nghiệp phụ trợ với giá thành rất rẻ, việc tiếp cận thị trường này sẽ là điều vô cùng khó khăn.

“Nhưng qua tìm hiểu cụ thể mình nhận thấy, những sản phẩm của Trung Quốc giá rẻ thường phải gắn với quy mô sản xuất cực lớn và đi liền với chất lượng thấp. Song Nam quyết định cạnh tranh với sản phẩm của Trung Quốc bằng phương án sản xuất quy mô lớn với giá rẻ nhưng lại sử dụng công nghệ của Nhật Bản để cho ra sản phẩm chất lượng cao”, Phạm Trung Hiếu tiết lộ.

“Ốc vít là một cuộc chơi dài hạn”

Nói về thành công của mình, Phạm Trung Hiếu cho biết, điều kiện thuận lợi của Song Nam chính là trong suốt quá trình hoạt động đã tiếp xúc với nhiều đối tác thực sự có tâm. Cùng với tham vọng chỉ làm đúng với năng lực của mình, Hiếu đã xác định với gia đình cùng anh em đồng nghiệp coi lĩnh vực sản xuất ốc vít là một “cuộc chơi” dài hạn.

Chính từ điều này, mọi người đã chia sẻ và quyết tâm cùng anh liên tục hoàn thiện sản phẩm, cân đối doanh thu, phân bổ đa số lợi nhuận để tái đầu tư, không vội hưởng thụ lợi nhuận do mình tạo ra.

Phạm Trung Hiếu không giấu vẻ tự hào khi cho biết, phần lớn lợi nhuận do công ty tạo ra đều sử dụng cho tái đầu tư. Mọi người cũng rất thông cảm và chia sẻ về điều này để cùng hướng tới một tham vọng lớn hơn, không phải cho riêng mỗi cá nhân mà tham vọng để phục vụ cho rất nhiều người.

“Tôi có tham vọng xa hơn nữa là vì đất nước mình. Với hơn 400.000 doanh nghiệp cùng rất nhiều lợi thế, mỗi doanh nghiệp chỉ cần xuất khẩu thu về được 100.000 USD hàng hóa thì nền kinh tế sẽ không phải đau đầu về chuyện tỷ giá. Doanh nghiệp dù chỉ là một cá thể rất nhỏ trong nền kinh tế, nhưng khi sản phẩm được xuất khẩu sẽ tạo ra sự tự hào không nhỏ cho bản thân, cho thương hiệu. Điều tự hào lớn nhất là khi ở nước ngoài dễ dàng nhìn thấy những sản phẩm có dòng chữ “Made in Vietnam”, Phạm Trung Hiếu bày tỏ.

Với mục tiêu tạo ra những sản phẩm hoàn thiện về mặt thẩm mỹ, công suất và giá cả, Phạm Trung Hiếu và Công ty CP Song Nam đã xác định phải làm ra những sản phẩm tử tế ngay từ ban đầu, tự tin đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất từ các đối tác khó tính nhất.

Qua đó để thấy rằng, yếu tố tạo nên thành công của doanh nhân trẻ Phạm Trung Hiếu là ngoài sự kiên trì, bền bỉ còn ở chính nỗ lực với đam mê và tham vọng “phải để người Việt Nam tự hào về hàng hóa, thương hiệu Việt Nam”, một điều rất cần thiết trong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu như hiện nay./.