Chiều 17/10, tại phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trình bày báo cho biết, đối với giai đoạn 1 của Dự án, đến nay đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi.

long_thanh_2814_1541000719__spqz.jpg
Phối cảnh Nhà ga hành khách giai đoạn 1 của sân bay Long Thành. (ảnh: Vnexpress)

Quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm: Đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh; 1 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các hạng mục phụ trợ.

Tổng mức đầu tư dự kiến là 111.689 tỷ đồng, tương đương khoảng 4,779 tỷ USD. Như vậy, tổng mức đầu tư Dự án thấp hơn tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng là 4,782 tỷ USD).

“Dự án có tổng mức đầu tư lớn, quy mô phức tạp, Hội đồng thẩm định nhà nước sẽ có ý kiến thẩm định cụ thể sau khi có kết quả thẩm tra cuối cùng của Tư vấn thẩm tra trong bước trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư Dự án” – ông Nguyễn Văn Thể cho biết.

Theo Bộ trưởng GTVT, về hình thức đầu tư, hiện giai đoạn 1 được phân thành 4 nhóm hạng mục đầu tư gồm: công trình trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng hàng không; các công trình phục vụ quản lý bay: các công trình thiết yếu của Cảng hàng không; các công trình dịch vụ.           

Điều chỉnh tăng diện tích đất dự án giai đoạn 1

Ngoài ra, Tờ trình của Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua một số nội dung của Báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Cụ thể, chấp thuận hình thức đầu tư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành; điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên khoảng 1.810 ha; điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng.

Một nội dung quan trọng khác là Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối số 01 và 02 vào Dự án để đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư. Tổng chi phí dự kiến của 2 tuyến đường này khoảng 4.802 tỷ đồng (trong đó, chi phí đầu tư xây dựng là 3.233 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng là 1.569 tỷ đồng) và diện tích cần giải phóng mặt bằng khoảng 136 ha.

Liên quan đến kiến nghị bổ sung 2 tuyến đường bộ kết nối vào dự dự án, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị lập thành 1 dự án riêng để không phải điều chỉnh quy mô và tổng mức đầu tư của dự án ban đầu. Sau đó, Quốc hội sẽ xem xét trên cơ sở đề xuất của Chính phủ, bố trí nguồn lực song song để thực hiện với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm, cần chủ động chuẩn bị sớm Báo cáo khả thi cho giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của dự án.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu kết luận. (ảnh: Quochoi.vn)

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, Quốc hội không xem xét thông qua toàn bộ nội dung của Báo cáo mà chỉ thông qua một số điểm chính, là những vấn đề thiết yếu, trong khuôn khổ của Nghị quyết 94 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

“Những gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì Chính phủ phải quyết định và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật” - Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nói, đồng thời đề nghị Chính phủ xác định tổng mức đầu tư của giai đoạn 1 nằm trong tổng mức đầu tư của cả 3 giai đoạn đã được Quốc hội quy định.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất việc trình Quốc hội xem xét đề xuất của Chính phủ về việc điều chỉnh đất quốc phòng từ 1.050 ha xuống còn 570 ha dùng riêng và 480 ha dùng chung. Tuy nhiên, Chính phủ phải hoàn chỉnh đầy đủ hồ sơ, trong đó có thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước và Bộ Quốc phòng về vấn đề này.

Liên quan đến đề xuất của Chính phủ về việc bổ sung thu hồi 136 ha đất để thực hiện 2 tuyến giao thông kết nối sân bay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với việc trình Quốc hội xem xét đề xuất này./.