Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản 3033/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai đầu tư dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.
Trước đó, trên một số phương tiện thông tin truyền thông có phản ánh, vật liệu ở gói thầu XL10 thuộc dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không đạt chất lượng”.
Sau khi ghi nhận từ các thông tin phản ảnh trên, Ban điều hành Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã khẩn trương phối hợp với Công ty Cổ phần An ninh Đèo Cả (đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ dự án) tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin…
Ngày 13/3/2020, tư vấn giám sát dự án đã kiểm tra và từ chối, buộc hủy bỏ 1 sà lan cấp phối đá dăm (CPĐD) loại 1 do không đảm bảo chất lượng. Đối với việc tập kết cấp phối đá dăm của gói thầu XL10, nguồn vật liệu 310m3 cấp phối đá dăm loại 1 được lấy từ mỏ Thạnh Phú 2.
Phương pháp sản xuất cấp phối đá dăm loại 1 được nhà cung cấp là Công ty Khánh Cường thực hiện mua các loại đá kích cỡ khác nhau để đảo trộn thành cấp phối đá dăm loại 1, thay vì đặt hàng cho mỏ Thạnh Phú 2 sản xuất.
Sau đó, Ban điều hành Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã đình chỉ vai trò cung cấp vật liệu cho dự án đối với Công ty Khánh Cường, cảnh cáo Ban điều hành gói thầu XL-10, TVGS trưởng, thay thế giám sát viên do chưa tuân thủ quy trình kiểm soát chất lượng dự án, tạm đình chỉ toàn bộ công việc nhập vật liệu CPĐD loại 1 cho dự án đối với mỏ Thạnh Phú 2 cho đến khi chứng minh được dây chuyền, công nghệ sản xuất.
Ngày 3/4/2020, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết kết quả xác minh và báo cáo Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang.
Ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận cho biết: “Ban điều hành Dự án sẽ tiếp tục củng cố để đảm bảo việc giám sát công trình ngày một tốt hơn, kiên quyết làm rõ các vấn đề không trung thực vì mục tiêu đảm bảo kỹ thuật cho chất lượng công trình"
Đồng thời tăng cường kiểm soát chất lượng, ngoài hệ thống TVGS, thí nghiệm, Dự án sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng an ninh tuần tra kiểm soát, sử dụng hệ thống 50 camera giám sát 24/24, thông qua tư vấn kiểm định độc lập, tư vấn quan trắc lún độc lập và đội ngũ cố vấn là các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành để kiểm soát".
"Hiện chúng tôi đang tập trung thi công 3 ca, không nghỉ lễ, Tết, để sớm thông tuyến trong năm 2020, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2021 nhưng sẽ không vì thành tích mà bỏ qua việc kiểm soát chất lượng công trình”.
Sau khi kiểm tra và ghi nhận thông tin từ Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT cùng với UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị có liên quan giám sát chặt chẽ chất lượng thi công dự án theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm tiến độ, hiệu quả, tuyệt đối không để xảy ra vi phạm tương tự như thời gian vừa qua.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài toàn tuyến là 51,1km, tổng vốn đầu tư 12.668 tỷ đồng. Đến đầu tháng 3/2020, công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành cơ bản, đã bàn giao 51/51 km. Công tác thi công đạt 35% (sản lượng 2.280 tỷ đồng).
Sau 3 lần thay đổi chủ đầu tư dự án, đến nay Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia giải cứu và là đầu tư cuối. Nhà thầu phấn đấu đến tháng 12/2020 sẽ thông tuyến cho xe dưới 16 chỗ./.