Trước đó, lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng và cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã bàn giao hồ sơ cho Bộ Công an điều tra làm rõ.

Theo một nguồn tin, qua kiểm tra tình trạng máy móc trên tàu cho thấy, chiếc hộp đen ghi lại thông tin hải trình con tàu đã biến mất. Các thuyền viên cho rằng, cướp biển đã lấy hộp đen.

tau_caue.jpgTàu Sunrise 689 neo đậu tại phao số 0 trên biển Vũng Tàu - Ảnh: Nguyễn Long/Thanh niên

Tường trình của thuyền trưởng tàu Sunrise 689

Bản tường trình của ông Nguyễn Quyết Thắng (thuyền trưởng tàu Sunrise 689, viết trong ngày 9/10) cho biết: Vào sáng 3/10 khi tàu đang hành trình từ Singapore về Việt Nam trên hướng 0220, trong lúc đang tránh va với tàu container Sea Master vượt bên mạn phải thì có 2 tàu cá bên ngoài và 1 ca nô của bọn cướp biển nhanh chóng tiếp cận bên mạn phải rồi lên tàu dùng súng, dao tấn công lên buồng lái khống chế sĩ quan đi ca Lê Văn Trung cùng thủy thủ Phạm Xuân Lộc và tiếp tục khống chế thuyền trưởng cùng những thuyền viên khác.

"Sau đó, chúng trói tay thuyền viên, cưỡng chế tất cả mọi người vào trong phòng ở cá nhân của máy trưởng. Ngày đầu chúng không cho thuyền viên ăn uống. Những ngày tiếp theo bọn chúng chỉ cho thuyền viên ăn một bữa. Sau đó, dưới sự kiểm soát của cướp biển, chúng tự điều động tàu chạy mấy ngày trên biển rồi tới vị trí neo để cướp hàng. Khi điều động, chúng khống chế thuyền viên không cho ra ngoài. Khi có một tàu vỏ sắt chuyên dụng chở dầu cập mạn, chúng tôi để ý thấy cướp biển có thuốc lá mang tem VN dùng (hút - PV) và khi chuẩn bị bơm hàng có một tàu cá mang ký hiệu KNF 7858 cập mạn phải. Còn tàu lấy hàng cập bên mạn phải không rõ tên tàu và số hiệu. Tới 2h ngày 6/10, khi lấy xong hàng, cướp biển định chuyển tàu đi chỗ khác tiếp tục cướp hàng thì thuyền trưởng chỉ đạo anh em thuyền viên chống đối, kháng cự quyết liệt, sau đó bọn cướp rút đi và tàu giành lại quyền kiểm soát”, ông Thắng tường trình./.