Theo chuyên gia chuyển đổi số du lịch - ông Nguyễn Quyết Tâm, ở khu vực nông thôn và miền núi thì du lịch cộng đồng gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận công nghệ. Sự hạn chế kiến thức về du lịch, ứng dụng công nghệ và cách giữ gìn các giá trị bản địa cũng là rào cản của rất nhiều điểm du lịch cộng đồng. Hơn nữa nhiều giải pháp công nghệ đòi hỏi chi phí lớn, trong khi thu nhập từ các dịch vụ du lịch cộng đồng chưa cao.

"Khi triển khai làm chuyển đổi số cho bản Tà Số, Ngọc Chiến hay một số điểm đến phía Bắc, chúng tôi gặp nhiều khó khăn về đào tạo và hỗ trợ cho người dân. Đôi khi việc đào tạo vấp ngay từ ban đầu; nhiều người dân ngay cả việc chụp ảnh, viết nội dung, gửi hình ảnh để giới thiệu cơ sở của mình cũng không có chọn lọc, không tạo ra được điểm nhấn để thu hút khách du lịch tới địa phương" – ông Nguyễn Quyết Tâm nói.

Trước bài toán chi phí, theo ông Nguyễn Quyết Tâm, các bản làng du lịch cộng đồng nên bắt đầu chuyển đổi số bằng cách tham gia các nền tảng có sẵn và chi phí thấp, như các đại lý du lịch trực tuyến hoặc chợ trực tuyến. Tại đây, các bản làng, hộ dân du lịch cộng đồng chỉ phải trả phí cho các giao dịch thành công với khách hàng. Ngoài ra, việc triển khai một nền tảng hoặc website quảng bá tập trung cho các làng du lịch cộng đồng là rất cần thiết.

Một dự án hỗ trợ du lịch cộng đồng của các nền kinh tế APEC sắp ra mắt, được kỳ vọng sẽ "tiếp sức" cho các bản làng du lịch cộng đồng vươn ra thế giới. Dự kiến có địa chỉ https://communitytourism.apec.org, trang web Du lịch cộng đồng APEC do Tổng cục Du lịch và Pencil Group phối hợp thực hiện, thuộc dự án “Gia tăng triển vọng kết nối doanh nghiệp du lịch thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm xây dựng và quảng bá mạng lưới các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa về du lịch cộng đồng tại khu vực nông thôn APEC”. 

Nền tảng này sẽ là vệ tinh của website APEC về du lịch cộng đồng khu vực nông thôn của các nền kinh tế APEC. Mỗi bản làng du lịch cộng đồng sẽ được cấp tài khoản để sử dụng website này. Như vậy, các cơ sở du lịch cộng đồng ở Việt Nam sẽ được gia nhập vào một mạng lưới đa quốc gia để giới thiệu sản phẩm, cảnh quan, văn hóa bản địa hay các sự kiện để thu hút khách du lịch.

Những nền tảng trực tuyến nói trên sẽ giúp bản làng du lịch cộng đồng nâng cao hiệu quả kinh doanh nhờ có thêm kênh bán hàng, mở rộng thị trường, cung cấp thông tin một cách cập nhật và tin cậy cho du khách và đối tác. Việc này cũng "giải phóng" nguồn lực để các hộ dân làm du lịch cộng đồng tập trung vào hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ.

Quan trọng hơn, các cơ sở du lịch cộng đồng cần phải làm chủ sản phẩm của mình, trước khi đưa lên các nền tảng. Du lịch cộng đồng thường gặp khó khăn trong việc kể chuyện trên nền tảng số, tuy nhiên lời khuyên của chuyên gia là hãy luyện tập nhiều vì không có ai viết tốt ngay từ đầu. Vì vậy người dân nên mạnh dạn học hỏi và rèn luyện các kỹ năng làm du lịch. 

Các chuyên gia cho rằng, điều thu hút du khách đến với các điểm du lịch cộng đồng là tính chân thực, chứ không từ những tấm ảnh long lanh hay các nội dung hoa mĩ. Với kinh nghiệm từ việc vận hành các trang web du lịch Vietnam.travel và Visitquangnam.com, bà Esther De La Cruz cho biết: "Khi tham gia website, hãy đưa thông tin một cách đúng đắn và chân thực. Đó là nơi du khách đến xem và hình dung về làng bản. Ngoài ra website cũng giúp người làm du lịch cộng đồng tương tác với khách hàng và cả các công ty lữ hành".

Ông Antonio Rosciano, chuyên gia hình ảnh người Italy khuyên các cơ sở du lịch cộng đồng nên cung cấp những bức ảnh tập trung vào đặc tính quan trọng nhất muốn thể hiện, như không gian thiên nhiên hay một bối cảnh nổi bật. "Những hình ảnh giúp du khách hiểu được điểm đến, vì du lịch cộng đồng thường được phát triển ở những vùng xa xôi hẻo lánh. Các bức ảnh sẽ thành công nếu mang một câu chuyện và gắn với thực tế, dù có thể truyền tải cả những điều không hoàn hảo. Vì chọn du lịch cộng đồng là du khách tìm kiếm sự chân thành và chân thực. Không cần máy ảnh đắt đỏ, nhưng hãy chọn thời điểm tốt trong ngày để nhìn rõ mọi thứ, và nhất là đảm bảo trong đó có một câu chuyện".

Sau khi đã tạo được sản phẩm gắn với các yếu tố đặc thù của địa phương, các bản làng du lịch cộng đồng cần số hóa những dữ liệu hình ảnh, bài viết và đóng gói sản phẩm đúng tiêu chuẩn lên các kênh bán trực tuyến. Cuối cùng là người dân phải học cách chăm sóc khách hàng chủ động, cũng có thể ứng dụng công nghệ chatbot để tương tác với khách./.