Kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày, bắt đầu từ ngày 01 - 8/10 được xem là Tuần lễ vàng và là phép thử đối với ngành du lịch cũng như đà phục hồi kinh tế sau giai đoạn hậu giãn cách xã hội tại Trung Quốc, bởi trước đó hầu như mọi hoạt động đi lại, mua sắm của người dân nước này gần như  bị “đóng băng” do đại dịch Covid-19 bùng phát. 

Tại khu vực núi Ngũ Đài (Wutai), tỉnh Sơn Tây, phía bắc Trung Quốc, lượng du khách tới thắng cảnh đã vượt quá 130 nghìn lượt chỉ trong bốn ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, đạt 85% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành du lịch phục hồi cũng là đòn bẩy để thúc đẩy ngành dịch vụ ăn uống khi lượng giao dịch phục vụ ăn uống trong ba ngày đầu của kỳ nghỉ lễ đã tăng hơn 30% so với kỳ nghỉ lễ Lao động hồi tháng 5 vừa qua.

Theo thống kê của Bộ Thương mại Trung Quốc, trong ba ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, tổng lượng khách hàng tại các trung tâm mua sắm trên khắp Trung Quốc đạt 305 triệu lượt, trong đó tổng lượng giao dịch của các cửa hàng bách hóa và siêu thị tăng 30% so với kỳ nghỉ lễ Lao động hồi tháng 5.

Tại tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc, các cửa hàng miễn thuế đã trở thành một địa điểm quan trọng cho du khách. Khối lượng mua sắm trong năm ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ vượt quá 530 triệu Nhân dân tệ (khoảng 78,1 USD). 

Tại quận Long Hoa của thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, các cửa hàng trong các trung tâm mua sắm đồng loạt tung ra nhiều hoạt động khuyến mại nhằm thu hút khách hàng, đồng thời sử dụng các nền tảng trực tuyến để kích thích tiềm năng tiêu thụ thông qua việc tiếp thị và mua sắm trực tuyến, ngoại tuyến.

Ông Tiêu Văn Kiệt (Xiao Wenjie), Giám đốc điều hành của một doanh nghiệp tại Thâm Quyến cho biết: “Mô hình sử dụng nền tảng trực tuyến để thúc đẩy tiêu dùng đã có ý nghĩa rất lớn đối với nhiều doanh nghiệp trong những ngày nghỉ lễ vừa qua. Chỉ tính trong 3 ngày, từ 01 - 04/10, doanh thu hàng ngày của các doanh nghiệp sử dụng hình thức này đã tăng 30% so với những ngày thông thường khác”.

Cùng với vấn đề thúc đẩy tiêu dùng, trong dịp nghỉ lễ năm nay, các rạp chiếu phim ở Trung Quốc cũng thu hút mạnh mẽ lượng khách tới xem và đạt doanh thu lớn. Theo thống kê, trong năm ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, doanh thu của các phòng vé tại Trung Quốc đại lục đạt 2,94 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 433,1 triệu USD), với lượng người xem phim tương ứng đạt khoảng 73,58 triệu lượt, đứng thứ hai trong lịch sử lượt khách đến xem phim vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh. Tỷ lệ hoạt động trở lại của các rạp chiếu phim trên toàn quốc đạt 97,2% trong kỳ nghỉ lễ, với lượng người xem trung bình là 14,72 triệu người mỗi ngày, gấp 4,7 lần lượng người xem trung bình hàng ngày kể từ khi các rạp chiếu phim trong nước hoạt động trở lại.

Trong khi tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn rất nghiêm trọng do nhiều quốc gia thuộc liên minh châu Âu đang phải đối mặt với làn sóng nhiễm Covid-19 lần thứ hai, hoạt động du lịch nội địa, việc tăng cường dịch vụ và tiêu dùng trong nước những ngày qua đã tạo ra một động lực thúc đẩy đáng kể vào đà phục hồi cũng như giải phóng sức tiêu thụ nội địa tại Trung Quốc vốn đang bị dồn nén bấy lâu nay./.