Mới đây cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai mở rộng, nâng cấp sân bay Côn Đảo.
Bộ GTVT cho biết, Chính phủ đã giao Bộ GTVT nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay Côn Đảo, và Bộ đã giao Cục Hàng không hoàn thành hồ sơ điều chỉnh quy hoạch để phê duyệt, làm cơ sở đầu tư mở rộng, nâng cấp sân bay Côn Đảo.
Đến nay, hồ sơ điều chỉnh quy hoạch đã cơ bản hoàn thiện. Bộ GTVT dự kiến thẩm định, phê duyệt quy hoạch trong tháng 1/2021.
Do có sự điều chỉnh, bổ sung đường lăn song song nên Bộ GTVT đang lấy ý kiến thống nhất của Bộ Quốc phòng về diện tích đất dự kiến quy hoạch đất quốc phòng tại sân bay Côn Đảo.
"Bộ GTVT đang lấy ý kiến Bộ Quốc phòng về diện tích đất dự kiến quy hoạch đất quốc phòng tại Cảng hàng không Côn Đảo, đây là cơ sở cho việc đầu tư mở rộng sân bay này trong thời gian tới", đại diện Bộ GTVT cho biết.
Theo Bộ GTVT, sau khi quy hoạch được phê duyệt, bộ này sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, triển khai đầu tư, mở rộng sân bay Côn Đảo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng của địa phương.
Hiện chỉ 2 hãng hàng không khai thác đường bay tới sân bay Côn Đảo là Vasco và Bamboo Airways, do sân bay này hạn chế về điều kiện cất/hạ cánh, chỉ máy bay cỡ nhỏ (như ATR72) mới có thể hoạt động được.
Trước đó, tại buổi Tọa đàm “Bay thẳng tới Côn Đảo: Trải nghiệm thiên đường du lịch mới” trong đó có ý kiến về việc kéo dài đường băng của sân bay Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) để đón được máy bay lớn hơn, nhiều khách du lịch hơn, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Hàng không cho rằng, nhu cầu đến Côn Đảo là rất lớn và ngày càng tăng, nhưng đường tới đây còn nhiều khó khăn. Nếu đi bằng tàu từ TPHCM phải mất 9 tiếng, còn từ Bà Rịa - Vũng Tàu mất 4 tiếng mới tới Côn Đảo, trong điều kiện biển lặng.
Còn đường hàng không, nhiều năm nay chỉ có VASCO khai thác đường bay từ Tân Sơn Nhất và Cần Thơ tới Côn Đảo, nhưng loại máy bay khai thác chỉ có 68 ghế. Năm 2011-2012, có thêm hãng Air Mekong khai thác đường bay từ phía bắc ra Côn Đảo nhưng đã dừng; năm 2019 có thêm bay trực thăng nhưng hạn chế do chi phí cao.
Theo ông Cường, sân bay Côn Đảo gần biển, nên đầu tư đèn để khai thác ban đêm khó khăn, chưa kể thời tiết, nên không cho phép khai thác 24/24h. Việc đảm bảo khai thác được 24 lượt bay đến Côn Đảo mỗi ngày là sự cố gắng lớn.
Lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng, việc Bamboo Airways khai thác thêm 3 đường bay thẳng từ phía Bắc đi Côn Đảo sẽ đáp ứng nhu của khách du lịch, hỗ trợ giải quyết vướng mắc về giờ cất/hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Về lý do chưa kéo dài đường băng sân bay Côn Đảo, ông Cường cho hay, cũng có nhiều nghiên cứu và đề xuất tài trợ cho việc này. “Vẻ hoang sơ và ý nghĩa lịch sử của Côn Đảo cần được bảo tồn cho nhiều thế hệ, để đi lại thuận lợi là tốt, nhưng về lâu dài, chúng ta không đảm bảo Côn Đảo còn là Côn Đảo khi kéo dài đường cất/hạ cánh. Ngoài đáp ứng phương án di chuyển cho người dân và du khách, địa phương còn có vấn đề về cơ sở hạ tầng du lịch, tác động môi trường”, ông Cường nói./.