"Phép vua thua lệ làng"?
Ngày 25/7/2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký văn bản số 1015 yêu cầu các bộ, UBND các địa phương không thực hiện kiểm tra xe chở hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm đã được dán giấy nhận diện có mã QR trên các tuyến đường từ cao tốc đến đường liên huyện. Việc kiểm tra các phương tiện trên chỉ thực hiện tại điểm giao nhận hàng hóa.
Ngày 29/7/2021, Văn phòng Chính phủ lại có văn bản số 5187 thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Không kiểm tra tại chốt kiểm soát dịch với xe có giấy nhận diện có mã QR còn thời hạn vận chuyển hàng hóa (trừ hàng cấm) trên tất cả đường cao tốc đến đường liên huyện, đô thị.
Việc kiểm tra phương tiện chở hàng hóa khi ra vào các điểm tập kết, giao nhận hàng hóa đảm bảo tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch, không gây ùn tắc giao thông.
Người trên xe chở hàng thực hiện nghiêm 5K, có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong thời hạn 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm.
Trước đó ngày 19/7/2021, Bộ Y tế có văn bản 5753 quy định tài xế từ khu vực giãn cách theo chỉ thị 16 sang khu vực đang áp dụng cấp độ phòng dịch thấp hơn phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ kết từ khi lấy mẫu.
Tuy nhiên, nhiều địa phương không thực hiện và có quy định riêng, như: Dừng xe kiểm tra tại chốt kiểm dịch; Nhiều tỉnh chỉ chấp nhận tài xế có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR, không chấp nhận kết quả test nhanh.
Nhiều địa phương chỉ chấp nhận giá trị của giấy xét nghiệm trong 48 tiếng thay vì 72 tiếng; Bắt xe đăng ký trước khi đến địa phương.
Một số địa phương yêu cầu tài xế có giấy xét nghiệm còn hiệu lực vẫn phải test nhanh trước khi lưu thông qua địa bàn…
Hậu quả, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kêu không tiêu thụ nông sản được trong khi giá vật tư đầu vào như vật tư, thú ý, thức ăn gia súc, phân bón…tăng cao. Bộ Công Thương kêu chuỗi cung ứng hàng hóa, logistics bị đứt gãy...
Cần Thơ chưa bỏ quy định “gây khó” cho doanh nghiệp
Tại buổi họp trực tuyến chiều 25/8 giữa Bộ GTVT cùng Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT và UBND 63 tỉnh, thành phố về tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, vận chuyển nông sản trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.
Sau khi nhiều đơn vị kêu khó khăn khi xe chở hàng đi qua TP Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đối chiếu với các quy định của Chính phủ, các bộ ban hành không có những quy định như Cần Thơ đang áp dụng. Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Cần Thơ xem xét lại việc đưa ra quy định riêng như lập điểm trung chuyển hàng hóa và yêu cầu bỏ ngay quy định trung chuyển hàng hóa gây khó cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, đến sáng nay (26/8) tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ (quận Cái Răng), nhiều xe tải vẫn phải nằm chờ. Hàng trăm phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xe container vận chuyển hàng xuất, nhập khẩu bị ùn ứ tại Bến xe khách trung tâm TP. Cần Thơ nhiều giờ liền.
Rất nhiều tài xế vận chuyển hàng hóa cho biết, họ đã phải ở đây 2 ngày mà vẫn chưa qua được Cần Thơ. Việc xe dồn ứ quá nhiều khiến Bến xe khách trung tâm TP. Cần Thơ quá tải, các xe phải đậu tràn ra cả QL1, kéo dài hàng trăm mét.
Theo các tài xế, nguyên nhân là do những bất cập trong quá trình làm thủ tục tại các điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa, do những quy định không cần thiết, không địa phương nào làm như ở Cần Thơ.
“Phía công ty báo là đã đăng ký rồi, họ cũng chuyển cho chúng tôi Email có thông tin đăng ký, nhưng lực lượng làm nhiệm vụ tại đây không đồng ý và yêu cầu văn bản có đóng dấu mộc đỏ vào giấy luồng xanh, có giấy cam kết đi đường, tài xế có test nhanh, nói chung đủ hết. Đoàn xe chúng tôi đi từ Long An xuống đây không sao, chỉ có Cần Thơ là không cho chúng tôi vào. Hàng hóa giờ nằm ì ra đó không biết đến bao giờ nữa”, tài xế D.V.S. cho biết.
Còn tài xế V.T.T. cho biết xe hàng ông cũng nằm chờ gần 2 ngày qua. Ông T cũng có giấy test âm tính SARS-CoV-2, có giấy của Sở Công Thương TP Cần Thơ và xe có luồng xanh nhưng chưa qua được.
“Giờ kiếm thêm tài xế không dễ, dù kiếm được rồi làm thủ tục xuống hàng sang cũng là cả vấn đề. Tài xế khác chở hàng vào đến nơi giao nhận, nhưng lỡ mất hàng ai sẽ là người chịu trách nhiệm. Hàng hóa đóng gói không nói, rau củ mà để ì vậy hoài là hư hết ai chịu trách nhiệm đây?", ông T. bức xúc.
Phát biểu kết luận tại cuộc họp chiều tối 25/8, người đứng đầu ngành giao thông đặc biệt nhấn mạnh và yêu cầu các địa phương không để ùn tắc giao thông ở bất cứ con đường nào và yêu cầu tất cả địa phương rà soát lại văn bản, không được chỉ đạo trái với các văn bản của Chính phủ. Mệnh lệnh cao nhất là từ Thủ tướng.
“Cái gì không trái nhưng phát sinh thêm thủ tục, khó khăn thì phải bỏ. Không thể đưa ra văn bản mà gây thêm chi phí, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Lúc đó sự hỗ trợ của Chính phủ không còn ý nghĩa nữa", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định./.
8 tỉnh phát sinh giấy phép con, làm khó lưu thông hàng hoá được nêu tên:
Ngoài ra các xe từ địa phương khác muốn vào TP.Cần Thơ phải đăng ký trước. Tất cả các phương tiện đều phải tập trung tại điểm tập kết theo quy định của địa phương để trung chuyển giao nhận hàng hóa. Theo Bộ GTVT, việc này gây ách tắc tại cửa ngõ và bức xúc của các lái xe, doanh nghiệp; chậm trễ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho TP.HCM của một số doanh nghiệp.