Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chia sẻ, hệ thống dịch vụ công hiện hữu của thành phố bộc lộ nhiều hạn chế, điểm yếu, các hệ thống phần mềm rời rạc, thủ công, chưa có sự thống nhất để phát huy hiệu quả. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính mới sẽ khắc phục điểm yếu này.

Với hệ thống mới này, người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM thực hiện thủ tục hành chính thuận tiện, nhanh chóng, chính xác, sử dụng duy nhất một tài khoản và chỉ cần truy cập duy nhất một cổng thông tin tại địa chỉ: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/.

Theo đó, khi thực hiện thủ tục hành chính trên hệ thống, người dân, doanh nghiệp và tổ chức được sử dụng dữ liệu hồ sơ điện tử từ các kho dữ liệu dùng chung như: Kho dữ liệu dùng chung của TP.HCM; Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hệ thống xác thực định danh điện tử của Bộ Công an để kiểm tra danh tính người dân; cơ sở dữ liệu về thủ tục hành chính của quốc gia; thanh toán phí, lệ phí trực tuyến sau khi hồ sơ được xử lý hoàn tất.

Ngoài ra, để nâng cao tính công khai, minh bạch trong quá trình xử lý hồ sơ, hệ thống công khai tình trạng xử lý hồ sơ; cho phép người dân, doanh nghiệp và tổ chức theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ; thực hiện và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Phát biểu tại lễ ra mắt hệ thống, Chủ tịch UBND TP.HCM - Phan Văn Mãi thông tin, hiện toàn địa bàn có khoảng 10 triệu người dân thường xuyên sinh sống, làm việc. Với đặc thù là địa phương có dân số đông nhất cả nước, khối lượng công việc cho các cấp chính quyền ngày càng gia tăng, đòi hỏi thành phố phải đẩy nhanh tiến độ mọi phần việc.

Thông qua, triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, thành phố mong muốn tạo bước tiến trong cải cách hành chính, nhất là giải quyết thủ tục hành chính liên quan tới người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP.HCM - Phan Văn Mãi cho biết thêm: “TP.HCM đang có mục tiêu rất tham vọng, rất thách thức, đó là đến năm 2025 thì thành phố sẽ vận hành nền hành chính trên nền tảng số. Để làm được việc này, chúng ta phải chuẩn bị để triển khai hệ thống này, rồi nhìn thấy những vướng mắc, những phát sinh để điều chỉnh các giải pháp, để đến 2025 chúng ta điều hành nền hành chính của thành phố trên nền tảng số”.  

Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2022, việc thiết lập 100% thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã được UBND thành phố phê duyệt để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ; cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến theo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh.

Tại lễ ra mắt, hệ thống triển khai dịch vụ công trực tuyến tại 4 đơn vị: Sở Nội vụ, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, Ban Quản lý an toàn thực phẩm và một số dịch vụ công của Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải.

Trong năm 2023, thành phố sẽ tiếp tục triển khai danh mục dịch vụ công trực tuyến và danh mục thủ tục hành chính được phê duyệt cập nhật, bổ sung; tiếp tục hoàn thiện các tính năng, tiện ích nhằm đảm bảo vận hành ổn định./.