6 tỉnh Đông Nam Bộ gồm TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch từ tháng 6/2020. Thoả thuận hợp tác nhằm xây dựng những định hướng mới trong phát triển du lịch; phát huy tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch, vị trí chiến lược và đẩy mạnh kết nối du lịch giữa các tỉnh thành trong vùng, tăng tỉ lệ khách du lịch và đầu tư vào các địa phương. Thế nhưng từ đó đến nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên hiệu quả liên kết vẫn chưa như kỳ vọng.

Tại hội nghị, đại diện ngành du lịch cả 6 địa phương đều nhìn nhận rằng, tốc độ phát triển du lịch Đông Nam Bộ vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của một vùng đất giàu văn hoá - lịch sử, đa dạng về tài nguyên du lịch và nguồn nhân lực dồi dào.

Do đó, các địa phương đã đề xuất một số nội dung trọng tâm cho chiến lược liên kết sắp tới như: đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường để xác định thị trường để xây dựng sản phẩm du lịch liên kết phù hợp; liên kết chặt chẽ trong xúc tiến, quảng bá du lịch vùng, làm sao để vừa làm nổi bật đặc trưng của mỗi địa phương vừa tạo thành một thương hiệu điểm đến chung của vùng, tăng sức hút, sự hấp dẫn với khách du lịch.

Các địa phương cũng sẽ phối hợp và hỗ trợ nhau trong công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch; tiếp tục cải cách cơ chế chính sách, thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch đi đôi với bảo vệ tài nguyên, môi trường và bảo đảm an ninh quốc phòng.

Bên cạnh đó, các địa phương sẽ chung tay hoàn thiện bản đồ tương tác du lịch thông minh 3D/360 và trang điện tử quảng bá du lịch vùng Đông Nam bộ; tăng cường quảng bá du lịch vùng trên các kênh truyền thông du lịch của các địa phương...

Ông Phạm Ngọc Hải - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói: “Mỗi tỉnh thành phải xây dựng thương hiệu riêng cho tỉnh mình và chúng ta phải tăng cường xúc tiến, giao lưu. Các công ty du lịch thường chỉ có văn phòng ở 1 tỉnh thành, ít công ty có chi nhánh ở nhiều nơi. Do vậy chúng ta nên tăng cường tổ chức giao lưu, kết nối, xúc tiến các tour cũng như các hội thảo như thế này để các công ty du lịch, các cơ quan ban ngành liên quan tới việc phát triển du lịch cùng trao đổi với nhau và đưa ra chiến lược chung cho cả vùng”./.