Làm thế nào để thu hút du khách quốc tế từ các thị trường khác để bù lại lỗ hổng khách Nga, đó là bài toán đang được ngành du lịch tại Bình Thuận tính lại trong thời điểm này.

Trong những năm qua, Bình Thuận luôn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách quốc tế. Vào mùa cao điểm, từ tháng 11 năm này đến tháng 4 năm sau, các khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Bình Thuận gần như kín phòng. Năm 2014, khách quốc tế vẫn ổn định với 400.000 lượt. Nhưng bắt đầu từ tháng 1/2015 trở đi, tình hình bắt đầu thay đổi. Lượng du khách ngày càng giảm mạnh.

122_cqrb.jpgLượng khách Nga sụt giảm đang ảnh hưởng lớn đến du lịch Bình Thuận.

Theo Hiệp hội du lịch Bình Thuận, trong năm 2015, ngành du lịch địa phương sẽ có nhiều trở ngại. Lâu nay, du khách Nga luôn chiếm tỷ trọng cao trong thị trường khách quốc tế đến Bình Thuận. Nhưng hiện nay do ảnh hưởng kinh tế Nga suy giảm cũng như sự mất giá của đồng Ruble so với USD, người Nga bắt đầu hạn chế đi du lịch nước ngoài. Do đó, lượng khách Nga đến với Bình Thuận cũng sụt giảm nghiêm trọng. Đây là vấn đề ngành du lịch Bình Thuận tính đến để có giải pháp kịp thời.

Ông Trần Việt Hà – Giám đốc khu nghỉ dưỡng Pô Sha Nư (thành phố Phan Thiết) cho biết: “Để thay thế cho khách Nga ngày càng giảm, chúng tôi chủ yếu khai thác mảng khách Tây Âu và Bắc Âu cũng như mảng khách của các nước Châu Á như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước trong khối ASEAN.”

Cũng theo ông Trần Việt Hà, để khai thác đối tượng khách này không có cách nào khác là phải nâng cao chất lượng phục vụ để cạnh tranh một cách lành mạnh. Bởi giảm giá dịch vụ chưa phải là yếu tố quyết định mà quan trọng nhất là chất lượng dịch vụ. Khi chất lượng dịch vụ được nâng lên, thì du khách mới quay lại nghỉ dưỡng.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc khách Nga giảm là do đồng Ruble mất giá.

Ngoài ra, công tác xúc tiến, quảng bá cũng không kém phần quan trọng. Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bỉnh Thuận cho biết: trong năm nay các doanh nghiệp trong hiệp hội sẽ tham gia các hội chợ du lịch quốc tế tổ chức ở khu vực Đông Âu, Tây Âu, Đông Nam Á và Trung Quốc để quảng bá hình ảnh điểm đến hấp dẫn của Mũi Né – Phan Thiết – Bình Thuận. Cơ hội tìm kiếm thị trường mới từ các hội chợ quốc tế cũng không hề nhỏ.

“Qua những hội chợ đó, chúng tôi gặp gỡ các đơn vị lữ hành lớn để trao đổi với họ, mời họ sang khảo sát sản phẩm của chúng ta. Cũng qua đó, trao đổi với các doanh nghiệp ở đây để ký kết các hợp đồng đưa du khách ở nước họ đến với chúng ta.”, ông Nguyễn Văn Khoa nói.

Trước mắt, dù đang gặp khó khăn, nhưng với sự chủ động tìm kiếm thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ, ngành du lịch Bình Thuận hy vọng sẽ tiếp tục thu hút du khách quốc tế, bù vào lượng khách Nga đang bị sụt giảm trong năm nay./.