36 năm sống ở chân cầu Chà Và (phường 13, quận 5) chưa bao giờ chị Nguyễn Hồng Vân lại chứng kiến cảnh kẹt xe liên tục khu vực này như hiện nay.

Vào những giờ cao điểm buổi sáng và chiều, rất nhiều xe từ khu Nam Sài Gòn đổ vào trung tâm thành phố gây nên ách tắc giao thông.

Chị Vân bức xúc: “Ngày nào cũng kẹt hết trơn. Kẹt xe suốt như vậy nên tôi cũng chẳng buôn bán gì được”.

Cửa ngõ ngoại thành phía Nam thành phố gồm: Quận 7, Quận 4, Quận 8, huyện Bình Chánh, Nhà Bè…. bị ngăn cách bởi kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, kênh Đôi, kênh Tẻ.

imag1555_teqp.jpg 
Kẹt xe nối dài ở đoạn từ vòng xoay Vành đai 2 hướng về cảng Cát Lái.
Các cây cầu được xây lên đã rút ngắn khoảng cách đi lại, nhưng những tuyến đường kết nối lên cầu chưa được mở rộng tương xứng, tổ chức giao thông còn nhiều bất cập, cộng với tốc độ phát triển nhanh của các khu dân cư phía Nam Sài Gòn khiến những cây cầu này đang dần bị quá tải.

Tình trạng ùn tắc tương tự cũng xảy ra ở những cây cầu liền kề cầu Chà Và như cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Chữ Y, cầu Nguyễn Văn Cừ.

Còn các đầu ngõ giao thông khác của TP HCM, như: đoạn nút giao đường Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 1 đến giáp tỉnh Long An đi về miền Tây cũng thường xuyên bị ùn tắc do mặt đường nhỏ, lưu lượng xe lớn.

Hay tại cửa ngõ phía Đông, đoạn Xa lộ Hà Nội gần khu vực cảng Trường Thọ, quận Thủ Đức, tình trạng ách tắc và ùn ứ kéo dài vẫn thường xảy ra.

Gần đây nhất là trung tuần tháng 1 vừa qua, một vụ ùn tắc lớn xảy ra tại đây và kéo dài 10 giờ đồng hồ.

Xa lộ Hà Nội là trục đường duy nhất dẫn vào cụm cảng cạn Trường Thọ. Đây là điểm tập kết hàng xuất khẩu, nhập khẩu của nhiều doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ở phía Đông Bắc thành phố và các khu công nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai.

Vào cận Tết là lúc hàng hóa dồn về cao điểm, rất dễ dẫn đến tắc nghẽn giao thông tại khu vực cửa ngõ quan trọng này. Chưa kể, tình trạng kẹt xe cũng liên tục xảy ra trên đường Đồng Văn Cống hướng vào cảng Cát Lái.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường - Trưởng Ban An toàn giao thông TP HCM, hiện nay tình trạng kẹt xe, ùn ứ đang diễn ở nhiều khu vực trên địa bàn thành phố.

Vì vậy, biện pháp trước mắt lực lượng chức năng sẽ tăng cường điều tiết giao thông vào các giờ cao điểm.

Bên cạnh đó phải di dời các khu cảng, các bệnh viện lớn, trường học lớn ra khu vực vùng ven và phát triển phương tiện công cộng.

Để giải quyết tình trạng kẹt xe, cải thiện hạ tầng giao thông, TP HCM đưa ra nhiều giải pháp như: xây thêm cầu, mở rộng đường, và xây cả đường trên cao nhưng đến nay, nhiều dự án vẫn chưa được thực hiện vì thiếu vốn….

Trong lúc chờ những giải pháp căn cơ và lâu dài để tránh kẹt xe thì hàng ngày người dân vẫn phải đương đầu với tình trạng này./.