1 . Đừng ngần ngại đưa ra ý kiến của mình
Nhiều người luôn nghĩ rằng phản đối ý kiến của sếp luôn là một điều thật dại dột và kinh khủng. Tuy nhiên trên thực tế, phản đối một cách chính đáng, tế nhị, hợp tình và hợp lí có thể khiến bạn trở nên đáng giá hơn trong mắt cấp trên, nhận được sự đánh giá cao vì tính trung thực và tận tâm của bạn. Cần lưu ý, sự bất đồng quan điểm này không nên mang tính chất cá nhân, hãy đưa lợi ích của cả nhóm lên hàng đầu và trình bày ý kiến của mình một cách thật khéo léo.
2. Giữ hai chân chạm đất
Bạn nên ngồi chạm nhẹ nhàng hai chân xuống mặt đất thay vì ngồi vắt chéo chân khi đối diện với sếp. Theo nhiều nghiên cứu,tư thế này có khả năng kích thích trí não của bạn, thúc đẩy bạn đưa ra nhiều ý tưởng hợp lí và sáng tạo hơn, giúp bạn giải quyết tốt các vấn đề mà cấp trên đưa ra.
3. Biết nhận lỗi
Nếu mắc sai lầm , đừng cố che giấu hoặc đổ lỗi cho đồng nghiệp. Hãy thừa nhận sai lầm của bản thân và cho cấp trên biết cách bạn xử lý sai lầm đó. Những người lãnh đạo sẽ tôn trọng bạn hơn nếu họ được nghe điều đó từ chính bạn thay vì những nhân viên khác hay tệ hơn là từ khách hàng. Chấp nhận sự thật và dám đối mặt với lỗi lầm sẽ khiến bạn trở thành một nhân viên đáng tin cậy hơn rất nhiều.
4. Đưa ra nhiều giải pháp giải quyết vấn đề
Nếu chỉ trình bày một giải pháp duy nhất khi cần giải quyết một vấn đề nào đó với sếp của bạn, họ sẽ cảm thấy như bị bắt buộc phải đồng tình và nảy sinh cảm giác khó chịu vì bị kiểm soát bởi cấp dưới. Vì vậy, trước khi trình bày, bạn hãy chuẩn bị ít nhất 2 hoặc 3 giải pháp để đưa ra cho sếp chọn lựa. Họ sẽ có cảm giác như được đóng góp một phần nào đó trong việc giải quyết vấn đề, khiến mọi việc trở nên dễ dàng hơn.
5. Gật đầu khi đưa ra quan điểm
Nếu muốn nhận được sự đồng tình của các sếp về một vấn đề gì đó, hãy mỉm cười nhẹ khi trình bày, duy trì sự trao đổi bằng mắt và gật đầu nhẹ nhàng mỗi khi đưa ra một ý kiến mới. Sự kết hợp ngôn ngữ cơ thể này có thể tạo ra hiệu ứng thôi miên nhẹ, khiến các sếp cũng có phản ứng gật đầu đồng tình với ý kiến của bạn.
6. Xin lời khuyên thay vì lời nhận xét
Khi được hỏi xin nhận xét, các sếp sẽ trở thành người đánh giá khách quan, vô tình tạo ra một khoảng cách nhất định giữa sếp và nhân viên. Trái ngược lại, việc hỏi xin lời khuyên sẽ tạo ra bầu không khí thân thiện, gắn bó, hợp tác một cách tự nhiên, giúp ý kiến bạn đưa ra có thể được ủng hộ và khuyến khích nhiều hơn.
7. Thỉnh thoảng nói chuyện phiếm với sếp
Không ai muốn nói về công việc 24/7, kể cả sếp của bạn. Vì vậy, khi chạm mặt và cần một cuộc hội thoại xã giao nho nhỏ, hãy hỏi họ về sở thích hoặc mối quan tâm nào đó thay vì những câu hỏi liên quan đến công việc. Đây là cách để tạo thêm sự gần gũi và vui vẻ giữa hai người./.