- Vụ lật xe gỗ lậu ở Nghệ An: Khi kiểm lâm “nhúng chàm”
- Vụ lật xe gỗ: Thêm 1 "sếp" kiểm lâm Pù Huống bị bắt
- "Vụ án xe gỗ bị lật liên quan nhiều đối tượng"
Theo tin từ Công an tỉnh Nghệ An, số gỗ lậu trên “chuyến xe định mệnh”, làm chết 10 người, là của Phó Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống kiêm Hạt trưởng Kiểm lâm Pù Huống - ông Trịnh Thanh Long. Số gỗ này do thuộc cấp của ông Long, là Trạm trưởng trạm bảo vệ rừng Nga My Phan Sỹ Tuấn mua cho ông Long.
Ông Hoàng Văn Chiến (SN 1966, trú tại khối Hợp Thái, thị trấn Quỳ Hợp, Nghệ An)- chủ xe 37V-3851 (chiếc xe bị lật) tường trình tại cơ quan công an: Ông được một người nhờ chở gỗ cho Hạt trưởng kiểm lâm Pù Huống.
"Chúa rừng" Trịnh Thanh Long trước khi xảy ra vụ án lật xe (Ảnh: Dân Việt) |
Theo tường trình của ông Chiến: Ngày 6/12, một người đàn ông tên Tâm, làm nghề buôn bán tự do trú tại thị trấn Quỳ Hợp, gọi điện thuê xe đi chở gỗ. Ông Chiến hỏi chở gỗ cho ai, Tâm trả lời: “Chở cho sếp Long, Phó Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống”. Ông Chiến đồng ý. Khoảng 21 giờ, ông Chiến cùng lái xe Vương Đình Hạnh (SN 1986, trú tại bản Lẩu, xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp- người đã bị khởi tố) nhận lệnh cho xe vào xã Châu Lý chở thêm người.
Hơn 23h đêm, xe đến địa điểm bốc gỗ là xã Xiêng My. Lúc này có 2 cán bộ kiểm lâm mang đồng phục chứng kiến việc bốc gỗ, phía ngoài đường có một chiếc xe ô tô màu trắng đỗ. Đó là xe do Phan Sỹ Tuấn, Trạm trưởng trạm bảo vệ rừng Nga My, thuộc Hạt kiểm lâm Pù Huống cùng 2 thuộc cấp điều khiển. Khoảng 2h sáng, bốc gỗ xong, 2 kiểm lâm lên ca-bin cùng ông Chiến và tài xế Hạnh nổ máy trở về thị trấn Quỳ Hợp, xe ô tô màu trắng chạy dẫn đường phía trước cho đến khi bị nạn. Lúc ngồi trên xe, ông Chiến mới biết tên của hai kiểm lâm là Thắng và Hùng.
Lời khai của ông Chiến có đúng sự thật hay không, cơ quan điều tra sẽ làm rõ. Việc chủ xe Hoàng Văn Chiến 37V-3851 có mặt trên chuyến xe chất đầy gỗ và mang theo 18 người, tuy biết là vi phạm an toàn giao thông, nguy hiểm nhưng vẫn để cho xe lăn bánh và xảy ra tai nạn, không thể không xem xét trách nhiệm.
Người dân bản Piềng Hồ xã Xiêng My cũng cho biết, số gỗ trên chiếc xe gây tai nạn được một số người dân ở bản khai thác trong rừng đặc dụng Pù Huống (thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống). Số gỗ đó được bốc lên xe từ bản này và chủ của nó là ông Trịnh Thanh Long. Người dân nơi này còn cho biết thêm, đây không phải là lần đầu ông Long đến đặt dân làm gỗ.
Lời của dân bản cũng trùng khớp với bản tường trình của Đào Công Thắng, Trạm Trưởng trạm Bảo vệ rừng Trung tâm Pù Huống, người đã khai đi hộ tống gỗ cho "sếp" Long.
Cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra và kết luận: Chiếc xe gây tai nạn chở đúng 12m3 gỗ trai, một loại gỗ quý hiếm, thuộc nhóm 1A đã được Chính phủ đưa vào danh mục cấm khai thác, buôn bán.
Trả lời trên báo Dân trí trước đó, ông Long còn “hùng hồn”: “Giới lâm tặc và một số thành phần này khác “đặt điều” cho tôi. Riêng vụ việc cụ thể này tôi không liên quan. Tôi không chỉ đạo, không cử anh Thắng và tôi cũng không tham gia và không biết gì số gỗ trên”.
Rồi đây, những kẻ “lâm tặc núp bóng kiểm lâm” liên quan trong vụ lật xe làm 10 người chết thảm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Dư luận có quyền nghi vấn, liệu còn ai đứng đằng sau những "chúa rừng" này để tiếp tay, bảo kê cho lâm tặc?./.