Ấn Độ đang nỗ lực phục hồi ngành du lịch, vốn đình trệ vì dịch bệnh Covid-19. Mới đây, một chiến dịch có tên "Dekho Apna Desh" (See Your Country) đã được phát động, nhằm truyền cảm hứng và khuyến khích người dân đi du lịch trong nước. Chương trình hiện áp dụng cho người Ấn Độ, nhưng sẽ mở rộng cho cả du khách nước ngoài ngay khi biên giới mở cửa trở lại.
Ông Narendra Modi - Thủ tướng Ấn Độ kỳ vọng du lịch nội địa sẽ giúp kích thích nền kinh tế. Trong một bài phát biểu, ông Modi cho rằng người dân Ấn Độ nên đi thăm các điểm đến ở trong nước, thay vì đi du lịch nước ngoài vào các dịp nghỉ lễ.
Đầu năm nay, ông Prahlad Singh Patel - Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Ấn Độ đã cụ thể hóa kế hoạch của Thủ tướng Modi. Theo đó, 15 điểm đến được lựa chọn đồng đều trên khắp đất nước, quảng bá sự đa dạng và phong phú của các di sản văn hóa, xã hội, lịch sử của Ấn Độ. Các điểm đến thiên nhiên được ưu tiên, phù hợp với xu hướng trải nghiệm, tham quan ngoài trời một cách an toàn trong bối cảnh Covid-19. Danh sách các điểm đến bao gồm công viên quốc gia Kaziranga, đền Mahabodhi, lăng mộ Humayun, bãi biển Colva, đền Taj Mahal…
Đến nay đã có hơn 144 nghìn người Ấn Độ đăng ký tham gia chương trình Dekho Apna Desh, chủ yếu ở độ tuổi từ 25 đến 45 và nhiều điểm đến đã được đặt kín chỗ. Theo Bộ trưởng Prahlad Singh Patel, ngành du lịch Ấn Độ đang hồi sinh nhanh hơn dự kiến nhờ vào sáng kiến Dekho Apna Desh. Chính phủ Ấn Độ sẽ lựa chọn ngẫu nhiên và trao thưởng cho những du khách đặt chân tới đủ các 15 điểm đến, trong thời gian từ nay tới hết năm 2022./.