Nguyên nhân là do việc điều tiết giao thông chưa hợp lý và ý thức chấp hành kém của người tham gia giao thông.

Sáng sớm nay, quốc lộ 1A đoạn qua huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận bị tê liệt gần hai tiếng đồng hồ. Từ 5h đến 6h50’ sáng, dòng xe kẹt cứng nằm bất động nối đuôi nhau kéo dài trên đoạn đường hơn 6 km, từ cây số 21 (xã Hàm Minh) đến cây số 28 (thị trấn Thuận Nam). Hai làn xe đều bị kẹt cứng, không thể nhích bánh vượt lên. Chờ quá lâu, không ít tài xế xe khách và container tỏ ra bực bội, nhảy xuống đường đứng chụm năm chụm bảy than phiền.

111_iefn.jpgNhiều tài xế ý thức kém, lấn vượt dẫn đến tình trạng đấu đầu xe. (Ảnh: Việt Quốc)

Nguyên nhân kẹt xe được xác định là do đoạn đường này đang được thi công. Đơn vị thi công đã cử người chặn hai đầu tuyến để điều tiết phương tiện qua lại. Tuy nhiên, do tuyến thi công quá dài, thêm vào đó một số phương tiện không tuân thủ sự hướng dẫn, nên xảy ra tình trạng ách tắc.

Anh Phan Văn Hùng - tài xế container chạy tuyến Nha Trang – Sài Gòn nói: “Tắc đường do đơn vị thi công đang làm đường. Các xe nối đuôi nhau, khi đầu này chưa đi hết thì đầu bên kia đã cho xe đi, dẫn đến tình trạng đấu đầu nhau. Gặp tình trạng vậy thì cứ tắc đường thôi.”

Theo nhiều tài xế chạy tuyến Bắc – Nam, tình trạng kẹt đường trên quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận liên tục xảy ra kể từ khi triển khai dự án cải tạo và mở rộng Quốc lộ 1A. Hầu như, ngày nào cũng xảy ra kẹt xe. Có hôm bị kẹt từ 22h đêm hôm trước đến 1h sáng hôm sau. Có khi kẹt đến 4h sáng đến hơn 6h sáng. Tình trạng này gây ảnh hưởng không nhỏ cho chủ xe lẫn tài xế và người tham gia giao thông.

Tắc đường kéo dài hàng giờ đồng hồ, các tài xế tranh thủ xuống đường quan sát tình hình. (Ảnh: Việt Quốc)

Tài xế Trần Xuân Dự lái xe tải chở hoa quả chạy tuyến Hà Nội – Sài Gòn cho biết: “Nói chung, bây giờ như xe hoa quả, xe khách gặp tắc đường rất ảnh hưởng. Xe hoa quả ra trễ một vài tiếng đồng hồ là bị người ta trừ tiền cước. Rồi bên xe khách thì trả khách trễ. Ảnh hưởng rất nhiều công việc của anh em nhà xe và tài xế..”.

Ngoài ra, khi bị kẹt xe, một số phương tiện cố gắng rẽ qua, lấn lề tiến lên phía trước. Do khuất tầm nhìn, nguy cơ gây tai nạn cho những người điều khiển xe gắn máy và xe đạp đi sát lề đường là rất lớn.

Mặc dù tình trạng ách tắc giao thông xảy ra liên tục từ nhiều tháng qua, nhưng đến nay Ban An toàn Giao thông và lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Bình Thuận vẫn chưa có biện pháp khắc phục triệt để tình trạng này./.