Chiều 15/7, tại cuộc họp giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Hà Nội, báo cáo giải trình về một số nghi vấn chung quanh việc hóa đơn tiền điện tăng vọt, ông Nguyễn Quang Trung – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, nguyên nhân cơ bản dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng đột biến do nhiều đợt nắng nóng kéo dài từ đầu tháng 5/2014 đến tháng 6/2014 nên nhu cầu làm mát tăng cao, khiến sản lượng điện tăng đột biến. 

Đặc biệt, ngày 23/5, sản lượng điện tiêu thụ của Hà Nội lên tới 52,2 triệu kWh tawng64,7% so với sản lượng trung bình ngày của tháng 4 và 50,5% so với sản lượng trung bình ngày của tháng 5 là 50,9%. 

Do chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời tăng cao từ 10-15 độ C khiến các thiết bị điện luôn hoạt động với công suất tối đa, ít ngắt điện hơn trong suốt thời gian sử dụng. Việc này giải thích cho lý do cùng sử dụng điều hòa nhiệt độ trong cùng 1 thời gian nhưng các tháng trước sản lượng ít hơn.

Ngoài ra, chu kỳ làm hóa đơn tiền điện trùng với đợt nắng nóng từ 6/5 đến 25/6 do đó hóa đơn tiền điện ở thời gian này hội tụ các yếu tố đột biến làm sản lượng điện của các hộ dân tăng cao.

Về trường hợp sai sót trong công tác ghi chỉ số công tơ ở Điện lực Sóc Sơn: trước đó, 2 công nhân ghi chỉ số  thuộc đội quản lý, khi ghi chỉ số ngày 6/6 tại thôn Thống Nhất, xã Trung Gia ghi chỉ số công tơ không chính xác. Sai chỉ số công tơ của 211 khách hàng. Bước đầu đã có hình thức xử lý đình chỉ 2 công nhân nói trên. Đến nay Điện lực Sóc Sơn đã ghi lại chỉ số, tính và in xong hóa đơn. Ngày 9/7 Hội đồng kỷ luật Tổng công ty Điện lực Việt Nam họp và ra quyết định xử lý kỷ luật với cá nhân và cán bộ quản lý liên quan.

anh_hoa_don_dien_fzlo.jpg

Theo ông Trung, để minh bạch hóa việc ghi và chốt chỉ số công tơ của khách hàng, ngành điện đã tăng cường các biện pháp quản lý ghi chỉ số công tơ và tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng giám sát việc ghi chỉ số công tơ. 

Hiện EVN Hà Nội đã triển khai: khi có ý kiến hóa đơn tiền điện gia tăng của khách hàng, Công ty điện lực phải chủ động khẩn trương xác minh và giám đốc các công ty điện lực phải trực tiếp giải quyết và trả lời khách hàng trong thời gian sớm nhất. Những trường hợp sai sót chỉ số công tơ, sai trong việc tính hóa đơn tiền điện dẫn đến hóa đơn của khách hàng không đúng với thực tế phải xử lý nghiêm, công khai. Tăng cường kiểm tra công tơ ghi chỉ số ở một thời điểm bất thường và 100% khách hàng có sản lượng tăng cáo trên 130%.
Ông Trung cho biết thêm, hiện EVN đang có kế hoạch dần từng bước thay công tơ điện tử và đang thí điểm 3.500 khách hàng lớn lắp công tơ điện tử. Đồng thời tiếp tục mở rộng hình thức gửi thông báo qua email; Thực hiện nhắn tin thông báo sản lượng điện tiêu thụ và tiền điện trong tháng để khách hàng biết và kiểm tra. Từ kỳ hóa đơn tháng 7/2014, Tổng công ty sẽ thực hiện nhắn tin thông báo tiền điện cho khách hàng các thông tin: chỉ số cuối kỳ, sản lượng điện tiêu thụ, tiền điện phải thanh toán để khách hàng có đầy đủ thông tin về ghi chỉ số công tơ./.