Sau 3 tháng đi vào hoạt động, bộ phận hỗ trợ khách du lịch với chức năng cung cấp thông tin, tư vấn về du lịch cho du khách khi đến Hà Nội, góp phần xây dựng môi trường du lịch văn minh, tạo hình ảnh về một điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện đã gây được thiện cảm với nhiều du khách. Phóng viên VOV đã có cuộc trao đổi với ông Mai Tiến Dũng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội về hiệu quả hoạt động và các giải pháp tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ phận này trong thời gian tới.

xich-lo.jpg
Xích lô du lịch vẫn hấp dẫn du khách

PV:Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của bộ phận hỗ trợ khách du lịch sau 3 tháng đi vào hoạt động?

Ông Mai Tiến Dũng: Kể từ khi khai trương 1/8/2013 đến nay, bộ phận hỗ trợ du lịch này đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho du khách và được sự quan tâm nhiều của khách du lịch. Số lượng khách du lịch vào đây tìm hiểu thông tin và lựa chọn các ấn phẩm thông tin cho mình rất nhiều. Trên cơ sở chúng tôi cung cấp tờ khai cho khách thì đã có hàng chục phản ánh vụ việc khác nhau có liên quan đến việc khách du lịch bị xâm hại quyền hợp pháp của mình. Bộ phận đó đã tiếp nhận thông tin đầy đủ và kịp thời thông báo, phối hợp ngay với các cơ quan chức năng có liên quan để giải quyết sự việc.

PV:Ông có thể đưa ra một vài trường hợp mà bộ phận hỗ trợ khách du lịch đã xử lý? 

Ông Mai Tiến Dũng: Ví dụ có sự việc một khách nước ngoài bị một taxi dù chặt chém, sau khi khách có thông tin đầy đủ về lái xe taxi đó thì bộ phận đã báo với thanh tra của Sở Giao thông Vận tải. Chỉ sau nửa tiếng, trong khi khách vẫn ngồi tại bộ phận hỗ trợ khách du lịch, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã phát hiện và điều lái xe taxi dù đó đang chờ khách trước cửa ga Hàng Cỏ về tận bộ phận hỗ trợ khách du lịch.Trước mặt đại diện cơ quan chức năng và bộ phận hỗ trợ khách du lịch, lái xe taxi đó đã xin lỗi khách và trả lại tiền đã chặt chém của khách.Một số vụ việc khác như thất lạc hành lý, được chào bán các sản phẩm không đúng với quảng cáo ban đầu... cũng đã thông báo và được xử lý rất kịp thời. Tuy nhiên, cũng có những vụ việc khách thiếu thông tin cụ thể thì cũng khó cho công tác điều tra và xử lý. Tuy nhiên, cho đến nay về cơ bản, xác nhận của khách tại các đơn kê khai và hồ sơ giải quyết vụ việc thì đánh giá rất tốt.

PV:Bộ phận hỗ trợ khách du lịch đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thiết lập môi trường du lịch văn minh. Vậy trong thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội có biện pháp gì để tăng cường hiệu quả hoạt động cho bộ phận này, thưa ông?

Ông Mai Tiến Dũng: Chúng tôi cũng cho rằng, để hiệu quả tốt hơn thì tiếp tục cần phải hoàn thiện, tăng cường một số biện pháp. Cần tập hợp tất cả các thông tin cần thiết, địa chỉ, số điện cần thiết để phục vụ cho công tác giải quyết khiếu nại của khách du lịch hiệu quả hơn. Sắp tới chúng tôi sẽ thỏa thuận và kí các cam kết, trước mắt là với quận Hoàn Kiếm và sau đó là mở rộng ra trên các địa bàn quận, huyện du lịch trọng điểm khác để có những cam kết phối hợp với nhau giữa các cơ quan chức năng cho có hiệu quả nhất.

Chúng tôi cũng yêu cầu các quận, huyện thành lập, tổ chức và cung cấp các đường dây nóng để có thể xử lý hiệu quả hơn nữa.

Chúng tôi sẽ triển khai 2 số điện thoại nóng, một số điện thoại cố định tại bộ phận hỗ trợ khách du lịch và một số nóng di động trực 24/24 đến tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố, ví dụ như tại các văn phòng bán tour, các công ty lữ hành, các khách sạn, nhà hàng. Chúng tôi yêu cầu họ phải công bố số nóng đó ở các vị trí mà khách dễ quan sát. Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ tăng cường chức năng đó cho tất cả các quầy thông tin du lịch từ sân bay Nội Bài đến các ki ốt thông tin du lịch trên địa bàn thành phố để họ cũng có chức năng tiếp nhận các phản hồi của khách; sẽ có các mẫu tờ khai hướng dẫn cho khách kê khai, trở thành cánh tay nối dài cho bộ phận hỗ trợ khách du lịch tại 47 Hàng Dầu... Những biện pháp như vậy chúng tôi đang và sẽ tiếp tục triển khai để hoạt động của bộ phận hỗ trợ khách du lịch ngày càng hiệu quả và góp phần vào việc lập lại môi trường du lịch lành mạnh, văn minh cho thủ đô Hà Nội.

PV:Vâng, xin cảm ơn ông!./.