Trong khuôn khổ các hoạt động Festival biển 2013, sáng nay ( 9/6), tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Ban Điều phối vùng Duyên hải miền Trung phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội thảo khoa học về “Phát triển sản phẩm du lịch các tỉnh Duyên hải miền Trung”. Nhiều giải pháp, định hướng đã được các chuyên gia, các nhà quản lý đưa ra tại Hội thảo nhằm đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù của vùng duyên hải miền Trung.
Vùng Duyên hải miền Trung có bờ biển dài 1.430 km, nhiều di sản văn văn hóa và di sản thiên nhiên thế giới. Với tiềm năng du lịch và lợi thế về địa lý đặc biệt so với các vùng khác trong cả nước, kết hợp với hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch ngày càng hoàn thiện, khu vực này đã và đang trở thành một vùng du lịch độc đáo, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước…Trong những năm gần đây, vùng duyên hải miền Trung đẩy mạnh việc liên kết phát triển giữa các địa phương, trong đó liên kết phát triển du lịch là một trong những vấn đề được quan tâm nhất. Tuy nhiên sự liên kết hiện nay vẫn còn mang tính hình thức, nhiều sản phẩm trùng lắp về nội dung và gần nhau về thời gian.
Ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Nam nêu ý kiến:Việc tổ chức các hội thảo mang tính chủ trương xây dựng sản phẩm du lịch phải làm thế nào để cho Hiệp hội các doanh nghiệp ở địa phương, đặc biệt là làm thế nào cho các nhà đầu tư hiểu rõ và tham gia vào quá trình tạo ra sản phẩm du lịch.
Vùng duyên hải miền Trung đang hướng tới phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù trên cơ sở khai thác tiềm năng và lợi thế tài nguyên thiên nhiên; tạo sự đột phá, phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của từng địa phương và toàn vùng. Trong đó cần phát triển hệ thống các sản phẩm du lịch đặc thù vùng duyên hải miền Trung có chất lượng cao, đa dạng, mang thương hiệu riêng. Phó giáo sư , Tiến sĩ Trần Đình Thiên, Viện trưởng - Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng: Nếu được định hướng và đầu tư phát triển một cách hợp lý thì đây sẽ là các yếu tố quyết định để phát triển ngành du lịch duyên hải miền Trung mang đẳng cấp cao, đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực và thế giới:
Nên lấy du lịch đẳng cấp cao làm cái trục để chi phối. Thứ 2 liên quan đến cách nhìn chiến lược ở đây là xác định tầm vóc du lịch của miền Trung. Khi mà xác định được cái đẳng cấp như vậy thì chúng ta mới tính đến ai sẽ làm du lịch miền Trung? Và điểm này là điểm rất quan trọng tức là cái thể chế của chính quyền đặt ra cho phát triển./.