Sau quyết định của TP.Hà Nội về điều chuyển luồng tuyến xe khách ngoại tỉnh, quanh bến Mỹ Đình, hàng loạt xe dù bến cóc tuyến Hà Nội – Nam Định, Hà Nội - Thái Bình, Hà Nội – Thanh Hóa và Hà Nội – Vinh hoạt động gây bức xúc cho các doanh nghiệp vận tải cố định.

Tại cuộc đối thoại với các doanh nghiệp vận tải, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã yêu cầu các lực lượng chức năng tập trung xử lý nghiêm nhưng xe dù bến cóc vẫn ngang nhiên hoạt động xung quanh bến xe Mỹ Đình.

vov_xe_du_ben_coc_ben_my_dinh_1_jofq.jpg
Khu vực 40 Phạm Hùng nơi đỗ xe dù của tuyến Hà Nội - Vinh.

Tại cửa ra của bến xe Mỹ Đình, hành khách luôn được “cò xe”chèo kéo đi xe khách về Thái Bình, Nam Định.

 “Nam Định, Thái Bình không? đi không đưa ra xe miễn phí?

PV: Đi Thái Bình có chuyến mấy giờ

Từ giờ tới 7 giờ tối, 30 phút một chuyến.”

Cò xe đa phần là những người hành nghề xe ôm hoạt động quanh bến Mỹ Đình. Nếu có khách đi xe, họ dùng xe máy chở khách đến nơi tập kết trên đường Nguyễn Hoàng để lên những chiếc “xe dù”. Một “cò” chở chúng tôi đến ngõ số 2 đường Nguyễn Hoàng, văn phòng của nhà xe Vietbus để đi Thái Bình. Trong căn phòng chật hẹp, đã có hàng chục khách đang ngồi chờ xếp hàng mua vé với tần suất 30 phút một chuyến, hành khách có thể ra đây mua vé đi các tỉnh Thái Bình, Nam Định từ bến xe Mỹ Đình. Những chiếc “xe dù” hầu hết là xe 16 chỗ. Chỉ với 60 nghìn đồng chúng tôi đã có được một tấm vé đi Mỹ Đình – Nam Định của nhà xe Vietbus.

Địa chỉ số 40 Phạm Hùng, là một bãi đất trống được quây tôn. Đây là nơi tập trung “xe dù” tuyến Vinh – Mỹ Đình. Trong “bến cóc” này, một chiếc xe 37B – 01979 của nhà xe Kim Thành Chính có khoảng 20 hành khách ngồi trên xe. Khu vực bến dù này nằm ngay bên cạnh bến xe Mỹ Đình trên mặt đường Phạm Hùng, bất kỳ ai đi qua cũng có thể nhìn thấy.

Không chỉ tổ chức các văn phòng xung quanh bến Mỹ Đình đón khách, các “xe dù” còn quảng cáo trên các trang web và facebook của nhà xe với số điện thoại để hành khách liên hệ. Cụ thể như nhà xe Hoàng Lâm tuyến xe Quất Lâm (Nam Định) – Mỹ Đình với số điện thoại: 0975.899.473 hay nhà xe Lý Thảo tuyến Hà Nội – Thanh Hóa…

“Mỹ Đình 7 giờ tối có chuyến xe, xe đón khách ở cột đồng hồ đối diện sân vận động Mỹ Đình…”

Các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định Hà Nội đi Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Vinh thì có hàng trăm xe dù bến cóc cùng các xe hợp đồng trá hình đang hoạt động tại bến Mỹ Đình.

Ông Trần Ngọc Quảng, chủ nhà xe Hà Sơn Hải hoạt động trên tuyến Thanh Hóa – Hà Nội, nói: “Lên khu vực bến xe Mỹ Đình xem tình trạng xe dù, bến cóc mạnh như thế nào sau khi chúng tôi bị ra khỏi bến Mỹ Đình. Hàng trăm xe dù bến cóc hoạt động. Tuyến Thanh Hóa trước đây có khoảng 50 xe Limousine nay lên đến hơn trăm xe".

Việc điều chuyển các tuyến xe khách từ bến xe Mỹ Đình nhưng không quản lý chặt chẽ đã tạo điều kiện cho xe dù bến cóc hoạt động nhiều hơn. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự việc hơn 60 xe tuyến Hà Nội – Thái Bình, Nam Định tập trung vào ngày 28/02 vừa qua để phản đối điều chuyển bến từ Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm. Bởi, xe dù bến cóc hoạt động tại khu vực quanh bến xe Mỹ Đình đã hút hết hành khách khiến các nhà xe bị điều chuyển đến bến Nước Ngầm không có khách và đang chịu thua lỗ.

Bà Hà Giang Tiến, nhà xe Khôi Anh nói: “Giảm các nhà xe chúng tôi ở bến Mỹ Đình nhưng lại tạo điều kiện cho xe dù bến cóc đi vào trung tâm thành phố Hà Nội rất nhiều, tôi nghĩ như thế còn gây ách tắc giao thông hơn nhiều”.

Xe dù đi tuyến Hà Nội - Thanh Hóa ở trước sân Mỹ Đình.

Tại cuộc đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bị điều chuyển từ bến xe Mỹ Đình sang bến xe Nước Ngầm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cam kết: “Chúng tôi sẽ chỉ đạo Thanh tra giao thông và Công an thành phố Hà Nội sẽ kiên quyết xử lý xe dù bến cóc toàn bộ khu vực bến xe Mỹ Đình cho đến bến xe Nước Ngầm dọc tuyến đường vành đai 3…”

Lãnh đạo thành phố Hà Nội đã cam kết sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý, xóa bỏ xe dù bến cóc quanh bến xe Mỹ Đình, nhưng hiện tại xe dù bến cóc vẫn đang ngày ngày hoạt động quanh bến xe Mỹ Đình như thách thức lực lượng chức năng./.