Bộ sưu tập mang tính biểu tượng năm 1946 của Christian Dior được coi là luồng gió mới trong thế giới thời hậu chiến. Sau một thời gian bị tàn phá, các thiết kế quyến rũ và nữ tính của Dior đã trở lại đúng mức độ huyền ảo cần thiết. Vào buổi khai mạc triển lãm “Christian Dior: Nhà thiết kế của những giấc mơ” tại Bảo tàng Brooklyn trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang New York 2021, điều kỳ diệu đó đã được tái hiện lại và chắc chắn sẽ làm say mê người yêu thời trang một lần nữa sau 75 năm.
“Thương hiệu được thành lập dựa trên việc tạo ra một tưởng tượng, tạo ra một giấc mơ. Christian muốn làm cho phụ nữ cảm thấy xinh đẹp trở lại”, Pietro Beccari, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Christian Dior, nói với Vogue. “Triển lãm cũng là một thông điệp về sự tái sinh của New York và thời trang. Và chúng tôi rất tự hào về điều này ”.
“Christian Dior: Nhà thiết kế của những giấc mơ” là một cuộc hành trình hồi tưởng đầy quyến rũ và xuyên suốt các thời đại của nhà mốt mang tính biểu tượng. Triển lãm do Florence Müller phối hợp với Matthew Yokobosky phụ trách và được thiết kế bởi Nathalie Criniere, mang đến tám thập kỷ phong cách của thương hiệu.
Từ bộ sưu tập New Look đầu tiên của Christian Dior theo sau là các sáng tạo của nhà thiết kế từ năm 1946 đến năm cuối cùng của ông là 1957. Cho đến các thiết kế đã làm nên tên tuổi của những giám đốc sáng tạo lừng danh của nhà Dior. Họ là Yves Saint Laurent, Marc Bohan, Gianfranco Ferré, John Galliano, Raf Simons. Và đương nhiên, không thể thiếu vị Giám đốc Sáng tạo đương nhiệm Maria Grazia Chiuri.
Bộ sưu tập của Yves Saint Laurent, được coi là khiêu khích vào thời điểm đó, đã dẫn dắt. Những chiếc áo choàng thời trang cao cấp được trang trí công phu của Gianfranco Ferré được đặt cạnh thời kỳ tuyệt vời của John Galliano, người đã tái tạo Dior cho thế kỷ 21 với những buổi trình diễn ngoạn mục và các chiến dịch quảng cáo năng động của mình. Raf Simons, mặc dù chỉ làm việc trong thời gian ngắn tại Dior, nhưng đã để lại một kỷ nguyên ấn tượng và Maria Grazia Chiuri đã tìm thấy tiếng nói nữ quyền khi hợp tác với Judy Chicago cho bộ sưu tập thời trang cao cấp mùa xuân 2020 của Dior. Các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày xen kẽ một cách chiến lược.
Trung tâm triển lãm còn là nơi trưng bày bộ sưu tập thời trang cao cấp mùa xuân năm 2021 của Maria Grazia Chiuri, lấy cảm hứng từ bộ bài Tarot thời Phục hưng và những chiếc váy lấy cảm hứng từ hoa của Dior và tất cả những người kế nhiệm của ông. Hoa là niềm đam mê cháy bỏng của Dior khi mẹ ông đã trồng những vườn hồng công phu tại ngôi nhà của gia đình Villa Les Rhumbs gần bờ biển Normand.
“Truyền thống phải được kéo dài, thay đổi và phát triển để duy trì sự phù hợp. Mỗi người trong số những nhà thiết kế này đều thừa kế một phần di sản của Dior và luôn tìm cách để giữ thương hiệu phù hợp trong thời đại mà họ đã sống ”Beccari tiếp tục.
Phòng trưng bày khác ghi lại các nhiếp ảnh gia thời trang mang tính biểu tượng, những người đã ghi lại tác phẩm của nhà Dior trong tám thập kỷ, từ Avedon đến Tyler Mitchell, bao gồm cả Lillian Bassman. Tác phẩm điện ảnh của Claude Chabrol, đạo diễn phim "Poison" năm 1985, và David Lynch - cho phim Fahrenheit năm 1988 - được tôn vinh trong một đoạn phim quảng cáo điện ảnh và truyền hình của Dior.
Đặc biệt, người xem còn được chiêm ngưỡng những bản thiết kế gốc của Dior như chiếc váy lụa đầu tiên mà Galliano thiết kế được Công nương Diana mặc để tham dự buổi lễ tưởng niệm Dior của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan vào năm 1996, hay chiếc váy satin sơ mi kẻ viền màu nâu vàng mà Nicole Kidman mặc tới Lễ trao giải Oscar năm 1997, hay thiết kế Jennifer Lawrence từng diện khi nhận Giải thưởng Viện hàn lâm năm 2013, cả chiếc áo choàng do Maria Grazia Chiuri thiết kế cho Natalie Portman mặc tới Lễ trao giải Oscar 2020 được viền bằng một dải ruy băng mang tên tám nữ đạo diễn không được đề cử trong mùa giải đó...
Trong khi sự trở lại của một Tuần lễ thời trang thực tế đang diễn ra sôi động tại một phần thành phố New York, thì buổi khai mạc triển lãm Dior đã mang đến một trải nghiệm thơ mộng, thanh bình hơn — trải nghiệm tương tự mà Christian Dior luôn dành cho nhà mốt mang tính biểu tượng./.