Kể từ khi tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam, lưu lượng phương tiện di chuyển từ Quốc lộ 40B, đoạn từ thành phố Tam Kỳ lên cao tốc và ngược lại tăng đột biến, gây hiểm họa cho người đi đường.

cao_toc1_vov_ktcm.jpg
Xe tải né vũng nước, ép sát lề đường rất nguy hiểm

Sau mưa lũ, tuyến đường này xuống cấp trầm trọng, mỗi ngày hàng trăm phương tiện chen lấn nhau trên mặt đường hẹp dày đặc ổ gà, ổ voi.

Tai nạn giao thông luôn rình rập. Người dân nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền và ngành chức năng nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết.

Theo đó, mỗi ngày có hàng trăm xe lớn nhỏ nối đuôi nhau “bò” qua đoạn đường nhỏ hẹp trên Quốc lộ 40B. Mặt đường hư hỏng trầm trọng, tạo thành những ổ gà, ổ voi khiến các phương tiện tham gia giao thông hết sức khổ sở. Các loại xe khách loại 45 chỗ, xe tải nặng, xe đầu kéo lấn chiếm lòng đường ép người đi xe máy, học sinh đi xe đạp sát lề, có khi rơi xuống ruộng.

Anh Trương Hoài Tuấn, lái xe taxi thường xuyên qua đoạn đường này cho biết, mỗi lần đi qua đoạn đường 5 cây số này mất ít nhất 30 phút.

“Tôi thấy tội cho những người dân đi xe máy qua đây, rất nguy hiểm. Mong chính quyền có phương án để con đường này thông thoáng”, anh Hoài Tuấn nói.

Quốc lộ 40B bị băm nát bởi xe tải, xe container

Đường quá chật, có nơi chỉ rộng chưa đầy 5m, nhất là khu vực giáp cao tốc phải qua đồng ruộng. Sau mưa lũ, nền đất yếu, trong khi các phương tiện tải trọng lớn lưu thông quá nhiều gây lún, sạt lở lề đường.

Điểm nút giao thông thường xảy ra kẹt xe, nhất là giờ cao điểm, khiến việc đi lại, sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Phan Huy Thông (ở xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) cho biết, tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi chưa hoàn thành đã đặt trạm thu phí tại xã Tam Thái nên toàn bộ xe dồn hết về Quốc lộ 40B, số lượng phương tiện tăng cả chục lần so trước đây làm cho con đường này càng thêm xuống cấp, mất an toàn giao thông.

Từng đoàn xe nối đuôi nhau vượt qua đoạn đường hẹp

Người dân nhiều lần đề nghị các cấp chính quyền, ngành chức năng có phương án đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc, giảm thiểu tai nạn, trả lại cuộc sống bình yên cho bà con nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết nào được đưa ra.

Ông Phan Huy Thông bức xúc: “Đề nghị các cơ quan, ban ngành phải có quy hoạch hạ tầng giao thông đồng bộ, nghĩa là đường phải đảm bảo yêu cầu đối với các loại xe tải trọng lớn 60-70 tấn đi qua con đường này. Trẻ con đi học ra đường té lên té xuống. Nhiều vụ ẩu đả xảy ra trên đường này cũng vì va quệt, môi trường sống của người dân dọc theo đường này bị tác động".

Trước bức xúc của người dân, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Nam có tờ trình gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị đầu tư khẩn cấp 1,5 tỷ đồng sửa chữa hư hỏng trên Quốc lộ 40B, đoạn qua huyện Phú Ninh. Khó khăn hiện nay là mặt đường hẹp, muốn mở rộng phải đền bù, thu hồi đất.

Người đi xe máy lạng lách tránh vũng nước, dễ gây ra tai nạn

Ông Trương Khuê, Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông tỉnh Quảng Nam cho biết, nếu không thể mở rộng thì đề nghị Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phân luồng phương tiện lên xuống cao tốc, tạm ngừng cho xe trên 10 tấn lưu thông trên cao tốc cho đến khi hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

“Tôi kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phối hợp với địa phương trong việc tăng cường bảo trì, sửa chữa hư hỏng kết cấu hạ tầng, lắp đủ các biển báo, báo hiệu để phối hợp tổ chức giao thông trên đoạn tuyến này, nhất là dịp cuối năm, thời gian Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới”, ông Trương Khuê nói./.