Các chuyên gia cho rằng, đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải là nhằm mục tiêu hạn chế xe cá nhân và giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, với đặc thù của các đô thị Việt Nam hiện nay, nếu chỉ đơn thuần đánh thêm phí lưu hành và phí lưu thông giờ cao điểm thì không thể giảm thiểu được xe cá nhân. Bởi xe cá nhân, đặc biệt xe máy, là loại phương tiện đi lại và làm ăn hiệu quả nhất của người dân. Nhu cầu đi lại của người dân là tất yếu, do đó việc thu phí, tăng phí, tăng thuế không thể cản trở nhu cầu này, mà chỉ là một điều kiện để người dân cân nhắc lựa chọn phương tiện đi lại.

Bên cạnh đó, số tiền Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thu của người sở hữu phương tiện cá nhân là rất lớn. Vì trên thực tế thời gian qua người sở hữu xe cá nhân đã phải đóng góp quá nhiều khoản phí cho giao thông, chưa kể, các cơ quan chức năng cũng đang đề xuất hàng loạt loại phí khác như: phí bảo trì đường bộ, tăng thuế trước bạ, tăng phí đăng ký biển số… Việc ồ ạt đề xuất các khoản phí đối với phương tiện giao thông đang báo động tình trạng lạm thu, tạo ra sự bất công khi mà hạ tầng và điều kiện tham gia giao thông hiện không hề tương xứng với số tiền người dân phải đóng góp./.