Theo Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam, thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ tàu cánh ngầm bị mắc cạn hoặc hỏng máy trên đường. Thuyền trưởng các tàu thường không tuân thủ quy định giảm tốc độ khi đi qua khu vực nguy hiểm như bến khách ngang sông, khu vực luồng giao nhau.

Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cho biết, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 6 vụ tai nạn tàu cánh ngầm trong vùng cảng biển Vũng Tàu. Nguyên nhân tai nạn do máy VHF không sử dụng được, nhân viên phục vụ không biết sử dụng phao cứu sinh, cửa thông gió khoang hành khách không kín nước, không có bảng hướng dẫn sử dụng phao cứu sinh. Nguy hiểm hơn là thuyền viên không biết sử dụng thiết bị chữa cháy khi tàu gặp hỏa hoạn.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy, Sở Giao thông vận tải thành phố Vũng Tàu cho rằng, tàu cánh ngầm hoạt động tuyến thành phố Hồ Chí Minh - Vũng Tàu và ngược lại còn tồn tại các hạn chế cần khắc phục ngay như máy móc, chở quá tải... Thực tế thời gian qua đã có nhiều vụ tai nạn do tàu bị hỏng máy và trôi dạt trên hành trình. Ngoài ra, trên hành trình từ Vũng Tàu – thành phố Hồ Chí Minh, các tàu cánh ngầm phải đi qua vịnh Gành Rái, nơi giao thoa giữa vùng sông và biển, thường có sóng to gió lớn, nhất là vào mùa mưa bão và có nhiều tàu bè qua lại. Nếu xảy ra sự cố và tai nạn thì hậu quả sẽ rất khó lường.../.