Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Nam gồm 2 dự án thành phần, với tổng chiều dài gần 60km. Trong đó, dự án thành phần 1 do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng công trình 545 làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 2 do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 làm chủ đầu tư. Từ khi thực hiện dự án, tình hình tai nạn giao thông trên đoạn đường này tăng đột biến cả về số vụ, số người chết và bị thương. Miền Trung đang vào mùa mưa bão. Nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường huyết mạch vừa thi công vừa khai thác này ngày càng đe dọa tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông.

ql_1_a_1_kkzz.jpgCông trường dự án mở rộng nâng cấp QL 1 A qua tỉnh Quảng Nam 

Sáng 28/10, trên Quốc lộ 1A, xe tải 43C 042.42 do tài xế Hoàng Thanh Tâm, 35 tuổi, quê ở xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam điều khiển khi đến địa phận xã Bình An, huyện Thăng Bình đã tông vào khối bê tông giữa đường. Vụ tai nạn đã làm hư hại gần như hoàn toàn chiếc xe khiến tài xế phải thuê xe cứu hộ chở khỏi hiện trường. Rất may, không thiệt hại về người. Đây là 1 trong số hàng trăm vụ tai nạn trên công trường nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam

Ông Nguyễn Văn Hồng, tài xế xe buýt 92B-001.14 thuộc Hợp tác xã kinh doanh tổng hợp thành phố Tam Kỳ, chạy tuyến Tam Kỳ-Đà Nẵng than phiền về tình trạng lồi lõm trên tuyến đường này. Nhiều đoạn, đơn vị thi công đào bới thành hố sâu mà không trả lại mặt bằng nên nhiều lái xe bị sụp hố.

Theo tài xế Nguyễn Văn Hồng, một số đoạn không có biển báo, vật liệu đổ ngổn ngang như những cái bẫy trên đường. Người dân đều phản ánh về thi công con đường từ trạm thu phí đầu cầu Tam Kỳ. Đoạn đường đang thi công rất dễ gây tai nạn nguy hiểm.

Thi công không dứt điểm gây nguy cơ mất an toàn giao thông 

Anh Võ Đức Tuấn, ở thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên thường qua lại trên tuyến đường này bằng xe máy cho biết, đường đang thi công có quá nhiều ổ gà, lại ít rào chắn, nhiều người chạy xe máy bị tai nạn ngã ra đường, đặc biệt lúc trời mưa.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam, số vụ tai nạn giao thông và số người chết, bị thương trên Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh tăng đến mức báo động. Gần 10 tháng qua, toàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra 248 vụ tai nạn, làm chết 166 người và bị thương 230 người, trong đó, tuyến quốc lộ 1A chiếm gân một nửa số vụ, 45% số người chết. Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam đã đề xuất giảm tốc độ lưu thông từ 80km/h xuống 60km/h, yêu cầu đơn vị thi công đặt các biển báo và lắp đặt thêm đèn chiếu sáng vào ban đêm. Tuy nhiên, chẳng thấy ai thực hiện.

Ông Trương Khuê, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam đang kiểm tra thực tế tại công trường khẳng định, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông qua tuyến Quốc lộ 1A gia tăng là do chủ quan của nhà thầu. Việc thu gom các vật liệu chưa được các đơn vị có trách nhiệm dọn dẹp. Ngoài ra, nhiều đoạn đường còn thiếu hoặc không có biển cảnh báo. Nhiều công trình thi công vào ban đêm nhưng lại thiếu ánh sáng.

Vừa thi công vừa khai thác nhưng Quốc lộ 1A qua Quảng Nam thiếu biển chỉ dẫn

Trung tá Phan Thanh Hồng, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đã nhiều lần làm việc với các đơn vị thi công yêu cầu bổ sung biển báo, rào chắn.

Hiện nay, thời tiết ở tỉnh Quảng Nam và khu vực miền Trung đang vào mùa mưa, các cơ quan chức năng ở Quảng Nam cần tăng cường kiểm tra xử lý thường xuyên các vi phạm. Đồng thời, tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư dự án và nhà thầu tập trung lực lượng, thiết bị để nhanh chóng hoàn thành cấp phối đá  lớp 1 trước mùa mưa lũ đối với các đoạn đã có mặt bằng thi công. Các đoạn có mặt bằng tương đối liên tục cần tháo dỡ các cọc tiêu ngăn cách, mở rộng lòng đường xe chạy để đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão./.