Các hiệp hội du lịch và doanh nghiệp lữ hành, khách sạn Việt Nam và Ấn Độ cần duy trì kết nối và tìm những cơ hội hợp tác cho giai đoạn hậu Covid-19 với tiêu chí du lịch an toàn. Đây là nội dung của cuộc hội thảo trực tuyến với chủ đề “Triển vọng du lịch Việt Nam - Ấn Độ hậu Covid-19” diễn ra chiều 17/09.
Hội thảo trực tuyến “Triển vọng du lịch Việt Nam - Ấn Độ hậu Covid-19” là sự kiện thứ hai trong chuỗi hoạt động với chủ đề Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Ấn 2020, do đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Ấn Độ tổ chức; bao gồm nhiều sự kiện trực tuyến và trực tiếp, kết nối doanh nghiệp hai nước trong nhiễu lĩnh vực khác nhau. Dù được đặt nhiều kỳ vọng trong năm 2020, giao thương, hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ đặc biệt trong lĩnh vực du lịch bị ngưng trệ hoàn toàn do đại dịch Covid-19. Nhưng đây là cơ hội để doanh nghiệp và cơ quan chức năng hai nước tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới, các sản phẩm du lịch đặc sắc hơn.
Nhấn mạnh tới việc chuẩn bị cho các cơ hội hợp tác về du lịch sau khi đại dịch được khống chế, biên giới và các đường bay thẳng giữa hai nước được khôi phục, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết: “Trong bối cảnh hiện nay, chúng ta cần đưa ra các chính sách linh hoạt về hoãn, hủy chuyến, hoàn tiền cho du khách. Các hãng hàng không, khách sạn và công ty cung cấp dịch vụ lữ hành cần có các thỏa thuận hợp tác cụ thể hơn, gần gũi hơn để chia sẻ các thông tin, dữ liệu thị trường nhằm vượt qua các khó khăn, thách thức hiện nay. Chúng ta cần chuẩn bị cho các hành lang du lịch an toàn cho giai đoạn hậu Covid-19.”
Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Ấn Độ Phạm Sanh Châu cho rằng, thị trường Ấn Độ vốn được coi là khu vực ít tiềm năng của du lịch Việt Nam nếu so với các địa bàn khác như châu Âu, Hàn Quốc hay các nước ASEAN. Du lịch Ấn Độ chủ yếu là du lịch tâm linh nhưng gần đây đã được khai thác thêm các địa điểm du lịch mới như ở Kashmir, Ladakh và các di sản khác không liên quan tới tôn giáo. Trong năm 2019, đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức 6 roadshow du lịch và Tháng Việt Nam với hơn 35 hoạt động quảng bá du lịch, đầu tư, thương mại và văn hóa Việt Nam tại Ấn Độ.
Bên cạnh đó, sau quá trình nỗ lực vận động của cả hai nước, Việt Nam và Ấn Độ đã có đường bay thẳng kết nối giữa Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với các điểm đến New Delhi và Mumbai. Trong tháng 2/2020, nhân chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, hãng hàng không Vietjet cũng đã tuyên bố sẽ mở thêm đường bay thẳng kết nối Đà Nẵng với New Delhi và Mumbai. Nhờ sự quảng bá đa dạng và kết nối đường bay thẳng, lượng khách du lịch Ấn Độ tới Việt Nam trong năm 2019 đã đạt 169.000 khách, tăng 27,7% so với năm 2018, thuộc top 16 thị trường nước ngoài có nhiều khách du lịch tới Việt Nam nhất.
Năm 2019, Việt Nam cũng đã khám phá và thử nghiệm thành công một phân khúc du lịch mới tại thị trường Ấn Độ. Đó là biến Việt Nam thành điểm đến tổ chức đám cưới sang trọng của giới thượng lưu Ấn Độ. Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã xúc tiến tổ chức 2 đám cưới của các gia đình tỷ phú Ấn Độ tới Phú Quốc và Đà Nẵng, cũng như thúc đẩy tổ chức sự kiện tôn giáo Hindu tại Phú Quốc với sự tham dự của 1400 người. Trong khi đó, cũng trong năm này, lượng khách du lịch Việt Nam tới Ấn Độ đạt 25.000 người./.