Phát huy truyền thống của nơi Bác Hồ đã ra đi tìm đường cứu nước, cán bộ, nhân viên cảng Sài Gòn đã ra sức phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, từng bước xây dựng Cảng Sài Gòn tiến lên hiện đại, vững bước trong hội nhập, xứng đáng với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

salan.jpg
Tàu hàng nhộn nhịp ra vào cảng (ảnh K.T)

 
Chúng tôi đến thăm Cảng Sài Gòn vào một ngày đầu tháng 6 - nơi mà cách đây tròn 100 năm (ngày 5/6/1911), người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành, khi đó mới 21 tuổi, lấy tên là Văn Ba đã bước chân xuống con tàu của Pháp ra đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc. Không khí làm việc tại đây vô cùng nhộn nhịp cùng với nhiều hoạt động sôi nổi kỷ niệm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, và chào mừng ngày truyền thống của cảng. Đây cũng là dịp để cán bộ, nhân viên của cảng Sài Gòn thể hiện tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị cha già kính yêu của dân tộc. Tất cả đều làm việc với một tinh thần hăng say, trách nhiệm với niềm vinh dự tự hào là công nhân của một bến Cảng ngày xưa Bác ra đi tìm đường cứu nước.

Anh Nguyễn Anh Thành, đã có 33 năm làm việc tại đội cơ giới của Cảng Sài Gòn cho biết: “Khi được phân công về làm việc ở cảng Sài Gòn tôi rất tự hào. Bến cảng Anh hùng của chúng tôi cũng là nơi mà Bác ra đi tìm đường cứu nước, tìm ra đường lối cho cách mạng Việt Nam và đã đưa đất nước chúng ta đến độc lập, tự do và hạnh phúc. Chúng tôi rất tự hào về truyền thống này”.

Phát huy truyền thống là nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, và thể theo tình cảm và nguyện vọng của cán bộ công nhân viên cảng, Đại hội Đảng bộ Cảng Sài Gòn lần thứ 2 năm 1980 đã ra Nghị quyết lấy ngày 5/6 hàng năm làm ngày truyền thống công nhân Cảng Sài Gòn. Từ đó đến nay sự kiện này đã trở thành nguồn động lực, tinh thần lớn lao, tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ công nhân viên Cảng Sài Gòn kiên trì vượt khó, năng động, sáng tạo, từng bước đưa Cảng Sài Gòn tiến lên chính quy hiện đại, trở thành đơn vị Anh hùng và đang chuyển mình vươn ra biển lớn để hội nhập với thế giới.

Ông Lê Công Minh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một Thành viên Cảng Sài Gòn cho biết: Kể từ khi thành lập từ năm 1975, đến nay qua 36 năm xây dựng và phát triển, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Sài Gòn đã tăng gấp 14 lần, từ 1 triệu tấn lên 14 triệu tấn hàng hóa. Những năm gần đây, Cảng cũng liên tục đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị phương tiện, quy trình công nghệ hiện đại cũng như đào tạo chuyên môn cho đội ngũ cán bộ công nhân viên nhằm đáp ứng được mọi nhu cầu về dịch vụ cảng biển của các khách hàng trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, Cảng Sài Gòn cũng luôn hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị của đất nước, nhất là sự ổn định và không ngừng đi lên của thành phố Hồ Chí Minh. Và Cảng Sài Gòn đã vinh dự được Nhà nước tặng Huân chương Anh hùng lao động thời ký đổi mới và tiếp đến là Huân chương Độc lập.

Đáng chú ý là qua cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhiều phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới giải pháp hữu ích của cán bộ công nhân viên Cảng Sài Gòn đã được phát huy mạnh mẽ trong những năm gần đây làm lợi cho Cảng hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, Cảng Sài Gòn còn thực hiện tốt công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bình quân mỗi năm tiết kiệm gần 4,4 tỷ đồng chi phí nhiên liệu và chi phí khác, góp phần kiềm chế lạm phát. Chính vì vậy, mặc dù từ đầu năm đến nay nền kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn, song với tinh thần năng động, sáng tạo, tập thể cán bộ công nhân viên Cảng Sài Gòn vẫn đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, sản lượng hàng hóa thông qua cảng trong 5 tháng đầu năm nay đạt hơn 4,2 triệu tấn, đạt 32% kế hoạch năm, giữ vững thu nhập bình quân của 3.500 cán bộ công nhân viên với mức lương đạt hơn 7 triệu đồng/người/tháng.

Một góc cảng Sài Gòn

Mục tiêu trong năm nay Cảng Sài Gòn sẽ đạt tổng sản lượng hàng hóa 11,2 triệu tấn, và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án di dời, chuyển đổi và xây dựng cảng mới. Dự kiến đến năm 2012, sau khi các dự án cảng mới tại Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP HCM) và Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đi vào hoạt động sẽ tăng khả năng tiếp nhận tàu và hàng hóa của Cảng Sài Gòn lên gấp 4 lần so với hiện nay, đáp ứng kịp thời yêu cầu tăng trưởng, phát triển kinh tế xã hội của thành phố Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam trong thời gian tới. Cảng Sài Gòn cách đây 100 năm Bác ra đi sẽ xây dựng thành cảng du lịch để đón bạn bè khắp năm Châu đến với Việt Nam.

Phát huy truyền thống vẻ vang của mảnh đất nơi Bác đã ra đi tìm đường cứu nước, thực hiện lời dạy của Bác Hồ, tập thể cán bộ công nhân viên Cảng Sài Gòn hôm nay luôn đoàn kết một lòng, phấn đấu xây dựng thành phố Hồ Chí Minh và đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như niềm mong ước của Người./.