Quốc lộ 5 cũ Hà Nội- Hải Phòng từ nhiều năm nay đã bị xuống cấp và quá tải. Đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng được đưa vào sử dụng hy vọng sẽ giảm áp lực cho đường cũ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tại Quốc lộ 5 cũ không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng.

Trước đây, Quốc lộ 5 được coi là tuyến đường được đầu tư bài bản, quy mô lớn nhất Miền Bắc. Sau một thời gian sử dụng, với tốc độ phát triển của phương tiện như hiện nay, quốc lộ này đã thực sự quá tải.

Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng, số xe đầu kéo rơ móc của Hải Phòng đã tăng lên gần 30.000 chiếc, gấp đôi so với năm 2014. Lượng xe tăng cao, đường không mở rộng và không được duy tu, bảo dưỡng đã khiến Quốc lộ 5 bị quá tải, xuống cấp nghiêm trọng.

quoc_lo_5_1_vov_cszz.jpg
Đường ở Quốc lộ 5 bị hằn lún khiến xe máy phải len lỏi đi lại làm mất an toàn giao thông

Đại úy Đỗ Đức Việt, Đội tuần tra, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hải Phòng cho biết: “Bảo dưỡng duy tu cách đây 3 năm, nhưng lượng phương tiện nhiều, đường bị hằn sống trâu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trạm chúng tôi cũng báo cáo cấp trên, tham mưu để duy tu, sửa chữa, tránh tai nạn”.

Lần duy tu sửa chữa gần đây nhất, Quốc lộ 5 cũng đã 3 năm, nhưng  mới duy tu, bảo dưỡng xong đã bị xuống cấp, hằn vệt bánh xe. Để khắc phục, đơn vị thi công đành dùng phương án “tạm bợ” cho máy xúc cào tạm mặt đường cho phẳng. Cho đế thời điểm hiện nay gói duy tu, thảm mặt đường này vẫn chưa thể quyết toán xong, đường lại xuống cấp và hàng ngày, hàng giờ tai nạn vẫn luôn rình rập người qua lại.

Trả lời về việc Quốc lộ 5 xuống cấp là do  xe chở quá tải hay do chất lượng đường kém, ông Phạm Văn Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng cho biết: “Đánh giá về hạ tầng phải có cơ sở khoa học, Quốc lộ 5 cũ cũng sử dụng từ nhiều năm nay. Sau khi Chính phủ tăng cường xử lý xe quá tải, đơn vị cơ bản xử lý được vấn đề này”.

Gần đây, cước phí trên Quốc lộ 5 tăng lên gấp đôi nên các phương tiện vận tải thường đi theo tỉnh lộ để tránh trạm thu phí nên tai nạn giao thông ở các tuyến đường này cũng diễn ra hết sức phức tạp. Theo Công an tỉnh Hải Dương, trong năm 2016, tai nạn giao thông tăng đột biến cả về số vụ lẫn số người chết như xảy ra 258 vụ, làm chết 188 người, bị thương 151 người. So với năm trước tăng 45 người chết (24,6%).

Trung tá Nguyễn Đăng Việt, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Tai nạn giao thông tăng cao có nguyên nhân do phương tiện gia tăng, hạ tầng giao thông xuống cấp.

Đường cào lên nhưng không được sơn vạch kẻ đường lại kịp thời. Những điểm giao cắt xe đông không có vạch sơn xe đi lấn làn gây tai nguy hiểm. 

Vào giờ cao điểm, trên tuyến Quốc lộ 5 đoạn qua Hưng Yên- Hà Nội lưu lượng phương tiện tăng cao, ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên. Theo thống kê sơ bộ, hiện tỉnh Hưng Yên có 600.000 xe máy, 40.000 xe ô tô, tăng gấp 10 lần so với trước năm 2000. Hạ tầng không tăng, nhưng lưu lượng phương tiện tăng nên nguy cơ về ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông rất cao.

Thời gian tới, Quốc lộ 5 sẽ được sửa chữa, nâng cấp, với số tiền dự tính lên tới 2.000 tỷ đồng. Đến lúc đó, các phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 5 sẽ càng gặp nhiều khó khăn khi vừa thi công nâng cấp nhưng vẫn phải đáp ứng phương tiện qua lại.

Thượng tá Hoàng Minh Cổn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Hưng Yên kiến nghị: “Nhà thầu nên tính toán lại giá vé để thu hút phương tiện, người dân khỏi đi vào tuyến đường khác để tránh vé. Chúng ta thu được ít còn hơn không thu được mà để xe đi tránh vào đường khác dễ gây áp lực quá tải”.

Dự án đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, được đầu tư tới gần 50.000 tỷ đồng, nhằm giảm áp lực cho Quốc lộ 5 cũ, đáp ứng nhu cầu vận tải. Tuy nhiên, do phí quá cao nên phương tiện lưu thông trên tuyến đường này còn ít.

Việc xã hội hóa xây dựng hạ tầng giao thông là điều cần thiết, nhưng cần giải quyết bài toán hiệu quả giữa đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng và Quốc lộ 5 nhằm tránh nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông./.