Cùng với nhóm PV tại TP.Hồ Chí Minh, nhóm PV tại Hà Nội đã có mặt trên những chuyến xe tết của những tuyến đông nhất phía bắc. Một thực tế cho thấy, nhiều xe tăng giá vé, nhồi nhét khách, nhưng không bị cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát.
Những chuyến xe kẹt cứng
9h30 ngày 7/2, bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) đông kín người. Chúng tôi chọn nhà xe Đức Nghĩa (BKS: 17B - 00844), dường như là một hãng xe quen thuộc của bến để đi tuyến Hà Nội - Nam Định - Thái Bình. Khoảng 15 phút sau, chiếc xe 29 chỗ này đã đủ khách, nhưng nhà xe vẫn tiếp tục nhồi khách lên xe.
10h sáng, khi xe này xuất bến thì trên xe đã có tới 37 người. Không lực lượng nào kiểm tra số hành khách khi xe xuất bến. Xe đầy lặc lè rời bến, nhưng lái xe vẫn cố chạy tà tà, để lơ xe mời khách. Đường vành đai 3 không được phép đón khách, nhưng xe vẫn liên tiếp dừng để đón khách lên.
Xe chật cứng, ghế sau cùng nhà xe đã nhồi tới 6 người, các dãy ghế hai người đều được nhồi thành 3, lối đi lại giữa xe cũng được tận dụng ngồi kín. Tuy nhiên, đến đầu đường cao tốc Pháp Vân (Km17 Pháp Vân), nhà xe tiếp tục dừng đón thêm 5 khách với đồ đạc lỉnh kỉnh, nâng tổng số người trên chuyến xe 29 chỗ này lên tới 46. Không khí trên xe ngột ngạt, nhiều người túa mồ hôi, trong lúc nhiệt độ chưa đến 20 độ C.
Trước đó, 19h45 ngày 6/2, nhóm PV Báo Lao Động cũng có mặt tại bến xe Mỹ Đình và chọn nhà xe H&N - một thương hiệu tên tuổi - cho hành trình Mỹ Đình - Vinh. Theo dự kiến xe mang BKS 29B-0740 xuất phát lúc 20h ngày 6/2, nhưng tới 20h30 xe mới di chuyển khỏi bến. Trên xe, tất cả giường nằm đã kín chỗ, tại lối đi cũng chật cứng người.
Lơ xe yêu cầu những hành khách ngồi khoang không ngồi duỗi chân, phải co chân để tiết kiệm tối đa diện tích. Theo ước tính, xe giường nằm này có khoảng 40 - 45 giường, tuy nhiên trong xe xuất phát từ Hà Nội lượng hành khách đã tăng gấp đôi.
Nhiều chiêu nâng giá
190.000 đồng là giá vé xe giường nằm từ bến Mỹ Đình (Hà Nội) đi Vinh của nhà xe H&N trên. Dù không đặt vé trước, thì từ Ninh Bình, nhà xe vẫn nhận khách… ngồi khoang lối đi với giá 120.000 đồng. Còn tới Thanh Hóa, giá tăng lên thành 150.000 đồng vé ngồi, dù đã đi được 2/3 quãng đường vào Vinh. Do xe nhồi nhét quá đông, lơ xe liên tục trèo phía bên trên đầu những hành khách ngồi, bám theo các gác giường nằm để sắp chỗ, thu tiền.
Giá xăng dầu trong nước đã giảm đến lần thứ 10, nhưng thực tế giá vé mà hành khách phải trả đang có xu hướng tăng. Nhà xe có muôn chiêu để tăng giá, o ép hành khách, nhất là dịp tết - khi nhu cầu đi lại tăng đột biến.
Tối 7/2, tại bến xe Nước Ngầm (Hà Nội), nhóm PV Lao Động chọn nhà xe Thái Học (thuộc Cty CP vận tải Hoàng Nam) để mua vé đi Hà Tĩnh. Theo quy định chung, giá vé tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh là 170.000 đồng. Tuy nhiên, thực tế khi mua vé chúng tôi phải trả 200.000 đồng. Thắc mắc tại sao giá vé ghi một đằng mà thu tiền một nẻo thì nhân viên bán vé lạnh tanh “gần tết rồi, đây là số tiền hành khách hỗ trợ nhà xe thôi”.
Qua mặt cảnh sát giao thông dễ thế sao?
Trong lúc các cơ quan chức năng lên nhiều kế hoạch thanh tra, kiểm tra với cam kết sẽ xử lý nghiêm các nhà xe nhồi nhét, tăng giá vé thì những xe nhóm phóng viên chúng tôi lên ngẫu nhiên đều tồn tại thực trạng đáng lo ngại này.
Hầu hết các xe mà nhóm PV Lao Động thâm nhập và ghi nhận trong những ngày qua đều chở quá số người quy định, có xe chở quá tới 60 - 70%, nhưng đều qua các trạm tuần tra kiểm soát trên đường của lực lượng CSGT một cách khá dễ dàng. Phương thức mà các nhà xe áp dụng khá đơn giản, đối với xe chạy đêm khi qua các trạm tuần tra kiểm soát, lái xe yêu cầu buông hết rèm cửa, tắt đèn trong xe. Khổ nhất là những người khách ngồi giữa lối đi, khi qua các trạm CSGT đều bị yêu cầu cúi rạp người xuống.
Xe nào cũng được lực lượng CSGT của các tỉnh nơi xe đi qua kiểm tra, nhưng thường chỉ nửa phút sau khi lơ xe mang tờ giấy kẹp đôi hớt hải chạy xuống gặp CSGT chốc lát rồi trở lại, xe lại bon bon trên đường. Không hiểu chiêu kéo rèm đơn giản, hay do quyển sổ tờ giấy gấp đôi có ma lực gì, mà các xe nhồi khách như nêm đều thản nhiên qua mắt lực lượng CSGT. Hầu như không thấy có CSGT nào lên các xe để kiểm tra, xử lý giảm tải theo đúng quy định. Chúng tôi chỉ thấy một ngoại lệ - chuyến xe Đức Nghĩa (BKS: 17B - 00844) trên, khi đi đến đoạn Bảo tàng Hà Nội thì bị lực lượng CSGT ở đây kiểm tra, lập biên bản.
Phải loại những doanh nghiệp kém chất lượng ra khỏi bến
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia - đã chỉ đạo như vậy trong buổi kiểm tra công tác phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán tại bến xe khách Mỹ Đình (Hà Nội) chiều 9/2. Tại bến xe Mỹ Đình, Phó Thủ tướng đã đến điểm bán vé, nhà chờ và xe chuẩn bị xuất bến để thăm hỏi hành khách về việc phục vụ cũng như giảm giá vé của các hãng xe.
Phó Thủ tướng đề nghị, các bến xe tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải cạnh tranh lành mạnh, những doanh nghiệp nào có chất lượng tốt thì nên khuyến khích để phát triển và ngược lại, những doanh nghiệp nào kém chất lượng thì cần phải loại khỏi bến.“Việc quan trọng nhất trong dịp tết này là đảm bảo cho mọi người dân có xe về quê ăn tết an toàn, nếu thiếu xe, đích thân ông TGĐ Tổng Cty Vận tải Hà Nội phải lấy xe của mình đưa hành khách về quê ăn tết” - Phó Thủ tướng chỉ đạo./.
Cao Nguyên