4h sáng ngày 27/6, sau một đêm, người dân bản Sáng Tùng, xã Tà Ngảo, huyện Sìn Hồ mất trắng nhà cửa, tài sản khi ngọn núi đầu bản sạt xuống.

vov_lc11_dtel.jpg
Những ngôi nhà trong bản được dựng lại sau mưa lũ.
Hơn 160 nhân khẩu trong bản bỗng chốc thành cư dân vô gia cư khi tài sản tích cóp trong chốc lát tan thành mây khói, vùi lấp dưới đống đổ nát.

Thế nhưng, người dân nơi đây không bị thương vong về người. Đó là nhờ công của phó bản Giàng A Hánh khi anh sớm phát hiện vết nứt núi từ nhiều ngày trước.

Công tác hỗ trợ kịp thời đến tay người dân.
Phó bản Giàng A Hánh, sinh năm 1992 kể, vết nứt núi được anh phát hiện trước 3 ngày xảy ra lở núi. Hôm đó, anh cùng nhóm thanh niên trong bản đi rừng. Trên đường về, trời mưa to như trút nước.

Nhiều đợt mưa trước, nước chảy qua bản rồi đổ dồn xuống suối dưới chân núi, nhưng hôm đó mưa rất to mà nước ở bản lại ít đi.

Thấy vậy, anh lần theo vết nước chảy thì thấy một vết nứt rộng bằng một bước chân và sụt thấp hơn mấy gang tay.

Về bản, anh nói với bà con và báo với chính quyền xã. Cán bộ xã vào kiểm tra, rồi ngay ngày hôm sau vận động bà con di chuyển trâu, bò đi trước, và tối đó yêu cầu bà con không ngủ tại bản nữa.

Phó bản Giàng A Hánh cho hay: “Sáng 25/6, vết sạt núi rộng bằng ba gang tay. Buổi trưa, đi giúp bà con cấy xong, tôi tiếp tục đi kiểm tra xung quanh bản. Sau đó, tôi báo với xã, xã chỉ đạo người dân chuyển đến chỗ người thân ngoài bản để trú tạm. Thế rồi sáng ngủ dậy thì đất đã sạt xuống rồi”.

Đồng bào dân tộc được khám chữa bệnh sau bão lũ.
Trong sập sùi mưa gió của những ngày mưa lũ đó, hệ thống giao thông ở Lai Châu bị thiệt hại nặng nề.

Đặc biệt, là hệ thống đường quốc lộ 4D, 32, 12 nối Lai Châu với các tỉnh Điện Biên, Yên Bái, Lào Cai.

Chỉ sau 2 ngày khi Lai Châu bị cô lập, các tuyến đường quốc lộ tại địa phương đã cơ bản được thông tạm, góp phần giúp Lai Châu đưa hàng hóa, nhu yếu phẩm và đưa các lực lượng đến các vùng tâm lũ để ứng cứu, khắc phục.

Để có được những cung đường kết nối giữa các vùng, có công lao to lớn của lực lượng công nhân lái máy của các đơn vị cầu đường, những người đã không ngại hiểm nguy điều khiển những chiếc máy múc xông vào các điểm sạt lở.

Rất nhiều đoàn thể vào giúp bà con khắc phục sự cố.
Phạm Văn Sáng, công nhân lái máy của Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng cầu đường I là một trong những người như vậy.

Trong khi đang làm nhiệm vụ thông tuyến vào chiều tối ngày 26/6 trên quốc lộ 12, anh cùng một công nhân lái máy khác bất ngờ bị cả một góc núi cao hàng chục mét đổ ập xuống, hất văng cả người và máy xuống vực sâu.

Trên giường bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, anh Phạm Văn Sáng kể lại: “Hôm đó, tôi cùng một công nhân lái máy nhận nhiệm vụ khắc phục sạt lở thông tuyến từ sáng sớm, đến khoảng 18 giờ chiều, khi thi công gần xong điểm sạt lở ở km 46+500 thì gặp nạn. Khi đó, tôi thấy đất lở phía trên, liền lái máy xúc quay đầu định chạy, nhưng nhanh quá, đất đá cuốn phăng cả máy với người xuống vực. Khi văng xuống, tôi thấy nước lũ, đất đá dồn xuống làm dâng nước lên. Tôi cố nhoai người ra khỏi máy xúc để đu lên dây rừng sang mỏm đá. Tỉnh dậy thì chỉ nhìn thấy người ở trên soi đèn nhưng không hô lên được. Hơn một tiếng sau, có hai người cứu hộ xuống, lúc đấy mới biết là mình được cứu”.

Nhìn con trai bị cột ngang người bằng thiết bị y tế, khó nhọc thở trên giường bệnh, ống dẫn dịch đỏ chảy ra dưới chân, ông Phạm Văn Dám, bố nạn nhân Phạm Văn Sáng quặn lòng kể, học xong cấp ba, do kinh tế gia đình khó khăn nên Sáng xin bố mẹ đi học lái máy múc để đi làm, giúp đỡ gia đình.

 Học xong nghề lái máy, Sáng lên thẳng Lai Châu xin vào làm công nhân lái máy cầu đường.

Mải công việc và kiếm tiền phụ giúp bố mẹ nên đến nay đã 36 tuổi mà Sáng chưa chịu lấy vợ.

Năm trước, cũng vào lúc đang làm nhiệm vụ, Sáng bị bỏng hơi nước máy múc, để lại sẹo mảng lớn ở bụng và mặt.

 Giờ gặp nạn, bị tràn dịch màng phổi, gãy ba xương sườn và chấn thương cột sống nên gia đình chỉ mong con được chữa trị tốt nhất để nhanh quay lại nhận nhiệm vụ.

 “Tuy công việc của cháu có nguy hiểm, nhưng thông được tuyến cho người dân đi lại thuận tiện nên gia đình đồng ý cho cháu làm nghề này”, ông Phạm Văn Dám chia sẻ.

Nếu không có sự phát hiện vết nứt núi kịp thời, thì hơn 160 con người ở Sáng Tùng giờ sẽ ra sao?! Và không có những người như anh Sáng, Lai Châu sẽ phải mất thêm thời gian để khắc phục thông đường các tuyến quốc lộ.

Trong thời khắc khốc liệt của những ngày mưa lũ vừa qua, có những con người rất đỗi bình thường, nhưng không ngại khó, quản khổ dấn thân vào vùng rốn lũ vì cộng đồng.

Họ đã trở thành những người “anh hùng” trong lòng đồng nghiệp, trong bản làng mình./.