Chiều 2/10, tại Trụ sở Chính phủ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác trật tự an toàn giao thông 9 tháng năm 2015 và triển khai kế hoạch công tác cuối năm.

9 tháng của năm 2015 TNGT giảm cả 3 tiêu chí

Báo cáo của ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG trình bày tại hội nghị cho thấy: 9 tháng của năm 2015, toàn quốc xảy ra 16.459 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 6.518 người, làm bị thương 14.929 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 2.239 vụ (-12%), giảm 240 người chết (-3,55%), giảm 2.906 người bị thương (16,29%). Có 41 tỉnh thành giảm số người chết vì TNGT, trong đó có 9 địa phương giảm trên 20%. Tuy nhiên, vẫn còn 20 địa phương có người chết vì TNGT tăng, trong đó có 5 tăng 20% là: An Giang, Gia Lai, Cà Mau, Trà Vinh, Bắc Kạn.

Trong 2 tháng (8&9/2015), do diễn biến thời tiết bất thường, mưa lớn trên diện rộng đã gây ùn tắc tại một số địa phương đặc biệt tại Hà Nội. Khu vực phía Nam tuy không xảy ra mưa, lũ lớn nhưng do ảnh hưởng kết hợp giữa mưa và triều cường gây ra hiện tượng úng ngập cục bộ dẫn đến ùn tắc giao thông tại TP HCM, Đồng Nai và Bình Dương.
hoi_nghi_an_toan_mstz.jpg
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác trật tự an toàn giao thông 9 tháng năm 2015

Theo UBATGTQG, mặc dù tình hình TTATGT 9 tháng của năm 2015 có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, trong đó số vụ và số người bị thương do TNGT tiếp tục giảm sâu so với cùng kỳ. Tuy nhiên, công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: số người chết vì TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe chở container; TNGT đường thuỷ, đường sắt tăng cao cả 3 tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí số người chết do TNGT đường sắt tăng 40,54% và đường thuỷ là 30,23%; còn để xảy ra TNGT hàng hải.

Đánh giá kết quả giảm số người chết vì TNGT ở các địa phương trong 9 tháng của năm 2015 mới có 27 địa phương giảm từ 5% trở lên còn 16 địa phương TNGT không tăng hoặc giảm dưới 5%, 20 địa phương để tăng TNGT trong đó có 5 tỉnh số người chết vì TNGT tăng trên 20% (An Giang, Gia Lai, Cà Mau, Trà Vinh, Bắc Kạn).

Tình trạng vi phạm chở quá tải trọng của xe ô tô tải đã giảm mạnh nhưng vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt trên địa bàn các địa phương có nhiều mỏ vật liệu; hiện tượng cơi nới thành, thùng xe có dấu hiệu tái diễn tại một số địa phương, chưa bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Còn xảy ra tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm buổi chiều trên một số tuyến phố tại Hà Nội, TP HCM và có xu hướng diễn biến phức tạp, đặc biệt là khi điều kiện thời tiết xấu.

Lực lượng CSGT đã tước 260.884 giấy phép lái xe

Thanh tra Bộ GTVT đã chủ trì triển khai tổng số 46 cuộc thanh tra, kiểm tra theo đúng kế hoạch và đột xuất. Lực lượng thanh tra của Tổng cục Đường bộ, các cục quản lý chuyên ngành và 63 Sở GTVT trên toàn quốc đã thực hiện hơn 100.000 cuộc thanh tra, kiểm tra; lập biên bản hơn 104.000 vụ vi phạm, xử lý trên 92.000 vụ với số tiền trên 303 tỉ đồng, tạm giữ 875 xe ô tô, đình chỉ hoạt động 570 bến và 317 phương tiện thuỷ nội địa. Bộ Công an đã thành lập 2 đoàn công tác do lãnh đạo Bộ làm trưởng đoàn, kiểm tra công tác hậu cần đảm bảo chiến đấu và bảo đảm TTATGT của các tỉnh ĐBSCL, các tỉnh Tây Bắc.

Trong 9 tháng của năm 2015, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra hơn 3 triệu trường hợp vi phạm, KBNN thu trên 3.000 tỉ đồng, tạm giữ 29.560 xe ô tô và 377.420 mô tô; tước 260.884 giấy phép lái xe.

Đề nghị xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm giao thông

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia nêu rõ: Thời gian qua, có nhiều kết quả nổi bật trong công tác ATGT như giảm 3 tiêu chí về TNGT, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý, đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, xử lý được 25 điểm đen trong cả nước, các đoàn thể phối hợp tốt trong việc tham gia cứu chữa khi TNGT xảy ra...

Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế chưa được khắc phục như tai nạn đường thủy gia tăng, vẫn còn đâu đó chuyện bảo kê, bao che cho xe quá tải.

Phó Thủ tướng cho biết vẫn còn một số địa phương lơ là trong việc xử lý xe quá tải, còn tình trạng một số cán bộ, chiến sỹ thiếu trách nhiệm, còn tiêu cực xảy ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Việc này Trung ương biết, các địa phương phải vào cuộc chấn chỉnh ngay. Do đó, cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương, các lực lượng trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm giao thông, không để phương tiện quá tải phá đường xá, hạ tầng giao thông.

Các bộ, ngành cần lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị của các địa phương về để lại tiền xử phạt cho địa phương đầu tư trang bị phương tiện, tổng kết xây dựng các tuyến đường cao tốc để có biện pháp kéo giảm TNGT trên các tuyến đường này. Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số bộ luật về giao thông, tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, đẩy mạnh tiến độ xây dựng một số công trình giao thông.

“Tôi đề nghị Bộ Công an sơ kết Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư, mở các đợt cao điểm về tuần tra, kiểm soát ATGT trên toàn quốc, mở chiến dịch cao điểm kiểm tra các xe vua, xe logo, xe biển kiểm soát 80B giả mạo, qua đó xác định rõ liên quan đến người nào, cơ quan nào xử lý nghiêm, không có “vùng cấm” đối với công tác này. Kiểm tra các đường giao cắt dân sinh giữa đường sắt và đường bộ để hạn chế TNGT...”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tiếp tục mở rộng các vụ án như logo, biển đỏ, xe 80B giả mạo. Không phải chỉ tại khu vực tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh mà nhiều địa phương xe vua, xe chúa, xe biển giả cũng rất nhiều. "Liên quan đến người nào phải xử lý nghiêm, không có vùng cấm trong việc này"/.