Thanh tra sở Giao thông vận tải Đắk Lắk cho biết, mặc dù lực lượng liên ngành của tỉnh đã thành lập 5 trạm cân trên những tuyến giao thông trọng yếu của tỉnh nhằm kiểm soát tình trạng xe quá khổ quá tải, nhưng, suốt quá trình hoạt động từ tháng 7/2014 đến nay, kết quả đạt được là rất hạn chế, có ngày chỉ xử lý được 5 phương tiện. Mặt khác, việc cân xe để xử lý quá tải cũng chỉ được tiến hành trên quốc lộ 14, quốc lộ 27 và 2 tỉnh lộ; còn lại, trên quốc lộ 26 và các tỉnh lộ, huyện lộ của địa phương, xe quá tải vẫn tự do lưu thông.

Chính quyền một số xã có đường giao thông bị tàn phá vì xe quá tải cho rằng, để nâng cao hiệu quả xử lý, cần nâng cao vai trò của chính quyền cơ sở và hiệu quả phối hợp của các đơn vị chức năng.

Ông Lê Quang Vĩnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Xuân Phú, huyện Ea Kar, địa phương có tỉnh lộ 19 và 19a, đang bị xe quá tải làm hư hại nghiêm trọng, cho biết: “Phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị vào, ví dụ như chính quyền cơ sở được giao kiểm soát, xử lý ở mức độ nào đó, và phố hợp với lực lượng chức năng thì có thể giảm được. Ví dụ như cấp xã chúng tôi thì không có quyền gì cả, trong khi xe quá khổ quá tải làm hư hại đường như thế, nhưng chúng tôi chỉ có thể phản ánh với cơ quan chức năng. Cũng có thời gian chúng tôi được giao phối hợp, nhưng không biết cơ quan chức năng xử lý thế nào đó mà tình trạng xe quá khổ quá tải vẫn đâu lại vào đấy”./.