hinh2_bzyq.jpg
VEC huy động thiết bị máy móc và nhân công để hót dọn các vị trí đất đá bị sạt lở trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. (Ảnh: VEC cung cấp)

Liên quan đến hiện tượng sạt trượt taluy tại một số vị trí trên đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi thuộc hợp phần tổ chức JICA tài trợ sau những trận mưa bão vừa qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án đã và đang triển khai các biện pháp thi công khắc phục một số tồn tại của dự án này.

Cận cảnh những vết sạt trượt trên cao tốc  Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Ảnh: VEC.

Theo ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC, đoạn km20+480-km20+650 là đoạn nền đường đào qua khu vực có địa chất đá bị phong hóa mạnh, đặc biệt lớp đá phong hóa hoàn toàn màu đen khi bị ảnh hưởng bởi nước ngầm và nước mặt sẽ trở nên bở rời rạc, giảm lực ma sát trong, gây mất ổn định mái dốc (taluy dương) dẫn đến sạt trượt.

Sau khi có hiện tượng sạt trượt mái taluy, VEC đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xin chủ trương ngả mái dốc taluy để tránh sạt trượt tại các vị trí đất đá xen kẹp và bị phong hóa mạnh và đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận biện pháp xử lý ngả mái dốc taluy.

Để thi công ngả mái dốc, hiện Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang làm việc với địa phương để thu hồi mặt bằng bổ sung tiến hành công việc. Ngay sau khi có mặt bằng, VEC sẽ chỉ đạo nhà thầu khẩn trương thi công để xử lý triệt để tình trạng sạt trượt taluy dương. Dự kiến việc ngả mái taluy dương bên trái tuyến tại Km20+315 sẽ thực hiện trong tháng 12/2017.

Các nhà thầu đang khẩn trương khắc phục các sự cố của dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Ảnh: VEC

Đối với vị trí bị hư hỏng cục bộ đá hộc xây bảo vệ mái dốc tứ nón cống dân sinh, ông Đỗ Chí Chung cho biết, vị trí này bị xói lở hàm ếch là do nước trên mặt đường chảy thành dòng gây xói lở nền đắp và tứ nón cống. VEC đã chỉ đạo nhà thầu thi công rãnh dẫn nước và công việc đang được thực hiện.

"Sau đợt mưa bão vừa qua, VEC cũng đã rà soát lại toàn bộ mái taluy nền đường, sửa chữa các vị trí bị sạt và có kế hoạch bổ sung gia cố mái dốc để đảm bảo ổn định mái taluy nền đường tại các vị trí tụ thủy, nước chảy từ mặt đường xuống chân taluy nhằm đảm bảo chất lượng công trình cũng như an toàn trong quá trình khai thác tạm tuyến cao tốc này", ông Chung cho hay./.