Trong năm 2013, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) sẽ áp dụng các biện pháp điều chỉnh cơ cấu ngành nghề đào tạo, hạn chế mở ngành đối với những ngành đào tạo mà nguồn cung đã vượt quá nhu cầu xã hội.

Tại Hội nghị Giáo dục Đại học (ĐH) năm 2013 tổ chức sáng 22/1, ông Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT cho biết, việc điều chỉnh trên nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH trong thời gian tới; không để tình trạng ngành nghề quá thừa hoặc quá thiếu dẫn đến địa phương thừa hoặc thiếu nguồn nhân lực nhưng chất lượng không đáp ứng được nhu cầu xã hội.

 tuyen%20sinh%20dh.jpg
Năm 2013, Bộ GD-ĐT sẽ siết chặt đào tạo hệ liên thông, vừa học vừa làm và mở ngành của các trườgg ĐH, CĐ

Năm học 2013, Bộ GD-ĐT cũng sẽ tiếp tục giảm chỉ tiêu đào tạo vừa học vừa làm (hệ Tại chức), giảm chỉ tiêu đào tạo liên thông chính quy. Chỉ tiêu đào tạo vừa học vừa làm còn 50% tổng chỉ tiêu đào tạo; chỉ tiêu đào tạo liên thông chính quy nằm trong tổng chỉ tiêu đào tạo chính quy mà không vượt quá 20% tổng chỉ tiêu đào tạo chính quy do nhà trường xác định theo quy định.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, mục đích của những biện pháp đích của việc thắt chặt đào tạo hệ thống liên thông, hệ vừa học vừa làm là thời gian vừa qua có những trường đào tạo không đảm bảo chất lượng. Việc đào tạo liên thông, hệ Tại chức quá dễ dàng khiến số lượng sinh viên/giảng viên vượt quá cho phép. Nhiều sinh viên đăng ký học liên thông nhưng không đảm bảo chất lượng học tập tập.

Để đào tạo hệ liên thông đạt kết quả, sắp tới, bên cạnh việc giảm chỉ tiêu tuyển sinh, Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành thanh tra, rà soát việc đào tạo này của các trường ĐH, CĐ. Những trường nào đủ tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất thì mới được tuyển sinh.

Một trong những ưu tiên của Bộ GD-ĐT trong năm 2013 là dành chỉ tiêu đào tạo vừa học vừa làm cho các địa phương vùng sâu, vùng xa nơi có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn và những nơi có nhu cầu nguồn nhân lực lớn. Sửa đổi, ban hành các quy chế mới nhằm chấn chỉnh hệ đào tạo vừa học vừa làm, liên thông nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Đổi mới đào tạo từ xa gắn chặt với công nghệ kiểm tra, đánh giá đặc biệt để kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu ra, sử dụng đội ngũ các chuyên gia giỏi, có kiến thức sư phạm vững vàng tham gia xây dựng và phát triển chương trình, học liệu cho đào tạo từ xa./.