Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều “bến xe dù” thuộc khu vực Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, bất chấp UBND TP Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các Sở ngành, quận huyện xử lý nghiêm và dẹp bỏ toàn bộ “bến xe dù”. Tuy nhiên, thay vì thực hiện đúng theo chỉ đạo của UBND TP, thì lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm, cho đến Thanh tra giao thông lại “làm ngơ” cho các bến xe trái phép tồn tại.

ben-xe-du_eblh.jpg 

Bến xe dù tại số 16 Phạm Hùng

Khu đất có địa chỉ số 16 Phạm Hùng diện tích khoảng 10.000m2 thuộc Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở Mai Trang đã được GPMB và bàn giao cho chủ đầu tư từ nhiều năm nay, nhưng chưa được triển khai xây dựng, thay vào đó là quán bia Thu Hằng, bãi đỗ xe, “Bến xe dù” hoạt động một cách công khai cả ngày lẫn đêm, gây mất tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên tuyến phố.

Vào trưa 24/6, sau khoảng 1 tiếng đồng hồ quan sát “bến xe dù”  số 6 Phạm Hùng, có hàng chục xe khách chạy các tuyến Nghệ An, Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng, Thái Bình… ra vào đón trả khách.Ăn theo những chuyến xe vào “bến dù” này là cánh xe ôm, taxi cũng ùa vào tới để mời chào khách. Ngoài những nhà xe vào đón trả khách, còn rất nhiều xe khách, xe máy gửi theo tháng và qua đêm. Cùng với đó là một số cá nhân trông bến bãi đứng ra thu tiền của những nhà xe, kể cả taxi, xe ôm vào bắt khách, số tiền thu cao hay thấp phụ thuộc vào thời gian đỗ trong bến.

 Chính vì “bến xe dù”, bãi trông giữ xe chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động, nên mọi quy định về phòng, chống cháy nổ tại bến bãi này không được thực hiện.

Việc “bến xe dù” số16 Phạm Hùng hoạt động rầm rộ khiến cho cả khu vực đường gần bến xe Mỹ Đình rơi vào tình trạng hỗn loạn. Nhiều người còn không biết đâu là bến xe thật, đâu là bến xe giả và bị mắc lừa khi đi nhầm bến.

 

Xe đang xếp khách ở bến xe dù số 16 Phạm Hùng

Hơn nữa, vì gần bến xe Mỹ Đình nên không ít xe khách trong khi chờ "xếp nốt" đã tạt vào gửi xe và tranh thủ bắt khách. Dần dà, khu đất này đã phát triển thành "bến cóc" với hoạt động đón, trả khách nhộn nhịp. Do không có sự quản lý chặt chẽ nên tình hình an ninh trật tự quanh khu vực này trở nên lộn xộn, diễn biến phức tạp.

Ngoài “bến xe dù” tại số16 Phạm Hùng hoạt động công khai, một số bến bãi “dù” khác như bãi Cây Xanh (cạnh Toà nhà Công ty Sông Đà 9), sát vách Bến xe Mỹ Đình, bãi xe số 52 Phạm Hùng cũng song song tồn tại. Tuy nhiên, số lượng các nhà xe “cập bãi” tại đây ít hơn nhiều so với bãi 16 Phạm Hùng. Trung bình mỗi ngày tại bãi Cây Xanh và 52 Phạm Hùng cũng chỉ khoảng trên dưới chục nhà xe vào bãi.

Các lực lượng chức năng từ Thanh tra giao thông, CA quận, phường vẫn thường xuyên kiểm tra quanh khu vực tuyến phố Phạm Hùng, nhưng không hiểu sao các bến bãi này vẫn ung dung hoạt động./.