Thời gian gần đây, người dân các xã Cam Chính, Cam Nghĩa và Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị lo lắng khi lượng xe container chạy qua tỉnh lộ 585 trên địa bàn tăng đột biến.

Điều đáng nói, tỉnh lộ 585 có đèo Cùa nhỏ hẹp với nhiều góc cua khúc khuỷu, khuất tầm nhìn, dễ xảy ra tai nạn.

qn1_vov_bflk.jpg
Nhiều xe container lưu thông trên tuyến DT 585, dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Tỉnh lộ 585 dài 10 km là tuyến giao thông huyết mạch nối các xã Cam Chính, Cam Nghĩa và một số thôn của xã Cam Thành với trung tâm huyện Cam Lộ. Tuyến đường này rộng 7 mét, được thiết kế trọng tải 13 tấn, phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày của người dân.

Đầu năm 2018, khi một số doanh nghiệp chế biến dăm gỗ đặt cơ sở tại xã Cam Chính thì xe container hoạt động rầm rộ, liên tục trong ngày.

Bà Đoạn Thị Dung, ở thôn Phường Cội, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ cho biết, từ sáng đến tối, hàng chục lượt xe container chạy rầm rập trên đường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Các xe container tập kết tại cơ sở sản xuất đợi chở dăm gỗ từ tuyến DT585 ra Quốc lộ 1.

“Mấy ngày này xe chạy liên tục, thấy ngày cũng có đêm cũng có. Chạy tốc độ bình thường thì được, chứ chạy nhanh thì ảnh hưởng lắm. Xe chạy đây nhiều khi mình ngồi trong nhà nhìn ra thấy cũng ghê, nếu như những chiếc xe bình thường chạy không thấy nguy hiểm mấy chứ xe container này dài, xe lớn quá, đường thì nhỏ, nhiều khi mình đi cũng phải tránh vì sợ, nói chung cũng nguy hiểm”, bà Dung cho hay.

Thiếu tá Dương Xuân Ngọc, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị cho biết, xe container dài từ 16- 20 mét, trong khi tuyến đường hẹp, đèo dốc, góc cua hẹp, tầm nhìn hạn chế.

Các loại xe này thường lấn sang phần đường xe ngược chiều, gây nguy hiểm cho người đi đường, dễ xảy ra tai nạn giao thông. Thời gian qua, khu vực này xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng liên qua đến xe container.

Theo Thiếu tá Dương Xuân Ngọc, đoạn đường này không có các biển giới hạn trọng tải, không có các vạch sơn liên tục để phân làn cho 2 chiều xe chạy nên không có cơ sở để xử lý khi các xe container chạy lấn qua phần đường của xe ngược chiều.

Một vụ tai nạn liên quan đến xe container vừa xảy ra trên tuyến DT585.

“Nếu có điều kiện thì cải tạo, mở rộng đoạn cua, kẻ vạch sơn liền tại một số đoạn cong dốc để định hướng cho xe chạy và có căn cứ để xử lý khi có vi phạm. Đặt biển cấm đối với xe sơ mi rơ móoc hoặc biển cấm xe tải trên 10 tấn, hạn chế chiều dài của xe để đảm bảo an toàn cho người đi đường. Để vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa phát triển kinh tế xã hội của địa phương thì theo cơ quan công an nên đặt biển cấm loại xe trên vào thời gian có nhiều người lưu thông trên đường”, Thiếu tá Dương Xuân Ngọc nói.

Ông Ngô Quang Chiến, Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị cho biết, tại xã Cam Chính, huyện Cam Lộ có 3 điểm thu mua, chế biến gỗ tràm hoạt động từ đầu năm nay.

Sau khi tập kết, chế biến, các cơ sở này thường sử dụng các xe đầu kéo thùng container để vận chuyển từ nhà máy ra Quốc lộ 9 theo tuyến DT585 (đèo Cùa).

“Quan điểm là vừa phát triển kinh tế, xã hội nhưng mà vừa đảm bảo được an toàn giao thông. Đường đó là thuộc Tỉnh lộ, huyện không quản lý đường này. Dù đường nào thì đường nhưng nếu như mình “ngăn sông cấm chợ” là không được, phải làm như thế nào đó cho phù hợp vừa đảm bảo an toàn giao thông nhưng vừa đảm bảo được việc luân chuyển hàng hóa. Huyện mời doanh nghiệp, mời những người lái xe đến trao đổi rằng đường này rất chật, đi phải cẩn thận, không được phóng nhanh vượt ẩu. Sẽ báo cáo với tỉnh nghiên cứu thế nào đấy cho phù hợp, tìm cách hạn chế thấp nhất vấn đề liên quan đến tai nạn giao thông”, ông Chiến kiến nghị.

Theo ông Ngô Quang Chiến, việc cấm đường là rất khó, cần phải nghiên cứu, đề xuất giải pháp hợp lý để không ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân./.