Sáng 18/11, tại Hà Nội, Ban Nội chính Trung ương ương  tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130 năm 2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo.

so-ket.jpg
Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện thông báo số 130 của BCT về giải quyết khiếu nại tố cáo (Ảnh: Việt Cường)

Tại hội nghị, các đại biểu khẳng định: Qua 5 năm thực hiện thông báo 130 của Bộ Chính trị, nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được nâng lên rõ rệt. Các cấp ủy, tổ chức đảng ở Trung ương và địa phương đã xác định việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị thường xuyên của cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Qua đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố có có chuyển biến tích cực, tỷ lệ đơn thư có xu hướng giảm; kết quả giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền được quan tâm và đạt tỷ lệ cao; việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp được thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, trong qua trình giải quyết khiếu nại tố cáo còn tồn tại một số hạn chế như việc giải quyết khiếu nại tố cáo còn chậm; chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân chưa cao; khi tiếp dân chưa gắn với giải thích cho công dân hiểu đầy đủ các quy định của pháp luật có liên quan; trong giải quyết khiếu nại tố cáo, chất lượng giải quyết khiếu nại ở môt số địa phương còn thấp.

Để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, ông Trần Hồng Châu, Phó Bí thư thường trực tỉnh Nghệ An nêu ý kiến: "Tất cả những vấn đề về giải quyết khiếu nại, tố cáo muốn hay không muốn chúng ta phải lấy pháp luật làm tối thượng. Cho nên chúng ta phải kết luận một  cách khách quan, chính xác. Đây là vấn đề có tính chất quyết định trong giải quyết khiếu nại tố cáo. Chỉ có lấy các chuẩn mực của pháp luật để làm cơ sở cho việc kết luận giải quyết các khiếu nại tố cáo thì người dân mới tin và chấp hành. Khi chúng ta kết luận đúng pháp luật thì vụ việc mới giải quyết được một cách cơ bản. Vì vậy kết luận phải khách quan, chuẩn mực để làm trọng tâm cho việc giải quyết khiếu nại tố cáo".

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương đề nghị, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Bên cạnh đó, tập trung nâng cao hơn nữa trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan nhà nước, nhất là Chủ tịch UBND các cấp trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; tiếp tục tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại tố cáo./.