Dạo qua một vòng mạng xã hội và các diễn đàn… đâu đâu cũng thấy nhu cầu tìm người giúp việc và quảng cáo dịch vụ môi giới thuê người giúp việc. Thế nhưng, để tìm được một người giúp việc đúng ý gia chủ và gắn bó lâu dài quả không phải điều dễ dàng.

Nỗi niềm gia chủ

Cuối tuần vừa rồi, cả nhà chị Nga được một phen hốt hoảng khi thấy bà giúp việc hứng nước lau nhà nhưng lại gạt nhầm sang chế độ nước nóng, sau đó lại chạy ra cọ nốt cái bếp, quên bẵng đi để nước xả hết gần cả một bồn. Đây chỉ là một trong những “chiến tích” mà bà giúp việc vừa đến ở với gia đình chị Nga một tháng gây ra.

Ngay từ ngày đầu tiên, bà giúp việc đã khiến chị Nga không vui khi làm hỏng chiếc lò vi sóng hiện đại mà gia đình chị vừa thay dịp cuối năm. Nguyên nhân là vì bà bất cẩn cho trứng vào lò vi sóng khiến trứng bắn tung tóe, rồi sau đó lại nhiệt tình đem lò vi sóng ra cọ rửa xà phòng cho sạch. Chưa kể hôm vừa rồi khi lấy chảo ra rán đậu, chị Nga thực sự bực mình khi mấy cái chảo ở nhà đều có dấu hiệu bị hỏng bề mặt chống dính.

tdm_0479_hmvs.jpg
Thay đổi tác phong làm việc chuyên nghiệp, tổ chức việc nhà gọn gàng và ngăn nắp là hình ảnh mới của những người giúp việc sau khi hoàn thành khóa đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu” của Vinhomes.

Trải lòng từ người giúp việc

Hôm nay, chính thức bước sang tháng thứ hai, bà Lành đến làm việc ở nhà chị Nga. Tối qua, khi nhận lương tháng đầu tiên, nhìn thấy thái độ không mấy vui vẻ của chủ nhà mà bà Lành tủi thân quá.

Ở tuổi ngũ tuần, nhiều lúc bà cũng cố gắng nhớ thật rõ những lời chị Nga dặn, nhưng không hiểu sao cứ đến lúc cần thì lại quên cách sử dụng. Ở miền quê nghèo khó của mình, đã bao giờ bà nhìn thấy cái máy giặt ra sao, cái bếp từ thế nào… Nếu không vì trận lũ năm vừa rồi cuốn sạch vườn tược làm cả gia đình lao đao, thì bà cũng chẳng bước chân lên phố để làm người giúp việc.

Những tưởng làm giúp việc rất dễ dàng, bởi bà đã có kinh nghiệm làm việc nhà và chăm sóc gia đình hơn nửa đời người. Bà cũng chẳng ngại vất vả khi đã quá quen với cuộc sống lam lũ quanh năm ở dưới quê, nhưng những sự cố liên tục xảy ra khiến gia chủ phiền lòng làm bà vừa xấu hổ vừa tủi thân. Tết năm ngoái, khi nghe đứa cháu họ làm nghề giúp việc bảo rằng phải đi học, bà còn kêu nó vẽ chuyện. Giờ bà mới thấy có lẽ bà cũng cần phải đi học…

 “Người giúp việc kiểu mẫu” – giải tỏa ưu tư của chủ nhà và người quản gia

Ông Ng Di Hui, chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo người giúp việc của Singapore đang hướng dẫn các học viên về kỹ năng giặt, là quần áo.

Trong một lớp học về kỹ năng “Đảm việc nhà” thuộc khóa đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu” do Vinhomes tổ chức tại các khu đô thị của mình, ông Ng Di Hui, chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo người giúp việc của Singapore đang hướng dẫn các học viên về kỹ năng giặt là quần áo.

Mọi công đoạn từ phân loại quần áo để tránh phai màu, quy trình tẩy vết bẩn trên quần áo, cách phơi quần áo để tránh các vết nhàu, phương pháp là quần áo như ngoài tiệm chuyên nghiệp, cho đến cách gấp quần áo nhanh theo “kiểu Singapore” đều được ông Hui thị phạm chi tiết và dễ hiểu.

“Chưa bao giờ tôi là được một chiếc áo phẳng phiu như thế này. Trông cứ như vừa lấy về ở tiệm giặt là chuyên nghiệp”, cô Hòa, 40 tuổi, Thái Nguyên vui vẻ giơ chiếc áo lên khoe trong giờ thực hành.

“Chị xem này, chưa đến 1 phút đã gập xong cả chồng quần áo rất ngay ngắn”, chị Lam, 31 tuổi, Bắc Giang vừa nói vừa thoăn thoắt gập quần áo theo phương pháp “3 giây” của thầy Hui.

Tiết học giặt là nói trên là một trong các nội dung học về kỹ năng “Đảm việc nhà” thuộc khóa đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu” gồm: dọn phòng bếp, dọn phòng vệ sinh, phòng ngủ, phòng khách, giặt là quần áo và xử lý các tình huống khẩn cấp.

Tham gia khóa học này, bên cạnh việc được trang bị về kỹ năng ứng xử văn minh, người giúp việc sẽ được trải qua quá trình đào tạo chuyên nghiệp dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các chuyên gia giàu kinh nghiệm thuộc các tổ chức nghề nghiệp có uy tín trong và ngoài nước.

Thay đổi tác phong làm việc chuyên nghiệp, sử dụng thành thạo các vật dụng trong gia đình và tổ chức việc nhà một cách gọn gàng và ngăn nắp, đó là hình ảnh mới của những người giúp việc sau khi hoàn thành khóa đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu” của Vinhomes và cũng là điểm mấu chốt gỡ nút thắt trong câu chuyện dung hòa mối quan hệ giữa người giúp việc và các gia chủ trong nhịp sống hiện đại tại các đô thị lớn hiện nay./.

Từ tháng 1 – tháng 3/2016, Vinhomes tổ chức khóa đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu” cho đông đảo đội ngũ người giúp việc của gia đình tại các khu đô thị/khu căn hộ Vinhomes, bao gồm: Vinhomes Times City, Vinhomes Royal City, Vinhomes Riverside và Vincom Bà Triệu.

Chương trình được Vinhomes tài trợ miễn phí gồm 6 buổi học: 1 buổi về Văn hóa ứng xử tại các khu đô thị và 5 buổi hướng dẫn các kỹ năng đảm việc nhà như dọn phòng bếp, dọn phòng vệ sinh, phòng ngủ, phòng khách, giặt là quần áo và xử lý các tình huống khẩn cấp.

Lớp “Văn hóa ứng xử tại Khu đô thị” được truyền tải gần gũi và trực quan dưới dạng kịch ngắn hấp dẫn do cặp nghệ sỹ ưu tú Chí Trung – Ngọc Huyền cùng các diễn viên hàng đầu của nhà hát Tuổi trẻ thể hiện, Giáo sư Xoay - Đinh Tiến Dũng dàn dựng kịch bản.
Đặc biệt, các Lớp đào tạo “Kỹ năng đảm việc nhà” có sự tham gia hướng dẫn của các giảng viên dạy nghề chuyên nghiệp và chuyên gia nước ngoài đến từ Singapore với giáo trình chuẩn quốc tế. Đây là mô hình đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu” lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, thể hiện tâm huyết của Vinhomes trong việc kiến tạo các khu đô thị văn minh và đẳng cấp.