Đền Bà Chúa Kho (Cổ Mễ, Vũ Ninh, TP Bắc Ninh) những ngày đầu năm nườm nượp khách khắp nơi về “vay” tiền của “Bà” để làm ăn. Thế nhưng, đã nhiều năm nay, tình trạng lộn xộn, “chặt chém” khách mua lễ vẫn diễn ra; đặc biệt đông đảo lực lượng “khấn thuê” tung hoành khắp nơi, gây phiền phức, bực bội cho những người đi lễ.

Năm nay, Ban Quản lý Đền đã đặt nhiều tấm biển “Không nhờ cúng lễ thuê mướn” ở bên ngoài (sao không là “Cấm hoạt động cúng lễ thuê mướn?). Song, “cò thần thánh” vẫn lộng hành. Đoạn đường hơn 1 km từ thành phố Bắc Ninh vào Đền, đội ngũ này bám riết lấy người đi lễ, miệng liến thoắng chèo kéo. Từ chối được tốp này, thì tốp khác xuất hiện với những lời “ngọt nhạt”: “Em ơi, để chị làm lễ cho, bọn chị ở đây được Bà cho ăn lộc nên rất thành tâm (?). Để chị xin Bà cho chút lộc rơi lộc vãi”…

Còn bên trong Đền, những người phụ nữ, cả đàn ông, tuổi “sồn sồn” này liên tục áp sát người hành lễ và không ngớt mời mọc. Trên tay mỗi người đều có một chiếc đĩa và đôi đồng xu để “xin âm dương”. Nhiều người bùi tai nhờ vả thì họ xin đặt “lễ tùy tâm” lên cái đĩa, thường là 20 đến 50.000 đồng kèm theo tên, tuổi, địa chỉ. Như được “lập trình” sẵn, người khấn thuê “miệng năm tay mười” liến thoắng, vừa khấn vừa vừa tung đồng xu rất điêu luyện. Thường họ khấn rất to, thậm chí oang oang át cả những tiếng “lầm rầm” bên cạnh, tạo cảm giác rất khó chịu cho những ai đang thành tâm khấn vái.

Khấn xong, họ quay sang đòi thêm tiền, gọi là “mừng tuổi”. Nếu đôi co, những người vừa dứt “miệng nam mô” sẽ tỏ thái độ bặm trợn, văng tục với những lời lẽ thô tục, không thể chấp nhận ở chốn linh thiêng, khiến “tín chủ” đành rút ví cho họ thêm vài chục nghìn để đỡ bị phiền nhiễu.

Chị Nguyễn Thanh Huyền, sinh viên Đại học Hải Phòng, một nạn nhân của nạn “khấn thuê” bức xúc: “Ban đầu em đã từ chối, nhưng họ cứ đằng đẵng theo sau mời mọc, “nể” quá nên đành nhờ họ khấn. Ai dè họ đòi “mừng tuổi” 100.000 đồng. Em và các bạn đôi co thì họ sừng sộ đòi gây sự. Em không nghĩ chốn linh thiêng lại có những thành phần lừa đảo như thế này!”.

Việc người dân đến đền, chùa, nhất là trong dịp đầu Xuân năm mới, để cầu sức khỏe, làm ăn phát đạt là phong tục tập quán lâu đời của dân tộc ta. Khấn vái các thần linh là thành tâm ở mỗi người. Hiện tượng “khấn khuê” tại Đền Bà Chúa Kho đã tồn tại từ lâu và những người dân địa phương đã “chỉ mặt, đặt tên” những phần tử núp bóng thần, thánh để trục lợi, lừa đảo người đi lễ.

Thiết nghĩ, Ban Quản lý Đền Bà Chúa Kho nên xử lý nghiêm những đối tượng hành nghề khấn vái thuê tại đây, đồng thời những người đi lễ cần cảnh giác với những kẻ “miệng nam mô” nhưng sẵn sàng vòi vĩnh “tín chủ” để trục lợi./.