Ngày 8/2 (tức 28 tháng Chạp), sức mua các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, hoa tươi, trái cây...tại các chợ, siêu thị, các điểm kinh doanh trên địa bàn TPHCM đã tăng mạnh. Điều đáng ghi nhận là sức mua tăng cao, song giá cả các mặt hàng tương đối ổn định, riêng chỉ có các loại trái cây tăng cao hơn nhiều so với ngày thường.

Theo khảo sát của phóng viên, những ngày cận Tết này, sức mua tại các chợ và siêu thị trên địa bàn TP HCM đã tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với ngày thường. Giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm phục vụ Tết đều ổn định. Riêng mặt hàng bia, nhất là bia Heineken tăng giá mạnh từ 420.000-450.000 đồng/thùng (tăng 20% đến 30% so với ngày thường), nhiều cửa hàng còn thông báo hết hàng.

Tại các chợ lẻ trên địa bàn thành phố, sức mua các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thủy hải sản tăng cao so với ngày thường nhưng giá tương đối ổn định, chỉ có một số loại trái cây trưng mâm ngũ quả ngày Tết như xoài, mãng cầu, dưa hấu, bưởi….thì tăng mạnh. 

Chị Út Hường, tiểu thương ở chợ Bến Thành cho biết:“So với ngày thường thì sức mua ngày cận Tết đã tăng từ 3-4 lần so với ngày thường. Chợ bán được nhất là kim chi và gỏi ngó sen. Giá cả cũng bình thường thôi…”.

Tại các chợ đầu mối nông sản lớn ở thành phố như Bình Điền, Hóc Môn, Tam Bình (Thủ Đức), lượng hàng về chợ vào thời điểm này cũng tăng đỉnh điểm. Tại chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, lượng hàng về chợ hôm nay đạt 3.500 tấn, trong đó rau củ quả là 1.800 tấn, trái cây 1.200 tấn, còn lại là thịt heo. Giá cả tương đối ổn định, chỉ có bưởi Năm Roi và quýt hồng tăng nhẹ, còn giá thịt heo thì lại giảm. Ông Lê Hoàng Phong, cán bộ Ban quản lý chợ Hóc Môn cho biết: “Do năm nay lượng thịt về sớm hơn so với cùng kỳ năm 2012 cho nên giá bán ra có giảm. Về công tác phục vụ Tết ở chợ thì chợ đã tăng cường lực lượng bảo vệ để đảm bảo phục vụ an ninh trật tự tết cho thông thoáng. Bên cạnh đó là tăng cường lực lượng bốc xếp hàng hoá và nới rộng giờ bán hàng trước 2 hàng và tăng thêm giờ nghỉ chợ thêm 3 tiếng. Riêng củ quả trái cây thì bán 24/24”.

Thực hiện chiến dịch kích cầu cuối cùng của năm, tại hầu hết các hệ thống siêu thị trên địa bàn thành phố như Big C, Citimart, Vinatex-mart... đều triển khai chiến lược hàng giá rẻ, bằng các chương trình khuyến mãi nên lượng khách đến mua sắm rất đông. Hiện sức mua tại các siêu thị đã tăng gấp 2, 3 lần so với những ngày bình thường.  Hầu hết các siêu thị đều đưa ra các mặt hàng đặc sản, đặc trưng vùng miền để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết.

Bà Bùi Thị Hạnh Thu, Phó Tổng đốc Liên Hiệp hợp tác xã thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op) cho biết: “Hiện nay, sức mua tại hệ thống Co.op mart đã tăng 20% so với cùng kỳ và tăng gấp 3 lần so với những ngày bình thường. Đối với các mặt hàng bình ổn, giá vẫn đảm bảo là không thay đổi. Hệ thống Co.op mart đang có chương trình giảm giá sâu cho các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, rau củ quả trái cây và một số mặt hàng thiết yếu khác như giò lụa, lạp xưởng, đường, dầu ăn... để giúp người tiêu dùng có một cái tết ấm cúng, đầy đủ mà tiết kiệm chi tiêu”./.