Chiều 11/11, tại cuộc thông tin giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, đại diện UBND quận Long Biên, Sở Quy hoạch - Kiến trúc thông tin về Quy hoạch và Dự án tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến tả ngạn sông Hồng tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, được dư luận gọi là con đường “dát vàng”
Thông tin về ý kiến một số hộ dân đối với đoạn 200 m của con đường nói trên qua các hộ dân tổ 14,15 Lâm Du, phường Bồ Đề bị “nắn cong” và gây lãng phí 250 tỷ đồng tiền GPMB, ông Đỗ Văn Hải Chủ tịch UBND quận Long Biên khẳng định, căn cứ các đồ án quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến Tả Ngạn sông Hồng đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 5659/QĐ-UBND ngày 5/12/2011 để làm cơ sở triển khai dự án, cắm mốc giới, thu hồi đất, giao đất… Việc lập và phê duyệt dự án đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành.
Các mốc giới tuyến đường ngoài thực địa được triển khai xác định và bàn giao theo đúng quy trình, đảm bảo tuân thủ chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 đã được UBND thành phố phê duyệt. “Chúng tôi thực hiện đúng quy trình mở hội nghị lấy ý kiến nhân dân. Tuy nhiên, trong thực tiễn chỉ khi thực hiện dự án người dân mới quan tâm”- Chủ tịch UBND quận Long Biên khẳng định.
Đối với đoạn tuyến 200m ý kiến người dân cho rằng bị “nắn cong”, ông Đỗ Mạnh Hải khẳng định đoạn tuyến người dân nói bị nắn cong là đang thẳng. Còn trên tuyến đường để bảo đảm yếu tố kỹ thuật và yếu tố quốc phòng bị những khống chế của mặt kỹ thuật.
Giải thích về hướng tuyến của dự án, ông Đỗ Mạnh Hải cho biết, khi thực hiện UBND quận Long Biên bám sát vào các quy hoạch đã được duyệt. Với 1 đoạn tuyến của dự án có 1 số điểm bị khống chế. Đây là tuyến đường liên khu vực có chiều dài 18,1km chạy xung quanh quận Long Biên. Đoạn tuyến này bị không chế bởi 1 số điểm kỹ thuật. Điểm kỹ thuật đầu tiên là điểm dừng của đoạn đã thi công hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng là đầu đường bay của sân bay. Khi thực hiện chỉ giới đường đỏ của khu vực này Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Cục Hàng không, bộ phận quản lý bay kiểm tra chi tiết để xác định toàn bộ phần uốn cong ôm lấy khu làng xóm sát với khu đầu đường bay sân bay. Đây là yếu tố kỹ thuật khống chế thứ nhất đảm bảo yếu tố an ninh quốc phòng không thể đi khác được. Yếu tố khống chế thứ 2 là điểm giao cắt với đường Nguyễn Văn Cừ là điểm ngã tư của tuyến sẽ kéo tiếp sang phường Ngọc Thụy để nối với địa bàn bên kia đường Nguyễn Văn Cừ. Yếu tố khống chế thứ 3 là điểm này có 1 trận địa pháo. 3 điểm khống chế này từ Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tới Quy hoạch chi tiết quận Long Biên và Quy hoạch chung Thủ đô đều tuân thủ theo hướng tuyến này. Khi xây dựng chỉ giới đường đỏ, Sở Quy hoạch- Kiến trúc thẩm định phê duyệt cũng bám sát vào 3 yếu tố khống chế này. Với 3 điểm khống chế này hướng tuyến như trong đồ án là phù hợp, đảm bảo các yếu tố kinh tế xã hội, đặc biệt là an ninh, quốc phòng.
“Chúng tôi khẳng định đường hướng tuyến thẳng và không bị nắn chỉnh sai trong quá trình quy hoạch và thực hiện dự án”, ông Hải nói.
Về kinh phí GPMB theo dự án được duyệt khoảng 460 tỷ đồng. Hiện nay đã phê duyệt cho 392 hộ dân với kinh phí là 222 tỷ đồng. “Chi phí bồi thường hỗ trợ tái định cư đoạn 200 m này là hơn 53 tỷ đồng chứ không phải 250 tỷ đồng như thông tin nêu”, ông Đỗ Mạnh Hải khẳng định.
Ông Đỗ Mạnh Hải cho biết thêm, UBND quận Long Biên vẫn dự kiến khởi công tháng 12/2014 như theo kế hoạch. Vì đến nay toàn tuyến có 461 hộ thì đã có 324 hộ nhận tiền đền bù bàn giao mặt bằng. Trên hiện trường đã phá dỡ, có đất sạch và nguồn ngân sách đã bố trí nên vẫn thực hiện ở khu vực người dân bàn giao mặt bằng nếu để chậm chắc chắn sẽ rất lãng phí.
Theo Chủ tịch quận Long Biên, câu chuyện chi phí cho đầu tư xây dựng khác so với chi phí GPMB với đặc thù của quận Long Biên cũng như của TP Hà Nội và cả nước nói chung thì chi phí cho GPMB với tuyến đường nội đô thường là cao hơn so với giá trị xây lắp. Cụ thể với dự án này chỉ có khoảng 260 tỷ đồng tiền xây lắp.
Trao đổi về thông tin các lô đất ngoài cánh đồng quận Long Biên bán cho doanh nghiệp, ông Hải khẳng định thẩm quyền của quận không được bán đất cho doanh nghiệp mà chỉ quản lý khi được giao nhiệm vụ sẽ phải tổ chức đấu thầu đúng quy định của luật.
Trả lời câu hỏi của báo chí về yêu cầu của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc rà soát xem xét lại theo kiến nghị của nhân dân, ông Trịnh Thế Hùng, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc nói: "Kiến nghị của nhân dân có thể là đúng và có thể là chưa đúng. Việc này cơ quan chuyên môn chúng tôi sẽ phải xem xét thận trọng. Phải hiểu rằng đây là con đường phục vụ cho nhân dân, cho kinh tế xã hội của quận, của Thủ đô nên quá trình tổ chức thực hiện lập quy hoạch này rất công phu, nghiên cứu đa chiều tất cả các mối quan hệ. Đại bộ phận nhân dân ở đây đều đồng tình và đang có tiến độ triển khai rất tốt. Điều chúng ta hy vọng rằng sau 1 năm quận Long Biên, Hà Nội có 1 con đường để nhân dân đi lại và bộ mặt Thủ đô ngày càng đẹp hơn. Đó là ý chí của chúng ta được thể hiện qua các lần quy hoạch. Việc nhân dân có ý kiến, chúng tôi rất tôn trọng những người dân có ý kiến thì cũng đã được gặp và giải thích nhiều lần. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét ý kiến của nhân dân theo chỉ đạo của thành phố, trên nội dung đồ án quy hoạch trong thời gian ngắn để bảo đảm lợi ích của thành phố, nhân dân và cộng đồng một cách tốt nhất"./.