Đèo Mimosa, tuyến đường cửa ngõ chính ra, vào TP Đà Lạt (Lâm Đồng) dài gần 11 km. Đây là tuyến đường dành cho các loại xe tải có tải trọng trên 1,5 tấn lưu thông nhằm giảm áp lực đèo Prenn. Tuy nhiên, do lượng xe đi lại nhiều nên đèo Mimosa đã nhanh chóng xuống cấp nghiêm trọng.

Tháng 6/2021, Bộ GTVT tải bố trí vốn để Sở GTVT Lâm Đồng làm chủ đầu tư, thực hiện bảo trì, sửa chữa. Do kinh phí được cấp chỉ 34,5 tỷ đồng từ quỹ bảo trì đường bộ, việc bảo trì chỉ thực hiện được khoảng 6 km, gần 5km còn lại không được sửa chữa nên ngày càng hư hỏng nghiêm trọng.

Theo ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng, nguyên nhân khiến gần 5 km tuyến đèo Mimosa chậm duy tu, sửa chữa do trùng lắp với phạm vi đầu tư của dự án cải tạo, nâng cấp toàn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình khác trên quốc lộ 20 đoạn qua tỉnh Lâm Đồng đã được Bộ GTVT thực hiện đầu tư theo Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025, với tổng kinh phí gần 450 tỷ đồng. Hiện nguồn vốn sửa chữa gần 5km đoạn còn lại của đèo Mimosa đã được Bộ GTVT bố trí vốn, tỉnh Lâm Đồng sẽ khẩn trương thi công và dự kiến hoàn thành vào tháng 11 tới. 

“Đèo Mimosa có 2 dự án, một là dự án bảo trì để đảm bảo giao thông, dự án còn lại là đầu tư nâng cấp. Bộ GTVT bố trí vốn cho Sở GTVT bảo trì được 5,94km, do vốn không đủ nên còn lại một đoạn 4,8km. Tổng cục và Bộ GTVT thống nhất bố trí tiếp vốn để đầu tư bảo trì hoàn thiện. Chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ để khởi công và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11” - ông Trương Hữu Hiệp nói./.