Trong khi dư luận trong nước và quốc tế còn chưa hết ngạc nhiên với TVC đặc biệt giới thiệu VinFast phát sóng dày đặc trên CNN toàn cầu, một thông tin mới lại “gây sốc” cộng đồng sáng tạo thế giới: nhà sản xuất TVC này là AKQA, hãng truyền thông hàng đầu thế giới với các tiêu chuẩn hợp tác đặc biệt.

Đối tác của AKQA phải “Bền vững, sáng tạo, đủ tầm cỡ”

Vị thế của AKQA trong lĩnh vực truyền thông đủ để họ thiết lập tiêu chuẩn riêng khi nhận đặt hàng. Đối tác của hãng cần đáp ứng được các tiêu chí “Bền vững, sáng tạo và đủ tầm cỡ”. Điều tưởng chừng ngược đời trong ngành dịch vụ này được AKQA tuân thủ rất nghiêm ngặt. Nhưng cũng bởi thế, danh sách khách hàng của AKQA chỉ gồm những thương hiệu rất “khủng”: Apple, Google, Facebook, Amazon, Nike, Levi’s, Netflix, Disneyland, Coca-Cola, Rolls-Royce, Ferrari, Audi, Volvo, Maserati… 

1.jpg

Vậy, AKQA là ai?

Đây là hãng truyền thông và thiết kế kỹ thuật số thành lập năm 1994 tại Anh. Hiện AKQA là thành viên chủ chốt của Tập đoàn quảng cáo, truyền thông số 1 thế giới WPP. Năm 2020, AKQA lần thứ 3 liên tục nhận danh hiệu “Công ty marketing toàn cầu hàng đầu”, “Chuyển đổi trải nghiệm khách hàng hàng đầu 2020”, “Nơi làm việc tốt nhất cho những nhà đổi mới 2020”. 

Với danh tiếng và thực lực của mình, AKQA có quyền đòi hỏi các đối tác phải đáp ứng được tiêu chuẩn của họ. Hãng này giải thích, chỉ có chắt lọc các đối tác “đủ tầm” như vậy, họ mới có thể thoả sức sáng tạo và làm ra những sản phẩm đảm bảo ở đẳng cấp cao nhất.

Và trên thực tế, AKQA đã làm tốt hơn bất cứ công ty sáng tạo nào trên thế giới. Không phải tự nhiên mà hãng xe siêu sang Rolls-Royce chỉ tin tưởng AKQA thực hiện các sản phẩm truyền thông cho mình.

VinFast đã chinh phục AKQA như thế nào?

Cú bắt tay với VinFast được xem là một trong những thương vụ đặc biệt nhất trong lịch sử của AKQA, bởi hãng xe Việt còn quá non trẻ so với những thương hiệu “trăm tuổi” mà họ từng hợp tác.

Theo một nguồn tin, hãng xe Việt bắt đầu tiếp cận AKQA từ tháng 11/2020. Sau một thời gian đối thoại, đến tháng 1/2021, VinFast đã chính thức chinh phục được hãng quảng cáo khó tính bậc nhất thế giới này và cùng nhau bắt tay vào xây dựng kế hoạch sản xuất “siêu phẩm” TVC để phát sóng trên kênh truyền hình nổi tiếng CNN.

Không dừng lại ở đó, AKQA còn đồng ý trở thành đối tác tư vấn chiến lược toàn cầu cho VinFast - điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử của hãng. Nguồn tin cho biết, hai bên đã gặp nhau ở điểm chung là tầm nhìn toàn cầu, cùng tiêu chí lựa chọn đối tác có chung “cá tính” là tinh thần bứt phá và hội tụ trí tuệ sáng tạo hàng đầu thế giới.

“AKQA tự hào vì đã hợp tác với những thương hiệu toàn cầu có tư duy tiến bộ nhất trên thế giới để giải quyết những thách thức lớn của họ. Chúng tôi vô cùng vui mừng được đồng hành với VinFast để giúp họ hiện thực hóa tầm nhìn táo bạo cho tương lai”, ông Giles McCormack, Giám đốc Điều hành AKQA chia sẻ.

Nguồn tin cũng tiết lộ “đầu bài” đầu tiên của hợp tác mà VinFast muốn AKQA thực hiện chính là TVC giới thiệu thương hiệu phát trên CNN toàn cầu. Yêu cầu của hãng xe Việt là thực hiện trong 10 ngày, từ khâu lên ý tưởng, xây dựng kịch bản, triển khai và hoàn thiện. Đây là yêu cầu rất khó vì thời gian để “xây” TVC thương hiệu thường mất nhiều tháng. Các hãng quảng cáo ít khi chấp nhận mạo hiểm, đặc biệt với một tên tuổi lừng lẫy như AKQA lại càng phải cân nhắc.

Tuy nhiên, AKQA đã phá vỡ tiền lệ với VinFast. Hãng đã huy động một lực lượng hùng hậu gồm 8 Giám đốc Sáng tạo và Giám đốc Điều hành Sáng tạo ở 5 quốc gia từ 3 châu lục cùng tìm giải pháp. Do lệch múi giờ nên các cuộc làm việc “xuyên lục địa” thường diễn ra giữa đêm.

Ngay từ bản đề xuất đầu tiên, ý tưởng TVC khởi nguồn từ chữ V đã được hai bên thống nhất. Chữ V cũng là hình ảnh xuyên suốt trong tất cả các khuôn hình, tượng trưng cho các tầng ý nghĩa: Việt Nam - Vingroup - Vươn lên.

Trong cuộc chạy đua với thời gian, VinFast và AKQA đã cân nhắc từng câu chữ, lựa chọn từng khung hình để đưa ra một sản phẩm truyền thông đẳng cấp, mang dấu ấn toàn cầu. Nếu AKQA thiên hướng về công nghệ thì VinFast bổ sung thêm các yếu tố con người, chắt lọc và cân bằng yếu tố văn hoá để thương hiệu VinFast trở nên đầy bản sắc nhưng lại có tính quốc tế rất cao, dễ cảm nhận đối với khách hàng ở nhiều quốc gia.

“TVC này chỉ là một công việc nhỏ trong kế hoạch lớn mà AKQA và VinFast sẽ triển khai trong thời gian tới. Chúng tôi kỳ vọng sẽ thúc đẩy tư duy của VinFast, áp dụng chuyên môn và tính kỷ luật để hiện thực hóa mục tiêu chung một cách hiệu quả và có tác động cao nhất”, vị đại diện AKQA khẳng định./.