Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia vừa có Công văn số 107 gửi Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan thành viên về việc thực hiện các biện pháp giảm tai nạn xe mô tô, xe gắn máy.

Công văn nêu rõ: Trong thời gian gần đây, tình hình tai nạn xe mô tô có chiều hướng gia tăng trên các tuyến quốc lộ và khu vực nông thôn, thời gian xảy ra nhiều từ 18h- 24h, nạn nhân tai nạn phần lớn là những người trẻ tuổi.

 

tai-nan-1_qizd.jpg

Trong thời gian gần đây, tình hình tai nạn xe mô tô có chiều hướng gia tăng trên các tuyến quốc lộ và khu vực nông thôn

  

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn nhưng chủ yếu là do người điều khiển xe mô tô chưa chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ, vi phạm quy định tốc độ, xe chở 3 chở 4 người, say rượu, bia, không có giấy phép lái xe vẫn điều khiển xe, không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không phải mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy; thiếu ý thức tự bảo vệ mình và người tham gia giao thông khác.

Để ngăn chặn tình trạng tai nạn xe mô tô, xe gắn máy gia tăng, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị các cơ quan thành viên và Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố tuyên truyền sâu rộng về nguy cơ, hiểm họa tai nạn xe mô tô, xe gắn máy, nhất là thời điểm xảy ra nhiều tai nạn (từ 18h – 24h); các biện pháp phòng tránh, hạn chế tai nạn xe mô tô, xe gắn máy; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông và hướng dẫn các kỹ năng điều khiển xe an toàn cho người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy.

Bên cạnh đó, cần tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A1, A2 theo đúng quy định của Bộ Giao thông vận tải, bảo đảm chất lượng sát hạch lái xe; kiên quyết xử lý những tổ chức cá nhân sai phạm.

Thông báo số điện thoại đường dây nóng tại các cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe để tiếp nhận phản ảnh của người dân về vi phạm, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô. Đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, tập trung vào các lỗi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn như: chạy quá tốc độ quy định, chở quá số người quy định, đi sai phần đường, uống rượu bia điều khiển phương tiện; người đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm./.