Du lịch trực tuyến đang ngày càng phổ biến và trở thành sự lựa chọn khôn ngoan của người tiêu dùng. Sự phối hợp, tương tác giữa doanh nghiệp nhỏ với các trang bán hàng thương mại điện tử được xem là một trong những giải pháp quảng bá du lịch hiệu quả.
Trong Ngày Du lịch trực tuyến 2017 lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam vào ngày 5/7 tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, có hơn 100 doanh nghiệp du lịch khởi nghiệp, doanh nghiệp du lịch nhỏ mong muốn tìm kiếm những giải pháp phát triển thương hiệu sâu rộng đến với du khách. Qua những hoạt động ở ngày hội này, các doanh nghiệp mới biết và thấy được khả năng tăng trưởng nếu phối hợp chặt chẽ với các đối tác thương mại điện tử.
Ngày Du lịch trực tuyến 2017 tại TP.HCM. |
Ông Phạm Ngọc Huy, đại diện công ty lữ hành Winway Việt Nam cho biết: “Trước đây, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc kết nối với những trang thương mại điện tử. Nhưng bây giờ, đó là một cơ hội để có thể quảng bá được dịch vụ của mình đến với khách hàng một cách thuận tiện hơn”.
Không thể phủ nhận giá trị mà các trang thương mại điện tử mang lại cho người mua lẫn người bán và đó là lý do giao dịch mua bán qua kênh thương mại điện từ ngày càng hút khách. Chị Đặng Bích Vân, sống tại quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh nhiều năm nay thường xuyên mua sắm, lựa chọn sản phẩm du lịch thông qua các kênh thương mại điện tử.
Cùng chung suy nghĩ đó, chị Vân Anh, sống tại Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết công việc của chị làm ở ngân hàng, rất ít khi có thời gian rãnh rồi để đi ra ngoài. Vậy nên chị lựa chọn phương thức mua hàng trực tuyến, vừa tiện lợi vừa yên tâm.
Chị Vân Anh nói: "Tôi thấy thương mại điện tử là một xu hướng tất yếu rồi. Thương mại điện tử rất tiện, mình ngồi một chỗ mà biết được nhiều thông tin, không cần tốn quá nhiều thời gian để đi đến xác minh. Ngoài ra giá cả trên thương mại điện tử bao giờ cũng cạnh tranh hơn, phương thức thanh toán thì dễ dàng hơn qua thẻ visa, thẻ ngân hàng".
Phát triển du lịch thông qua kênh thương mại điện tử, trực tuyến rất quan trọng, đặc biệt trong thời đại kỹ thuật số. Đó vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với doanh nghiệp du lịch Việt. Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ có thêm những chính sách kích cầu du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có cả giải pháp liên kết.
Ông Khánh nói: "Chúng ta đang thúc đẩy khởi nghiệp của các doanh nghiệp, mà khởi nghiệp của các doanh nghiệp nhỏ, vừa rất phù hợp trong mảng dịch vụ, nhất là du lịch. Định hướng sắp tới sẽ có những giải pháp mới và có những cách thức để liên kết với nhau".
Theo dự đoán của công ty Google, tại khu vực Đông Nam Á, quy mô của du lịch trực tuyến sẽ tăng mạnh từ 22 tỷ USD năm 2015 lên 90 tỷ USD vào năm 2025. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, cùng với sự phát triển nhanh của internet, công nghệ di động, hàng không giá rẻ…thì sự liên kết và hợp tác giữa các đại lý trực tuyến với nhau và với các doanh nghiệp khác sẽ góp phần phát triển du lịch Việt Nam./.