Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm - Hàng hóa, Bộ KH&CN cho biết, tổng hợp các kiểm nghiệm mẫu xăng lấy từ các nguồn khác nhau trong thời gian qua có thể khẳng định, xăng không phải là nguyên nhân gây cháy xe. Cụ thể, trong thời gian xảy ra các vụ cháy xe, các Chi cục Quản lý Chất lượng trên cả nước đã lấy nhiều mẫu để kiểm nghiệm xăng dầu. Đặc biệt, hầu hết các mẫu xăng, dầu được lấy từ các xe bị cháy, cây xăng xe cháy đã mua hoặc khu vực xe cháy thường xuyên mua xăng.
Tổng cộng có 26 mẫu xăng, dầu diezen có liên quan đến các vụ cháy xe trên cả nước trong thời gian từ ngày 27/12/2011 - 9/3/2012, được mang đi xét nghiệm. Trong đó có 23 mẫu xăng và 3 mẫu dầu DO 0,05% S. Đáng chú ý, các mẫu xăng, dầu khi đưa đi kiểm nghiệm đều được phân tích từ 2 - 6 chỉ tiêu. Các yếu tố có nguy cơ cao gây cháy xe trong xăng được dư luận đặt ra như metanol, ethanol đều không được xác định.
Các bằng chứng khoa học cho thấy, các nghi ngờ trước đây về xăng chứa phụ gia, chất lượng kém làm cháy xe hoàn toàn có thể bị bác bỏ.
Một trong những điểm khiến các nhà quản lý cũng như người dân lưu tâm trong các mẫu kiểm nghiệm chính là xăng chứa hàm lượng nước. Số liệu từ Cục Chất lượng Sản phẩm - Hàng hóa cho thấy, 100% mẫu được kiểm nghiệm đều chứa nước. Các hàm lượng dao động từ 70 - 318ppm.
Giải thích việc trong xăng có nước, PGS.TS Đinh Ngọc Ân, Trưởng khoa Động lực, Đại học Hưng Yên cho rằng, trong xăng có nước là khó tránh khỏi. Đây cũng là hiện tượng tự nhiên. Ví dụ, xăng khi chứa trong bồn sẽ bốc hơi, hòa lẫn vào không khí, ngưng tụ lại sẽ có chứa hàm lượng nước nhỏ. Với hàm lượng nước dạng ion, tức mức rất nhỏ mà các cơ quan chức năng ghi nhận được, gần như không ảnh hưởng gì đến chế độ làm việc của động cơ. Nước nhiều làm động cơ không cháy, bị đẩy ra ngoài và gây ra nổ ở ống bô. Ngoài ra, trường hợp trong xăng có chất lưu huỳnh nếu kết hợp với nước sẽ tạo ra axit gây hỏng động cơ./.