1_i_ejmv.jpg
Bình quân, mỗi người Hà Lan có 1,3 chiếc xe đạp, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn ở thành phố kiểu mẫu về quy hoạch và phát triển xe đạp Groningen - nơi trung bình một người dân có 1,4 và mỗi hộ gia đình có 3,1 chiếc xe đạp.
Phong trào yêu cầu chính phủ quan tâm hơn đến điều kiện an toàn của người đi xe đạp và cuộc khủng hoảng dầu mỏ tại Trung Đông năm 1973 đã khiến Chính phủ Hà Lan phải đầu tư để cải tiến hệ thống hạ tầng giao thông ưu tiên dành cho xe đạp.
Hiện nay, Hà Lan có mạng lưới đường dành cho xe đạp tốt nhất thế giới, trải dài gần 35.000 km, tách khỏi các tuyến đường khác, có cả đường xe đạp liên thành phố/liên tỉnh... và chi phí cho cơ sở hạ tầng xe đạp khoảng 400 triệu euro.
Ngày 12/11/2014, Hà Lan khánh thành con đường xe đạp năng lượng Mặt Trời đầu tiên trên thế giới. Dự án mang tính "cách mạng" này cho phép sạc điện cho xe đạp điện trên toàn bộ hệ thống đường bộ của Hà Lan (140.000km, 25.000km đường năng lượng Mặt Trời).
Dự án con đường năng lượng Mặt Trời ("SolaRoad") trị giá khoảng 3 triệu euro, chủ yếu là chi phí cho nghiên cứu và phát triển. "SolaRoad" được thử nghiệm trong 2 năm nhằm mục đích thiết lập đường năng lượng mặt trời mang tính thương mại trong 5 năm tới.
Thống kê cho thấy, 16 triệu trong tổng số 17 triệu dân Hà Lan thường xuyên đi xe đạp; tại nhiều trường học, có tới 90% học sinh đi xe đạp tới trường. Nhiều ông bà lão 80, 90 tuổi vẫn đạp xe đi chợ hay gặp gỡ bạn bè vào mỗi cuối tuần.
Theo Fietsersbond, riêng năm 2016, có 928.000 xe đạp mới được bán ra, với tổng giá trị 1 tỷ euro; một chiếc xe đạp chất lượng tốt có giá 1.000 euro.
Tại những thành phố lớn như Amsterdam hay Den Haag, lưu thông bằng xe đạp luôn chiếm trên 70%. Riêng Amsterdam với dân số chỉ 750.000 người, có khoảng 880.000 chiếc xe đạp và việc sử dụng xe đạp đã tăng lên 44% kể từ năm 1990. 
Ước tính, tại thành phố chuộng xe đạp nhất thế giới này, mỗi ngày có tới 490.000 người Amsterdam đạp xe dạo phố và tổng số quãng đường mà họ đã đi khoảng hơn 2 triệu km/ngày.
Trung bình một ngày, ở Hà Lan có năm triệu người đi xe đạp, và đạt 14 triệu lượt đạp xe, mỗi người đạp xe 2.3km/ngày. Việc đi xe đạp phổ biến đến mức người ta thường đùa rằng, người Hà Lan được sinh ra trên xe đạp.
Các thành phố và thị trấn trên khắp Hà Lan đều có hàng loạt hiệu cho thuê xe đạp với đầy đủ các thiết bị và dịch vụ sửa chữa cần thiết. 
Các trạm cho thuê xe đạp OV-fiets thường được bố trí gần các nhà ga xe lửa hoặc trạm xe điện ngầm trên khắp cả nước. Hệ thống này cố 250 trạm cho thuê xe với hơn 6000 chiếc xe đạp.
Tại các thành phố lớn khi lượng xe đạp tăng đến 3% mỗi năm, vấn đề thiếu chỗ đậu ngày càng nhức nhối, mặc dù tại các nhà ga có tổng cộng 320.000 bãi đậu xe đạp chính thức.
Tháng 7/2017, thành phố Utrecht đã khánh thành giai đoạn 1 công trình bãi đậu xe đạp với sức chứa 6.000 chiếc. Năm tới, bãi đậu xe đạp này sẽ được mở rộng để thành bãi đậu xe lớn nhất thế giới với sức chứa 12.500 xe.
Ga xe lửa Trung tâm Utrecht là ga lớn nhất của Hà Lan, với hơn 900 đoàn tàu rời đây mỗi ngày, nhu cầu đậu xe đạp tại đây đặc biệt cao. Đó là lý do tại sao tổng số 30.000 chỗ đậu xe (công cộng và bán công cộng) sẽ được tạo ra ở đây trong vài năm tới.
Ngoài những lợi ích đi xe đạp mang lại như tốt cho sức khoẻ, thân thiện môi trường, lại tiết kiệm được một khoản tiền mua xăng dầu, nhiều người Hà Lan cho biết họ thích đi xe đạp vì đó là phương tiện có quyền lực nhất trên đường phố.