Trong lúc đi tuần đường bảo vệ đường sắt chiều 25/8, tại km 262+ 300 thuộc địa bàn xã Quỳnh Lâm (huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An), anh Phan Ngọc Tú nhân viên tuần đường (Công ty QLĐS Nghệ Tĩnh) đã phát hiện hai cánh cửa của toa tàu hỏa rơi trên đường sắt.

bacnam_dad88.jpg
Cánh rơi rơi mà anh Tú nhặt được trên đường ray
Tiếp tục đi tuần, anh Tú lại thấy thêm một cánh cửa khác nằm trên đường ray tại km 259 + 500 địa bàn xã Quỳnh Hoa (huyện Quỳnh Lưu).

Anh Tú cho biết: “Đây là cánh cửa của toa tàu Thống Nhất có đầy đủ ổ khóa, chốt làm bằng khung sắt, mặt phoóc dày khoảng 6 ly; cánh cửa dài khoảng 2m, rộng 70cm, nặng chừng 30 kg”.

Để đảm bảo an toàn đường sắt, anh Tú cùng các nhân viên khác đã khênh các cánh cửa này ra khỏi đường ray.

Việc rơi cánh cửa sắt trên đường ray sẽ vật cản rất nguy hiểm đối với việc chạy tàu. Điều đáng nói là hai điểm phát hiện cánh cửa toa tàu bị rơi chỉ cách nhau chưa đầy 3km.

Thời điểm anh Tú nhặt được hai cánh cửa trên chỉ có duy nhất đoàn tàu Thống nhất số hiệu TN1 đang chạy trên đường từ Hà Nội vào Tp. Hồ Chí Minh. Xí nghiệp Vận dụng toa xe khách Hà Nội - Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) là đơn vị quản lý tàu TN 1 này.

Tuy nhiên, khi lãnh đạo Xí nghiệp yêu cầu trưởng tàu Nguyễn Đức Ngũ phụ trách đoàn tàu TN 1 xuất phát tại ga Hà Nội ngày 25/8 có chạy qua địa điểm trên lúc 15h39 kiểm tra lại việc này thì được biết, toàn bộ cánh cửa của đoàn tàu này vẫn còn nguyên vẹn.

Ông Huỳnh Cường - Giám đốc Xí nghiệp Vận dụng toa xe khách Hà Nội khẳng định, đây là cánh cửa buồng nhân viên đã cũ nhập từ nước ngoài mà từ nhiều năm nay ngành đường sắt không còn sử dụng.

Điều đáng nói, từ thời điểm đó đến nay vẫn chưa phát hiện ra đoàn tàu nào bị mất cửa. Ông Phạm Văn Bình, Trưởng ban ATGT đường sắt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau khi nhận được thông tin về sự cố trên, ban ATGT đường sắt đã xác nhận lại sự việc rơi cánh cửa; đồng thời liên lạc với tàu Thống Nhất số hiệu TN1 và ga Sài Gòn (điểm cuối của tàu TN1) về việc này. Tuy nhiên, các đơn vị đều khẳng định, tàu TN1 vào ga với đầy đủ các cánh cửa.

Hiện tại, Ban ATGT đường sắt đang tiến hành kiểm tra một số tàu khác chạy qua khu vực trên gần với thời gian xảy ra sự cố.

Ông Phạm Văn Bình nhấn mạnh: “Sau khi xác định được tàu để rơi cánh cửa toa xe, nhưng nhân viên trên tàu không biết, chúng tôi sẽ kỷ luật Trưởng tàu chuyến đó. Song song với việc kỷ luật Trưởng tàu, chúng tôi sẽ tiến hành xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố trên để tiến hành khắc phục, tránh những trường hợp tương tự có thể xảy ra”./.