Các Bộ Tài chính, Công an, Ngoại giao phối hợp, xây dựng trình Chính phủ xem xét, sớm ban hành một số quy định mới nhằm tăng cường quản lý, ngăn chặn hiện tượng lợi dụng trục lợi, vi phạm trong chuyển nhượng xe ô tô, xe 2, 3 bánh mang biển số ngoại giao (NG), nước ngoài (NN), quốc tế (QT).

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải với các cơ quan liên quan tại cuộc họp đánh giá tình hình, thảo luận các nội dung cơ chế tạm nhập, tái xuất khẩu, tiêu huỷ, chuyển nhượng xe ô tô, xe 2, 3 bánh gắn máy của các đối tượng được hưởng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao vừa diễn ra.

Gần 600 xe hết hạn

Trên cơ sở các điều ước quốc tế về ngoại giao, Việt Nam cũng như các nước đều cho phép các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan của tổ chức quốc tế và các viên chức cơ quan đại diện được hưởng các quyền ưu đãi, miễn trừ cơ bản, trong đó có quyền được miễn trừ các loại thuế, lệ phí đối với phương tiện đi lại (ô tô, xe gắn máy) khi nhập khẩu, mua, bán… xe.

ngoaigiao.jpg
hiều xe mang biển NG, NN vẫn lưu thông trên đường dù các đối tượng được hưởng ưu đãi, miễn trừ đã về nước. (Ảnh minh họa)

Khi không có nhu cầu sử dụng hoặc chủ xe hết nhiệm kỳ, phương tiện phải tái xuất, nếu chuyển nhượng tại Việt Nam cho đối tượng không được hưởng ưu đãi, miễn trừ, phải nộp thuế, nếu hư hỏng không sử dụng được nữa thì phải làm thủ tục tiêu huỷ. Đồng thời, chủ sở hữu phải thực hiện thủ tục huỷ đăng ký, trả lại biển số cho cơ quan công an.

Tuy nhiên, những năm gần đây, có hiện tượng xe mang biển NG, NN do các đối tượng được hưởng ưu đãi, miễn trừ về nước để lại vẫn lưu thông trên đường. Những xe này được xác định đã bán, chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân Việt Nam nhưng không hoàn thành thủ tục nộp thuế, huỷ đăng ký, trả biển theo quy định.

Tình trạng vi phạm, lợi dụng trục lợi này diễn ra nhiều nơi, gây ra thất thoát tiền thuế không nhỏ, đồng thời gây khó khăn trong công tác quản lý phương tiện, xử lý các vấn đề đối ngoại, giao thông.

Theo thống kê, hiện có khoảng gần 600 xe biển NG, NN, QT hết thời hạn đăng ký đã không đến làm thủ tục gia hạn hay xử lý tái xuất, chuyển nhượng, tiêu huỷ theo quy định. Đây là các xe có khả năng chuyển nhượng trái quy định, lợi dụng cơ chế để kiếm lời và được đưa vào diện cần rà soát, xử lý theo quy định.

Theo thông báo mới đây của Cục Lễ tân, Bộ Ngoại giao, trước ngày 19/12/2012, tất cả các xe ô tô biển ngoại giao (NG-NN) đã hết hạn đăng ký nếu không làm thủ tục gia hạn, tái xuất, chuyển nhượng, trả biển số xe thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam. Đối với các trường hợp vi phạm, các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định mà không cần thông báo trước.

Ngoài ra, theo yêu cầu của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ không kiểm định an toàn kỹ thuật các xe biển ngoại giao vi phạm về  thủ tục, thời hạn đăng ký và các công an địa phương sẽ vào kiểm tra, xử lý theo quy định. 

Đại diện Bộ Công an cũng cho biết, Công an tỉnh Phú Thọ đã quyết định xử lý tịch thu 20 xe trong vụ việc bắt giữ 25 xe ô tô, 13 xe gắn máy mang biển ngoại giao vi phạm, do người Việt Nam sử dụng cách đây mấy tháng.

Giải quyết dứt điểm các vi phạm

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu phải có các giải pháp, cơ chế thích hợp, phù hợp với thông lệ quốc tế để giải quyết dứt điểm các vi phạm liên quan đến xe mang biển số ngoại giao.

Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao phối hợp, xây dựng trình Chính phủ xem xét, sớm ban hành một số quy định mới nhằm siết chặt quản lý, ngăn chặn hiện tượng lợi dụng trục lợi, vi phạm trong chuyển nhượng xe ô tô, xe 2, 3 bánh mang biển số ngoại giao.

Phải xây dựng quy trình quản lý khép kín, đồng bộ về  thông tin đối tượng được hưởng ưu đãi, miễn trừ, cấp phép nhập khẩu, thủ tục tái xuất, chuyển nhượng, đăng ký, cấp biển số đối với phương tiện…

Khắc phục các bất cập như quy định về thời gian công tác còn lại tại Việt Nam để được tạm nhập khẩu, chuyển nhượng xe, thời gian sử dụng xe để được phép chuyển nhượng, mức thuế suất khi chuyển nhượng…

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tiếp tục phối hợp rà soát, kiểm tra số xe mang biển ngoại giao hết hạn đăng ký lưu hành hoặc đang sử dụng sai mục đích làm thủ tục gia hạn hoặc xử lý theo quy định về việc chuyển nhượng, thu thuế và đổi biển.

Đồng thời, sớm ra các quy định hướng dẫn quy trình, thủ tục chuyển nhượng, kê khai, nộp thuế đối với ô tô nhập khẩu miễn thuế theo dạng này nhưng đang sử dụng không đúng mục đích./.