Theo báo cáo mới nhất "Cơ hội cho công nghệ AR trên di động" trong ngành bán lẻ của Businiess Insider, gần 75% người dùng cho biết mong đợi các nhà bán lẻ cung cấp trải nghiệm thực tế tăng cường (AR). Trải nghiệm bán lẻ trên thiết bị di dộng bằng sử dụng công nghệ AR nhiều khả năng trở thành hiện thực khi các đại gia công nghệ tiếp tục xây dựng các nền tảng để hỗ trợ giới chuyên gia lập trình AR, giúp công nghệ này được mở rộng trên thị trường theo cấp số nhân trong thời gian tới.

ar_trong_canh_tranh_ban_le_upuj.png
Thực tế tăng cường giúp tăng trải nghiệm cho người dùng dù không phải đến tận nơi để thử sản phẩm. (Ảnh: Business Insider).

AR (Augmented Reality) - thực tế tăng cường - trên di động là công nghệ có thể mang trải nghiệm tại cửa hàng đến người tiêu dùng ngồi tại chỗ bằng cách tái tạo trải nghiệm giống như dùng sản phẩm.

AR trên di động cho phép người mua hàng trực tuyến thử nghiệm nhiều kích cỡ và biến thể của sản phẩm hoặc xem sản phẩm trông như thế nào khi ở trong nhà của họ mà không cần phải mua món đồ hay mất thời gian di chuyển đến cửa hàng.

Công nghệ này cũng có thể được sử dụng tại cửa hàng để nhanh chóng cung cấp thông tin sản phẩm hoặc hướng dẫn người dùng đến đúng vị trí đặt món đồ bằng các dịch vụ dựa trên vị trí.

Các nhà bán lẻ đáp ứng nhu cầu dùng AR di động của khách hàng có thể vượt lên đối thủ trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

AR trên di động có thể giúp xây dựng lòng trung thành của thương hiệu, tăng cường sự tương tác với khách hàng theo vị trí địa lý, rút ngắn thời gian chuyển đổi, tăng cường thúc đẩy người tiêu dùng mua các mặt hàng lớn hơn và tiết kiệm lượng lớn chi phí cho các nhà bán lẻ.

IKEA, một trong những sản xuất nội thất hàng đầu thế giới tiên phong trong sử dụng AR trên di động, đã sử dụng Ikea Place, một trong những ứng dụng sử dụng công nghệ ARKit của Apple trong năm qua cho phép khách hàng xem trước đồ nội thất trông như thế nào trong nhà họ trước khi quyết định mua.

Theo Micheal Valdsgaard, phụ trách bộ phận chuyển đổi kỹ thuật của Ikea, việc nhìn thấy các phiên bản giống như thật của các sản phẩm trong phòng cho phép người mua sắm đưa ra quyết định mua hàng đáng tin cậy hơn là họ phải đi xem xét hàng giờ đồng hồ trong cửa hàng để lựa sản phẩm mình cần, mà chưa chắc đã phù hợp với nhà họ.

Ikea, một trong những doanh nghiệp tiên phong sử dụng thực tế tăng cường gia tăng trải nghiệm khách hàng. (Ảnh: Business Insider).

Ikea đang nhắm mục tiêu 5 tỷ Euro (5,9 tỷ USD) vào doanh số bán hàng trực tuyến vào năm 2020, tăng từ 1,4 tỷ Euro (1,6 tỷ USD) so với giao dịch trực tuyến năm 2016. Hiện, công ty có khoảng 340 cửa hàng tại 28 quốc gia, với dịch vụ thương mại điện tử ở 14 quốc gia.

"Đây có thể là một cuộc cách mạng cho lĩnh vực kinh doanh nội thất vì người dùng có thể ngồi ngay tại nhà và chọn cho mình các sản phẩm phù hợp với không gian mà mình đang sống", Micheal Valdsgaard nhận định.

Ngay các gã khổng lồ công nghệ cũng đang đặt cược lớn vào phát triển công nghệ AR trên di động như Camera Effects Platform của Facebook, ARKit của Apple và ARCore của Google. Amazon Web Services hồi tháng 9/2018 cũng tuyên bố giải thưởng trị giá 100.000 USD cho các nhà phát triển, những người có thể tạo ra trải nghiệm AR và thực tế ảo (VR) tốt nhất với nền tảng AR / VR của Amazon Sumerian.

Theo Cheddar, một bản ghi nhớ bị rò rỉ hồi cuối tháng 10/2018 từ Giám đốc điều hành Snap, Evan Spiegel, cho thấy hỗ trợ cộng đồng sáng tạo AR là mục tiêu chính cho sự phát triển của Snapchat trong thời gian tới.

Nghiên cứu của Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDC chỉ ra rằng, chi tiêu toàn cầu cho các sản phẩm và dịch vụ AR / VR dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi lên 27 tỷ USD trong năm 2018. Thị trường cho các sản phẩm và dịch vụ AR / VR sẽ có tốc độ tăng trưởng 72%/năm cho đến năm 2022. Trong đó, ngành công nghiệp bán lẻ sẽ là chiếm phần lớn nguồn chi ở mức 53 tỷ USD./.